Dự thảo thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo về lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông đang nhận được sự quan tâm rất lớn của giáo viên, phụ huynh và học sinh. Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo là thành lập hội đồng tuyển chọn sách giáo khoa tại mỗi cơ sở giáo dục phổ thông hoặc trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, thay vì chỉ ở mỗi địa phương. Hiện nay có Hội đồng tuyển chọn sách giáo khoa cấp tỉnh/thành phố.
Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp sách giáo khoa để giáo viên nghiên cứu, lựa chọn sách
Bạn đang xem: Với môn đặc thù, trường có 1 giáo viên dạy thì bỏ phiếu chọn SGK như thế nào?
Chia sẻ quan điểm với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, giáo viên Ngô Mậu Tịnh – Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Dân tộc Nội trú Lâm Thủy (tỉnh Quảng Bình) bày tỏ sự đồng tình. , rất ủng hộ dự thảo mới.
“Dự thảo quy định mỗi cơ sở giáo dục thành lập hội đồng tuyển chọn sách giáo khoa để lựa chọn những sách dạy học hoàn toàn đúng, phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời ngăn chặn hiện tượng “cào cào”. đi buổi tối” trong phần chọn sách giáo khoa (nếu có)”, anh Tính chia sẻ.
![]() |
Ảnh minh họa: MC |
Tuy nhiên, ông Tính vẫn bày tỏ lo ngại về tính thực tiễn triển khai trên thực tế. Để tránh cách làm hình thức “bình cũ rượu mới”, ông Tỉnh cho rằng cần có quy định rõ ràng để nghiêm cấm tuyệt đối tình trạng “ca đêm” của các nhà xuất bản, bảo đảm thực hiện việc lựa chọn sách giáo khoa. Khoa trong các hội đồng công khai, minh bạch và thực chất.
Tại khoản 3 Điều 8 dự thảo quy định: “Căn cứ kết quả tuyển chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục phổ thông do Sở Giáo dục và Đào tạo trình, Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục phổ thông do Sở Giáo dục và Đào tạo trình. Sở Giáo dục và Đào tạo. Ban tuyển chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục phổ thông ở địa phương”.
Chia sẻ băn khoăn về cụm từ “phê duyệt”, Phó Hiệu trưởng đề nghị thay đổi cụm từ “phê duyệt” trong văn bản thành “xem xét” hoặc “xác nhận” để tránh tạo ra sơ hở dẫn đến tiêu chuẩn. cây sào.
Theo ông Tính, khi được quyền lựa chọn sách, cơ sở giáo dục phải chịu trách nhiệm về kết quả lựa chọn của mình. UBND tỉnh có vai trò quản lý, giám sát và nhắc nhở nếu xảy ra vi phạm.
Để nâng cao hiệu quả lựa chọn sách, ông Ngô Mậu Tịnh đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo cần cung cấp đầy đủ sách cho các cơ sở giáo dục, vì với việc học, nghiên cứu nội dung sách mới qua bản PDF. như hiện nay, gây ra nhiều khó khăn, bất cập cho giáo viên.
Ngoài ra, thầy Tinh cũng đề xuất thời gian thực hiện và xuất bản danh mục sách giáo khoa phải hoàn thành trước ngày 15/8 để học sinh và phụ huynh có thời gian chuẩn bị sách trước khi bước vào năm học mới.
Cần có quy định áp dụng cho từng môn học cụ thể ít giáo viên
Bình luận về dự thảo lựa chọn sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, một lãnh đạo trường THCS ở Thanh Hóa chia sẻ:
“Điểm khác biệt lớn nhất giữa Thông tư 25/2020/TT-BGDDT và dự thảo mới là thay vì UBND tỉnh thành lập Hội đồng tuyển chọn SGK chung cho toàn tỉnh thì nay mỗi trường sẽ thành lập SGK riêng. Thành lập một ủy ban để lựa chọn sách.”
Xem thêm : Nhiệt phân NaHCO3 – “Phương trình phản ứng NaHCO3 ra Na2CO3” như thế nào?
Theo lãnh đạo, những thay đổi mới trong dự thảo đáp ứng mong muốn của giáo viên và học sinh trên cả nước. Nếu như trước đây, việc lựa chọn sách của các cơ sở giáo dục chỉ mang tính chất tham khảo thì với dự thảo mới, quyền lựa chọn sách của các cơ sở giáo dục sẽ rất lớn. Điều này sẽ tránh được tình trạng ở một số nơi giáo viên và nhà trường không thực sự có vai trò hoặc tiếng nói trong việc lựa chọn sách giáo khoa để dạy ở đơn vị mình.
Bình luận thêm, giáo viên này đề xuất dự thảo nên mở rộng một số quy định để các cơ sở có thể áp dụng vào những môn học cụ thể có ít giáo viên.
Theo đó, với các môn như Âm nhạc, Mỹ thuật, số lượng giáo viên dạy ở các trường hiện nay rất ít, đa số chỉ 1-2 giáo viên, thậm chí 1 giáo viên phải dạy 2-3 trường (dạy liên trường). Vì vậy, nếu tiến hành bình chọn để chọn sách ở trường, đối với những môn học cụ thể thì số phiếu bầu có thể mang tính cá nhân và chủ quan.
“Đôi khi, nếu giáo viên chưa nghiên cứu kỹ sách, không gắn bó mật thiết với học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường…, việc lựa chọn sách cá nhân sẽ có nhiều bất cập.
Dự thảo quy định việc điều chỉnh, bổ sung danh mục sách giáo khoa nhưng việc lựa chọn lại sách giáo khoa cũng gây lãng phí lớn về kinh tế, nguồn lực và tiến độ học tập của học sinh. Vì vậy, khi chọn sách giáo khoa chúng ta phải hết sức cẩn thận”, lãnh đạo bày tỏ lo ngại về hiệu quả của việc chọn sách giáo khoa ở những môn học đặc thù ít giáo viên.
Từ đó, giáo viên đề xuất, đối với những môn học cụ thể có ít giáo viên/trường, các đơn vị cấp huyện, tỉnh có thể xem xét tập hợp đội ngũ giáo viên phụ trách giảng dạy tại trường để tiến hành bình chọn. , chọn sách giáo khoa.
Minh Chi
Nguồn: https://saugiohanhchinh.vn
Danh mục: Giáo Dục