Năm 2025 là cột mốc quan trọng khi lứa học sinh đầu tiên theo học Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 sẽ chính thức tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT theo kế hoạch thi mới.
Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xin ý kiến phản hồi rộng rãi từ các địa phương và chuyên gia về số môn thi phù hợp cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Bạn đang xem: Thi tốt nghiệp từ năm 2025: Phương án 4 môn là phù hợp nhất
Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 2 phương án gồm phương án 4+2; chọn 3+2.
Tuy nhiên, trong quá trình Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá tác động của phương án 4+2 tại TP.HCM, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn và Bắc Giang, còn có thêm nhiều ý kiến góp ý về phương án này. 2+2.
Đánh giá học sinh là toàn bộ quá trình, bài thi chỉ là bước cuối cùng
Bình luận về dự thảo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025, trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS Lê Thị Hương – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị, chia sẻ nhất trí và nhất trí cao về kỳ thi tốt nghiệp kế hoạch từ năm 2025 với 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn.
“Kế hoạch thi 4 môn này, trong đó có 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn, đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp làm cơ sở để các trường đại học tuyển sinh. Theo tôi, không nhất thiết môn nào cũng yêu cầu học sinh phải thi. Bởi bài thi chỉ là bước đánh giá cuối cùng nên trên thực tế, kiến thức của học sinh được tiếp thu, cập nhật xuyên suốt quá trình giảng dạy”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị nhận xét.
![]() |
TS Lê Thị Hương – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị. Ảnh Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị |
Theo cô Hương, nếu thi 4 môn thì chỉ cần tổ chức trong vòng tối đa 2 ngày, điều này đảm bảo mục tiêu giảm áp lực và tiết kiệm chi phí cho xã hội.
Xem thêm : Fe(NO3)3 → Fe2O3 + NO2↑ + O2↑ | Fe(NO3)3 ra Fe2O3
Ngoài ra, với 2 môn bắt buộc Toán và Văn, cô Hương cho rằng đây là 2 môn cơ bản có thể đảm bảo sự cân bằng về khả năng tư duy thông thường đồng thời kết hợp với việc học sinh được chọn 2 môn trong số các môn còn lại của chương trình, điều này đảm bảo rằng sinh viên có năng khiếu và thiên hướng ở bất kỳ lĩnh vực nào đều có thể lựa chọn, thậm chí theo định hướng nghề nghiệp, vào đại học.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị cũng cho rằng, phương án 2+2 là lựa chọn tối ưu, đảm bảo sự hài hòa giữa các tổ hợp, từ đó góp phần tạo sự cân bằng trong lựa chọn, định hướng các ngành. lĩnh vực, nghề nghiệp cho sinh viên.
Lo ngại nếu học sinh không tham gia các kỳ thi bắt buộc môn Tiếng Anh và Lịch sử sẽ có xu hướng học tập kém, cô Hương cho rằng đánh giá học sinh là một quá trình; Trong đó, quan trọng nhất là làm sao tổ chức dạy học để học sinh có thể tiếp cận kiến thức, hứng thú học tập và phát triển năng lực của bản thân. Kỳ thi chỉ là bước cuối cùng nên cần sắp xếp hợp lý nhất có thể.
“Nếu quá trình giảng dạy, kiểm tra, đánh giá được đầu tư và tổ chức tốt thì học sinh sẽ có kiến thức vững chắc. Chúng tôi lựa chọn kế hoạch thi gọn, giảm áp lực cho học sinh”, người đứng đầu ngành giáo dục Quảng Trị nhấn mạnh.
![]() |
Phó giáo sư, tiến sĩ Bùi Thị An – Chủ tịch Hội Trí thức nữ Hà Nội, Đại biểu Quốc hội khóa XIII. Ảnh: Mạnh Đoàn |
Đồng tình với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị, Phó giáo sư, tiến sĩ Bùi Thị An – Đại biểu Quốc hội khóa 13 cũng cho rằng học tập là một quá trình, cần nâng cao hiệu quả dạy và học thay vì gây áp lực nặng nề cho học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp.
“Học tập là một quá trình nên về cơ bản kiến thức đã được người học trang bị kỹ càng. Vì vậy, kỳ thi tốt nghiệp cần được tổ chức gọn nhẹ, giảm áp lực cho học sinh. Nội dung thi không mang tính chất giải đố mà phải bám sát định hướng, mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018”, Phó giáo sư An nêu rõ.
Nhấn mạnh việc giảm áp lực, tạo điều kiện cho sinh viên tham gia đầy đủ các hoạt động thể thao, vui chơi, phát triển bản thân, PGS An cho rằng đây là điều quan trọng và cần thiết, giúp sinh viên phát triển. phát triển con người toàn diện. Vì vậy, đại biểu Quốc hội khóa 13 cũng cho rằng, phương án 2+2 là phương án tối ưu nhất.
Đảm bảo sự cân bằng giữa các nhóm tuyển sinh
Trao đổi về vấn đề này và chia sẻ với phóng viên, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu – Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên – Huế bày tỏ:
Xem thêm : KOH + Cl2 → KCl + KClO + H2O l KOH ra KCl l KOH ra KClO | Cl2 ra KClO
“Trên tinh thần giảm áp lực, chi phí cho xã hội mà vẫn đảm bảo cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, đại học theo Nghị quyết 29/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện. giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Nghị quyết 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông của Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Sửu thống nhất kế hoạch thi 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn.
![]() |
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu – Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên – Huế. Ảnh: Truyền thông Quốc hội |
Lựa chọn phương án thi 2+2, theo Đại biểu Nguyễn Thị Sửu, là giải pháp tối ưu, vừa giảm áp lực thi cho học sinh, vừa giảm chi phí cho gia đình học sinh và xã hội (thí sinh chỉ thi 4 môn). trong vòng 1,5 ngày); đồng thời đảm bảo đánh giá đầy đủ năng lực, phẩm chất cần thiết của học sinh theo mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Theo đó, Văn và Toán là hai môn tiêu biểu, đại diện cho hai lĩnh vực cơ bản là Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội. Điều này cũng đảm bảo sự cân bằng giữa các kết hợp tuyển sinh, phù hợp với định hướng nghề nghiệp của sinh viên.
Đại biểu Nguyễn Thị Sửu chia sẻ thêm, ý kiến lựa chọn kế hoạch thi tốt nghiệp cần được lấy ý kiến rộng rãi, trước hết là với giáo viên và học sinh; Tiếp theo là đội ngũ chuyên gia, nhà quản lý giáo dục… Sau khi tham khảo ý kiến rộng rãi, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tổng hợp, đánh giá kỹ lưỡng các phương án thi đầy đủ để sớm lựa chọn phương án phù hợp nhất, phù hợp với mục đích thi tốt nghiệp THPT liên quan đến công tác tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng.
“Hiện nay, năm học 2023-2024 đã trôi qua gần một học kỳ, nghĩa là năm học 2024-2025 đã không còn xa nữa. Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm thống nhất và công bố kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 trước ít nhất 6 tháng, trước khi kỳ thi tốt nghiệp bắt đầu, để có thời gian chuẩn bị cho kỳ thi. Phối hợp xây dựng ngân hàng đề thi, thành lập hội đồng thi… Đối với người học, nhà trường cũng có thời gian chuẩn bị kiến thức, tư duy trước kỳ thi”, Phó Trưởng đoàn. Đại diện Quốc hội Thừa Thiên – Huế cho biết. tỉnh nhấn mạnh.
Phương án 4+2 (thí sinh học chương trình THPT phải thi 06 môn, trong đó có 04 môn thi bắt buộc (Văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử) và 02 môn tự chọn của các môn học còn lại ở lớp 12.
Phương án 3+2, thí sinh học chương trình THPT phải thi 05 môn, trong đó có 03 môn bắt buộc (Văn, Toán, Ngoại ngữ) và 02 môn tự chọn của các môn còn lại sẽ học. ở lớp 12 (trong đó có môn Lịch sử).
Tại TP.HCM, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang có thêm gợi ý về phương án 2+2 (thí sinh học chương trình THPT và chương trình giáo dục thường xuyên THCS Học sinh THPT phải thi 04 môn, trong đó có 02 môn bắt buộc (Toán, Văn) và 02 môn tự chọn của các môn còn lại đã học ở lớp 12 (gồm Ngoại ngữ và Lịch sử).
Minh Chi
Nguồn: https://saugiohanhchinh.vn
Danh mục: Giáo Dục