Năm 2023, ngành Tâm lý học có 8 thí sinh được Hội đồng giáo sư cơ sở giới thiệu xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư. Trong đó có 1 ứng viên giáo sư, 7 ứng viên phó giáo sư. Cả 8 thí sinh đều được Hội đồng Giáo sư Khoa công nhận đạt chuẩn.
Phó giáo sư, tiến sĩ Đặng Hoàng Minh là ứng viên giáo sư duy nhất trong lĩnh vực Tâm lý học. Cô sinh năm 1979, quê ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
Bạn đang xem: Ứng viên GS duy nhất ngành Tâm lý học đã công bố 90 bài báo khoa học
Theo đăng ký công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, bà Minh học ngành Tâm lý học tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội và được cấp bằng đại học năm 2001.
Năm 2002, cô được cấp bằng thạc sĩ Tâm lý học, chuyên ngành Tâm lý cá nhân và Thay đổi xã hội, Đại học Toulouse II-Le Mirail, Pháp.
5 năm sau, cô nhận bằng tiến sĩ Tâm lý học, chuyên ngành Tâm lý cá nhân và Thay đổi xã hội, Đại học Toulouse II-Le Mirail, Pháp.
![]() |
Phó giáo sư, tiến sĩ Đặng Hoàng Minh là ứng viên giáo sư duy nhất ngành Tâm lý học năm 2023. Ảnh: website Trường Đại học Sư phạm, Đại học Quốc gia Hà Nội |
Năm 2012, TS. Đặng Hoàng Minh được công nhận chức danh Phó Giáo sư Tâm lý học.
Từ năm 2006 đến nay, bà Đặng Hoàng Minh là giảng viên Trường Đại học Sư phạm, Đại học Quốc gia Hà Nội. Cô cũng từng có thời gian thực tập sau tiến sĩ tại Đại học Vanderbilt, Mỹ; là học giả Fulbright, Đại học Illinois tại Urbana Champaign, Hoa Kỳ.
Bà Minh cũng từng là Điều phối viên chương trình thạc sĩ Tâm lý học nghề – Viện Hướng dẫn Lao động và Hướng nghiệp Quốc gia Pháp (L’INETOP), Trung tâm Đại học Pháp (PUF) và Khoa Sư phạm, Đại học Quốc gia. đình Hà Nội.
Từ tháng 9 năm 2009 đến tháng 8 năm 2017, bà Minh là người điều phối chương trình thạc sĩ và tiến sĩ Tâm lý học lâm sàng, Trường Đại học Sư phạm.
Từ tháng 12/2009 đến tháng 10/2022, Phó Giáo sư Minh là Giám đốc Trung tâm Thông tin và Nghiên cứu Nghề nghiệp và Tâm lý học Ứng dụng, Trường Đại học Sư phạm. Từ tháng 5 năm 2016 đến nay, bà là Trưởng nhóm nghiên cứu mạnh về tâm lý học lâm sàng tại Đại học Quốc gia Hà Nội.
Hiện nay, PGS.TS Đặng Hoàng Minh đồng thời là Trưởng Bộ môn Giáo dục và Trị liệu, Khoa Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm, đồng thời là Giám đốc Viện Nghiên cứu Lâm sàng Xã hội và Tâm lý học. và Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm.
Từ tháng 6/2016 đến tháng 9/2018, bà là Thư ký Hội đồng Khoa học liên ngành Tâm lý-Giáo dục, Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (Nafosted), sau đó, bà đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng Khoa học Liên ngành Tâm lý-Giáo dục, Quỹ Quốc gia về Khoa học Liên ngành. Phát triển Khoa học và Công nghệ (Nafosted). Bà hiện là thành viên Hội đồng khoa học liên ngành Tâm lý-Giáo dục, Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (Nafosted).
Cô đồng thời là Giám đốc Quỹ Tài năng trẻ Tâm lý-Giáo dục, Hiệp hội Khoa học Tâm lý và Giáo dục Việt Nam.
Từ năm 2020, Phó giáo sư Đặng Hoàng Minh là thành viên Ban biên tập tạp chí Tâm lý học trường học đương đại (Springer), Tạp chí Khoa học xã hội và nhân văn VMOST (VMOST JOSSH) (Bộ Khoa học và Công nghệ), Tạp chí Giáo dục, ấn bản tiếng Anh (Bộ). của Giáo dục và Đào tạo).
Bà Đặng Hoàng Minh theo đuổi 3 hướng nghiên cứu chính.
Hướng nghiên cứu thứ nhất là vấn đề bệnh tâm thần ở trẻ em và thanh thiếu niên: Nghiên cứu đánh giá tỷ lệ rối loạn tâm thần ở trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam như rối loạn trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn lo âu. trải nghiệm tuổi thơ tiêu cực, công cụ đánh giá bệnh tâm thần,…
Hướng nghiên cứu thứ hai là năng lực sức khỏe tâm thần của các nhóm dân cư khác nhau: Nghiên cứu tập trung phân tích kiến thức, thái độ của người dân về sức khỏe tâm thần như rối loạn trầm cảm và rối loạn lo âu. , … cũng như các chương trình nâng cao năng lực về sức khỏe tâm thần.
Hướng nghiên cứu thứ ba là phát triển và triển khai các chương trình can thiệp tâm lý trị liệu và sức khỏe tâm thần, đặc biệt là các chương trình tại trường học.
Phó giáo sư Đặng Hoàng Minh đã hướng dẫn 4 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Bà cũng đã hoàn thành: 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Đại học Quốc gia (chủ trì); 03 đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước, trong đó có chủ nhiệm 2 đề tài Nafosted, thư ký 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước; 05 đề tài nghiên cứu khoa học quốc tế (đồng chủ trì hoặc thư ký).
Xem thêm : Tổng Hợp Các Phương Trình Hóa Hữu Cơ 11 Đầy Đủ Nhất
Bà Minh đã công bố 90 bài báo khoa học, trong đó có 23 bài khoa học trên các tạp chí quốc tế uy tín. Bà cũng đã xuất bản 18 cuốn sách, trong đó có 16 cuốn của các nhà xuất bản uy tín.
PGS.TS Đặng Hoàng Minh được khen thưởng Chiến sĩ thi đua cơ sở các năm: 2015, 2018, 2019, 2021, 2022; là Chiến sĩ thi đua cấp Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2020.
Bà được Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm tặng Bằng khen vì đã có thành tích gương mẫu xuất sắc trong 5 năm 2010-2015; Bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội về thành tích nghiên cứu khoa học năm 2016, 2022; Bằng khen Tài năng trẻ do Hội Khoa học Tâm lý và Giáo dục Việt Nam trao tặng năm 2017; Bằng khen của Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm cho cá nhân có thành tích khoa học xuất sắc năm 2018; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2018; Bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Trường Đại học Sư phạm năm 2019.
12 nhiệm vụ khoa học công nghệ của Phó giáo sư Đặng Hoàng Minh được nghiệm thu:
1, Dự án – Xây dựng chương trình tiến sĩ khoa học lâm sàng tại Việt Nam
2, Đề tài – Xây dựng mạng lưới tâm lý học đường
3, Chủ đề – Quan niệm về sức khỏe tâm thần của người Việt
4, Dự án – Ứng dụng công cụ đánh giá tâm lý người Việt, Chương trình ngành Dự án đầu tư chiều sâu
5, Đề tài – Nghiên cứu dịch tễ học về các yếu tố nguy cơ và sức khỏe tâm thần của trẻ em Việt Nam
6, Đề tài – Xây dựng và đánh giá chương trình chăm sóc sức khoẻ tâm thần ở trường học
7, Đề tài – Nghiên cứu dài hạn về hành vi của cha mẹ và bệnh tâm thần ở trẻ em
8, Chủ đề – Cải thiện cơ sở hạ tầng tâm lý lâm sàng ở các nước Đông Nam Á
9, Chuyên đề – Nâng cao năng lực cộng đồng trong nhận biết và chăm sóc sức khỏe tâm thần
10, Đề tài – Nghiên cứu theo chiều dọc về hành vi nguy cơ sức khỏe và các yếu tố dự báo ở thanh thiếu niên
11, Đề tài – Xây dựng bộ chỉ số phát triển sinh lý, tâm lý của trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học phục vụ đổi mới giáo dục và đào tạo ở Việt Nam
12, Dự án – Xây dựng mạng lưới hiểu biết về sức khỏe tâm thần ở Việt Nam
23 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế uy tín của PGS.TS Đặng Hoàng Minh:
1, Điều chỉnh thang đo trí tuệ Wechsler dành cho trẻ em-IV (WISC-IV) cho Việt Nam (Nghiên cứu Tâm lý – 2011)
2, Phát triển nguồn lực tâm lý học lâm sàng và sức khỏe tâm thần ở Việt Nam (Nghiên cứu tâm lý – 2011)
3, Mô hình phát triển bền vững cơ sở hạ tầng sức khỏe tâm thần trẻ em trong thế giới LMIC: Việt Nam là một ví dụ điển hình (Quan điểm quốc tế về tâm lý học: Nghiên cứu, thực hành, tư vấn – 2012)
Xem thêm : Mg + H2SO4 đặc → MgSO4 + SO2 + H2O | Mg ra MgSO4
4, Đánh giá yếu tố rủi ro và dịch tễ học đại diện cấp quốc gia về sức khỏe tâm thần trẻ em tại Việt Nam (Quan điểm quốc tế về tâm lý học: Nghiên cứu, thực hành, tư vấn – 2013)
5, Giáo dục phòng ngừa, tái nghiện và lạm dụng ma túy ở Malaysia: góc nhìn của sinh viên đại học thông qua cách tiếp cận theo các phương pháp hỗn hợp (Biên giới trong Tâm thần học – 2015)
6, Ưu tiên nghiên cứu khu vực về rối loạn não và hệ thần kinh (Nature – 2016)
7, Chức năng sức khỏe tâm thần và suy giảm chức năng trong mẫu trẻ em Việt Nam đại diện toàn quốc (Tâm thần xã hội và Dịch tễ học tâm thần – 2016)
8, Đánh giá chương trình điều trị, tái nghiện và lạm dụng chất gây nghiện ở Malaysia: Quan điểm của bệnh nhân và nhân viên cai nghiện sử dụng phương pháp tiếp cận hỗn hợp (Biên giới trong tâm thần học – 2016)
9, Việt Nam là một ví dụ điển hình về dịch vụ sức khỏe tâm thần tại trường học ở các nước thu nhập thấp và trung bình: Hiệu quả và tác động của tình trạng rủi ro (Tâm lý học đường quốc tế – 2017)
10, Giá trị gia tăng của Bảng kiểm hành vi trẻ em (CBCL) và Bảng câu hỏi Điểm mạnh và Khó khăn (SDQ) tại Việt Nam (Tạp chí Tâm thần học Châu Á – 2017)
11, Chương trình can thiệp và hiểu biết về sức khỏe tâm thần thích ứng với quá trình quốc tế hóa tâm lý học đường ở Việt Nam (Tâm lý học trong trường học -2018)
12, Đô thị hóa và sức khỏe tâm thần và chức năng cuộc sống của trẻ em ở Việt Nam: Ý nghĩa đối với sự chênh lệch về sức khỏe toàn cầu (Tâm thần xã hội và Dịch tễ học tâm thần – 2020)
13, Đánh giá thực nghiệm chương trình xóa mù chữ về sức khỏe tâm thần tại trường học ở hai quốc gia Đông Nam Á, Sức khỏe tâm thần học đường (Sức khỏe tâm thần học đường – 2020)
14, Kiến thức về sức khỏe tâm thần ở cấp độ y tế công cộng ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình: Một nghiên cứu mang tính khám phá theo các phương pháp hỗn hợp ở Việt Nam (PLOS one – 2020)
15, Kiến thức về sức khỏe tâm thần trẻ em của các bà mẹ Việt Nam và Campuchia (Nghiên cứu Tâm lý – 2021)
16, Nhận biết rối loạn lo âu và trầm cảm và kỹ năng hỗ trợ sơ cứu: nghiên cứu cắt ngang ở sinh viên đại học tại Hà Nội, Việt Nam (Tâm lý học sức khỏe mở rộng – 2021)
17, Sức khỏe tâm thần của sinh viên đại học ở Đông Nam Á: Đánh giá có hệ thống (Tạp chí Y tế Công cộng Châu Á Thái Bình Dương – 2021)
18, Kiến thức về sức khỏe tâm thần của sinh viên đại học ở Việt Nam và Campuchia (Tạp chí quốc tế về nâng cao sức khỏe tâm thần – 2022)
19, Ảnh hưởng của sự khác biệt cá nhân, xã hội và văn hóa đối với các vấn đề và điểm mạnh được giới trẻ đánh giá ở 38 xã hội (Tạp chí Tâm lý và Tâm thần Trẻ em – 2022)
20, Tỷ lệ trải nghiệm bất lợi thời thơ ấu ở học sinh trung học Việt Nam (Lạm dụng và bỏ bê trẻ em – 2022)
21, “Bộ tứ lớn” Hành vi nguy cơ sức khỏe ở thanh thiếu niên Việt Nam: Các yếu tố nguy cơ xảy ra đồng thời và văn hóa xã hội (Tâm lý sức khỏe và Y học hành vi – 2022)
22, Giá trị đồng thời và hội tụ của các hội chứng tâm lý đặc trưng về văn hóa ở thanh thiếu niên Campuchia (Tâm thần học xuyên văn hóa – 2022)
23, Càng sớm càng tốt: Mối quan hệ theo chiều dọc giữa việc giảm giá chậm trễ và các triệu chứng trầm cảm, lo âu ở thanh thiếu niên Việt Nam (Nghiên cứu về tâm lý trẻ em và thanh thiếu niên – 2023)
Kim Ngân
Nguồn: https://saugiohanhchinh.vn
Danh mục: Giáo Dục