Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 – kỳ thi tốt nghiệp dành cho học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra 2 phương án:
Bạn đang xem: Thi tốt nghiệp từ năm 2025: ĐBQH và lãnh đạo Sở GD ủng hộ phương án thi 4 môn
Phương án 4+2: thí sinh học chương trình THPT thi 04 môn bắt buộc (Văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử) và 02 môn tự chọn. Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên THPT thi 03 môn bắt buộc (Văn, Toán, Lịch sử) và 02 môn tự chọn.
Phương án 3+2: thí sinh học chương trình THPT phải thi 03 môn bắt buộc (Văn, Toán, Ngoại ngữ) và 02 môn tự chọn (trong đó có Lịch sử). Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên THPT thi 02 môn bắt buộc (Văn, Toán) và 02 môn tự chọn.
Tại TP.HCM, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang có thêm gợi ý về phương án 2+2 (thí sinh học chương trình THPT và chương trình giáo dục thường xuyên THCS Học sinh THPT phải thi 04 môn, trong đó có 02 môn bắt buộc (Toán, Văn) và 02 môn tự chọn của các môn còn lại đã học ở lớp 12 (gồm Ngoại ngữ và Lịch sử).
Câu hỏi đặt ra là nên lựa chọn phương án nào và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 như thế nào để giảm áp lực cho học sinh nhưng vẫn đảm bảo độ tin cậy và đánh giá chất lượng học sinh theo mục tiêu. mục tiêu của Chương trình giáo dục mới.
![]() |
ông Đào Công Lợi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An. Ảnh: Báo Nghệ An |
Trao đổi với Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Đào Công Lợi – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nêu quan điểm: Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 nên chọn phương án 2+2 (gồm 2 môn bắt buộc Toán, Văn và 2 môn bắt buộc) môn học tùy chọn).
Về lý do lựa chọn phương án này, ông Đào Công Lợi cho rằng Toán được coi là môn cơ bản, nền tảng cho nhiều môn học khác, là công cụ phát triển tư duy logic cho học sinh và đại diện cho lĩnh vực khoa học tự nhiên. Văn học là môn học đại diện cho lĩnh vực khoa học xã hội, nhằm hình thành năng lực giao tiếp; Giáo dục các giá trị nhân văn, đạo đức, bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc; Nuôi dưỡng cảm xúc và tâm hồn con người.
Hai môn thi còn lại tùy học sinh lựa chọn. Nếu muốn phát triển khả năng ngoại ngữ để hội nhập quốc tế, bạn có thể chọn thi tiếng Anh song song với môn học khác, hoặc tùy vào sự kết hợp giữa xét tuyển đại học và định hướng nghề nghiệp mà bạn có thể lựa chọn. Chọn môn thi theo thế mạnh và nguyện vọng của bạn.
Xem thêm : 15 Facts About HCl + BaSO3: How This Combination Works
Kế hoạch này còn đảm bảo mục tiêu phát triển tố chất, năng lực, tài năng, thế mạnh của mỗi học sinh.
Theo ông Đào Công Lợi, việc lựa chọn phương án 2+2 vừa giảm áp lực, căng thẳng cho học sinh, vừa giảm áp lực, chi phí cho xã hội.
“Lâu nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT rất bài bản, hiệu quả, an toàn, nghiêm túc, đúng quy định và chất lượng. Với kỳ thi từ năm 2025, yêu cầu phải có bài kiểm tra đánh giá năng lực là điều không hề dễ dàng.
Vì vậy, ngay từ bây giờ, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải lựa chọn đội ngũ chuyên gia để xây dựng ngân hàng đề thi theo đánh giá năng lực và có sự chuẩn bị công phu, chu đáo để bảo đảm trả lời được các câu hỏi thi. Kỳ thi phản ánh chính xác chương trình giáo dục phổ thông mới và phù hợp với thực tiễn giảng dạy của các trường, đồng thời đánh giá, giúp học sinh phát triển năng lực”, ông Đào Công Lợi chia sẻ.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đề xuất, trong thời gian tới, nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập các trung tâm khảo thí đánh giá năng lực tại các vùng/địa phương thì thí sinh chỉ cần thi tập trung ở 2 môn Toán và Văn.
Đối với các môn thi còn lại, thí sinh có thể thi vào các thời điểm khác nhau trong năm học do các trung tâm khảo thí tổ chức, thậm chí có thể chọn thi nhiều lần. Bằng cách này, tất cả học sinh đều được kiểm tra đánh giá năng lực ở tất cả các môn học, được cấp chứng chỉ và kết quả cũng được số hóa vào hệ thống cơ sở dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ đó. Tạo điều kiện tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Và trong tương lai, khi các trung tâm khảo thí đã đảm bảo được hạ tầng công nghệ thông tin, đủ năng lực và hoạt động hiệu quả thì mới có thể tiến hành xét tốt nghiệp THPT. Các trung tâm sẽ tổ chức đánh giá năng lực vào nhiều thời điểm khác nhau trong năm để phục vụ tuyển sinh đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn phải xây dựng và quản lý ngân hàng đề thi từng môn để đảm bảo tính khách quan, công bằng cho học sinh trên cả nước.
Như vậy, việc tổ chức thi vẫn đảm bảo chất lượng, giảm áp lực thi cho học sinh, giảm chi phí cho xã hội, đồng thời vẫn đánh giá chất lượng giáo dục trên diện rộng và so sánh chất lượng. giáo dục địa phương. Kết quả thi sẽ được công bố công khai để các trường đổi mới công tác quản lý, điều chỉnh phương pháp dạy và học, tổ chức các hoạt động giáo dục.
Chọn 2+2 để làm bài thi dễ hơn
Cũng thảo luận về vấn đề này, Đại biểu Quốc hội Dương Minh Anh (đoàn Hà Nội) cũng đề xuất phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025 với phương án 2+2, gồm 2 môn bắt buộc: Toán, Văn và 2 môn. Các môn tự chọn trong đó có Ngoại ngữ và Lịch sử cũng là một trong những môn thi tự chọn cùng với các môn còn lại.
![]() |
Xem thêm : Quy tắc hóa trị là gì? Vận dụng quy tắc hóa trị như thế nào? Đại biểu Quốc hội Dương Minh Anh. Ảnh: Quốchoi.vn |
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ trở nên dễ dàng hơn, không gây áp lực cho học sinh và gia đình, đồng thời giảm kinh phí cho nhà nước và xã hội. Việc lựa chọn hai môn Văn và Toán vẫn đảm bảo cân bằng giữa các môn tự nhiên và các môn xã hội.
“Các môn tự chọn là phân luồng học sinh theo tinh thần Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 của Quốc hội”, đại biểu Dương Minh Anh nêu rõ.
Bà Dương Minh Anh cũng đề xuất, trong thời gian tới, các trường đại học, cao đẳng nên được phép tự chủ tuyển sinh như một số nước như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Cùng quan điểm với bà Dương Minh Anh, đại biểu Quốc hội Quang Thị Nguyệt (đoàn Điện Biên) chia sẻ, năm 2025 là năm đầu tiên thực hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 với mục tiêu tiến tới . Với mục tiêu giảm áp lực thi cũng như đảm bảo độ tin cậy của bài thi, các bạn nên lựa chọn phương án thi 4 môn (gồm 02 môn bắt buộc: Toán, Văn và 02 môn tự chọn).
![]() |
Đại biểu Quốc hội Quang Thị Nguyệt. Ảnh: Quốchoi.vn |
Tuy nhiên, cần bảo đảm đề thi, nội dung phù hợp, đáp ứng mục tiêu của chương trình mới và đánh giá được năng lực của học sinh.
Cùng với đó, trong quá trình triển khai chương trình mới cần tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh phát triển kỹ năng, năng lực thông qua các môn học đã chọn.
Để kỳ thi tốt nghiệp đảm bảo độ tin cậy, cần đảm bảo tính minh bạch trong việc tổ chức thi và chấm thi của học sinh; Tổ chức đào tạo chính quy cho các giám thị thi để thực hiện công tác giám thị một cách nghiêm túc và hiệu quả.
Phạm Minh
Nguồn: https://saugiohanhchinh.vn
Danh mục: Giáo Dục