Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nhận ý kiến về cách tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025. Hai phương án đang được xem xét là:
Phương án 4+2 và 3+2
Phương án 4+2 yêu cầu thí sinh phải thi bắt buộc 4 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn tự chọn của các môn còn lại đã học ở lớp 12.
Bạn đang xem: Từ năm 2025, nếu thi tốt nghiệp THPT 5 môn sẽ giúp giảm áp lực, tốn kém
Phương án 3+2 yêu cầu thí sinh phải thi bắt buộc 3 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ và 2 môn tự chọn của các môn còn lại đã học ở lớp 12.
Ý kiến đề xuất phương án 2+2
Trong quá trình đánh giá phương án 4+2 tại các tỉnh TP.HCM, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn và Bắc Giang, cũng đã có ý kiến đề xuất thêm phương án 2+2. Theo phương án này, thí sinh chỉ cần thi 2 môn bắt buộc là Toán và Văn, cùng với 2 môn tự chọn của các môn còn lại đã học ở lớp 12 (bao gồm Ngoại ngữ và Lịch sử).
Ưu điểm của kế hoạch thi 5 môn
Xem thêm : Nahso3 ra so2
Bà Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng trường THPT Kim Liên (Hà Nội), cho biết rằng thông qua khảo sát của nhà trường, đa số cán bộ và giáo viên đã chọn phương án thi 5 môn, trong đó có 3 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn. Việc lựa chọn này cũng trùng khớp với lý giải và phân tích của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Không chỉ giúp giảm áp lực thi và tốn kém, kế hoạch thi 5 môn còn giúp thí sinh phát huy thế mạnh của mình và có điều kiện thuận lợi hơn để sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT cho việc xét tuyển vào các cơ sở giáo dục đại học.
Kế hoạch thi 5 môn và cân bằng giữa các môn
Một ưu điểm nữa của kế hoạch thi 5 môn là giúp duy trì phương pháp chọn môn thi đã ổn định từ lâu. Cụ thể, chỉ chọn 3 môn bắt buộc (Toán, Văn, Ngoại ngữ) trong tổng số môn bắt buộc, trong khi 6 môn còn lại trở thành môn tự chọn trong 2 tổ hợp môn học: Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).
Ý kiến đa dạng từ giáo viên và hiệu trưởng
Những ý kiến từ các hiệu trưởng trường THPT cũng đa dạng. Bà Lê Thị Quyền, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm, Hà Nội) cho rằng kế hoạch thi gồm 5 môn (3 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn) sẽ giảm áp lực và chi phí cho học sinh cũng như Nhà nước. Riêng môn Lịch sử, nhà trường vẫn đảm bảo sự nghiêm túc trong dạy và học, đồng thời đảm bảo kiến thức cơ bản để học sinh hoàn thành chương trình.
Xem thêm : Axit nitric (HNO3): Cấu tạo phân tử, tính chất, cách điều chế và ứng dụng
Bà Trần Thị Bích Hợp, Hiệu trưởng Trường THPT Đống Đa (Hà Nội), cũng cho biết rằng nhà trường đã tiến hành khảo sát ý kiến của giáo viên. Trong tổng số 89 giáo viên, 74 giáo viên chọn thi 5 môn (chiếm 83%) và 15 giáo viên chọn thi 6 môn (chiếm 17%).
Ý kiến của ông Bạch Đăng Khoa
Ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang, cho biết Sở đã tiến hành khảo sát ý kiến của giáo viên từ các cơ sở giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông. Kết quả cho thấy, phương án thi 6 môn (Toán, Văn, Ngoại ngữ, Lịch sử bắt buộc và 2 môn tự chọn) phù hợp với việc đưa Lịch sử trở thành môn học bắt buộc, đánh giá tầm quan trọng của môn này trong chương trình giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, phương án này cũng gây áp lực và tốn kém cho học sinh.
Trong khi đó, phương án thi 5 môn (Toán, Văn, Ngoại ngữ bắt buộc và 2 môn tự chọn) giúp giảm áp lực và thời gian tổ chức thi, đồng thời tạo sự ổn định trong những năm đầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Kết luận
Phương án thi 5 môn được đánh giá là hợp lý nhất cho việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Nó giúp giảm áp lực thi, tốn kém cho học sinh và xây dựng một hệ thống kiểm tra tin cậy, trung thực và chính xác. Cùng nhau chờ đợi những kết quả và nhận định chính xác từ các trường và tổ chức có thẩm quyền trong tương lai gần.
Nguồn: https://saugiohanhchinh.vn
Danh mục: Giáo Dục