Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết quả lấy ý kiến phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (sau đây gọi tắt là kỳ thi tốt nghiệp) từ năm 2025.
Theo đó, có 3 phương án được đề xuất: 1) Đề thi 6 môn, trong đó có 4 môn bắt buộc (Văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử) và 2 môn tự chọn; 2) Đề thi 5 môn, trong đó có 3 môn bắt buộc (Văn, Toán, Ngoại ngữ) và 2 môn tự chọn; 3) Đề thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc (Văn, Toán) và 2 môn tự chọn.
Bạn đang xem: Thi tốt nghiệp 5, 6 môn sẽ gây áp lực cho cả thí sinh và cán bộ làm nhiệm vụ
Người viết (một giáo viên THPT) nhận thấy, kế hoạch thi tốt nghiệp dự kiến gồm 5 hoặc 6 môn sẽ gây áp lực cho thí sinh và người quản lý đề thi vì những lý do sau.
![]() |
Ảnh minh họa trên Giaoduc.net.vn. |
Tại sao kỳ thi 5, 6 môn lại gây căng thẳng cho thí sinh và giám thị?
Thứ nhất, với kế hoạch thi 6 môn, thí sinh sẽ thi như sau: sáng ngày thi đầu tiên thi Ngữ văn; Kiểm tra toán vào buổi chiều; Sáng ngày thứ 2 thi ngoại ngữ, lịch sử; Buổi chiều học 2 môn tự chọn.
Như vậy, thí sinh phải đến địa điểm thi trong 2,5 ngày, trong đó có 2 ngày để thi chính thức và 1 ngày để làm các thủ tục như kỳ thi tốt nghiệp hiện nay – nghĩa là không thể giảm tải, vẫn còn rất khó khăn. áp lực.
Thứ hai, với kế hoạch thi 5 môn, thí sinh sẽ làm bài thi như sau: sáng ngày thi đầu tiên thi Ngữ văn; thi toán vào buổi chiều; Sáng ngày thứ 2 thi Ngoại ngữ và 1 hoặc 2 môn tự chọn.
Giả sử sáng ngày thứ 2 tổ chức thi Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn thì buổi chiều thí sinh tiếp tục thi môn tự chọn thứ 2 thì sẽ phải đi trong 2 ngày.
Nếu thi vào buổi sáng ngày thứ 2 môn Ngoại ngữ và 2 môn chọn lọc, thí sinh sẽ được nghỉ buổi chiều và chỉ đi 1,5 ngày.
Dù các thí sinh được nghỉ một buổi chiều nhưng việc thi 3 môn liên tục khiến các thí sinh rất căng thẳng, không khác gì thi kết hợp Khoa học tự nhiên/Xã hội như kỳ thi tốt nghiệp hiện nay.
Xem thêm : Năm 2023, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông có thêm 1 GS và 7 PGS
Thứ ba, nếu thí sinh thi 5 hoặc 6 môn thì điểm thi sẽ kéo dài thời gian làm việc giống như kỳ thi tốt nghiệp hiện nay. Cụ thể, lãnh đạo và thư ký điểm thi phải làm việc 5 ngày: ngày đầu tiên họp lãnh đạo; Ngày thứ hai họp triển khai giám thị; Ngày thi thứ 3 và thứ 4; Ngày thứ 5 của bản sao lưu.
Tương tự, thanh tra, giám sát và nhân viên (văn phòng, an ninh, bảo vệ) làm việc 3 ngày: ngày thứ nhất họp triển khai nhiệm vụ; Ngày thứ 2 và thứ 3 làm bài tập.
Có thể thấy, thí sinh thi 5, 6 môn gây lãng phí công sức, tiền bạc cho thí sinh và xã hội. Chẳng hạn, nếu thí sinh chỉ thi thêm một môn thì chi phí tiền đề thi, giấy nháp, chi phí đi lại và thù lao cho nhân viên trực là rất lớn.
Thứ tư, kế hoạch thi 5, 6 môn gây áp lực lớn cho tất cả các cán bộ trực tại địa điểm thi. Áp lực lớn nhất thuộc về giám thị phụ trách giám thị và sau đó là cán bộ phụ trách kiểm tra địa điểm thi.
Thí sinh thi 2 hoặc 3 môn/buổi buộc giám thị phải làm các công việc liên quan một cách nhanh chóng để có mặt đúng giờ. Đó cũng chính là lý do khiến nhiều giám thị thường xuyên mắc lỗi như điền sai ô, đưa sai mã đề thi… buộc lãnh đạo trung tâm thi phải lập biên bản bất thường.
Mỗi lần chủ điểm thi lập biên bản bất thường, giáo viên sẽ bị hiệu trưởng phê bình tại cuộc họp hội đồng sư phạm. Nếu ghi bài thì giám khảo phải cùng nhau chấm điểm, điều này cũng rất khó khăn.
Không nhất thiết phải học 5, 6 môn mới tốt nghiệp
Quan điểm cá nhân của tôi là không nhất thiết phải tổ chức thi 5, 6 môn cho kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2025.
Thứ nhất, kỳ thi tốt nghiệp ở nhiều nước trên thế giới hiện nay được tổ chức rất nhẹ nhàng nhưng chất lượng đầu ra của thí sinh vẫn được đảm bảo.
Ví dụ, ở Nga thí sinh chỉ thi hai môn bắt buộc là tiếng Nga và Toán. Nếu muốn tiếp tục học tại một trường đại học, cao đẳng, thí sinh phải học các môn học do hệ thống trường đại học, cao đẳng đó yêu cầu để nộp hồ sơ xét tuyển.
Hay ở Trung Quốc, thí sinh thi 3 môn bắt buộc để tốt nghiệp là Toán, Tiếng Trung, Tiếng Anh và một môn tự chọn. Ở Mỹ hiện nay, hầu hết các kỳ thi tốt nghiệp bậc trung học đã bị bãi bỏ, chỉ còn 8 bang duy trì kỳ thi này. [1]
Xem thêm : A là hợp chất có công thức C7H8O2
Có thể thấy, việc kiểm tra, công nhận tốt nghiệp được các nước thực hiện gọn nhẹ, tôn trọng học sinh, phát huy điểm mạnh, điểm yếu của người học.
Ở nước ta, yêu cầu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp gọn nhẹ, giảm chi phí cho xã hội nhưng đảm bảo độ tin cậy, khách quan là hướng đi đúng đắn, phù hợp với xu hướng chung của các nước phát triển. Trên thế giới.
Đó cũng là lý do, theo dự thảo, kế hoạch thi tốt nghiệp từ năm 2025 được xây dựng trên nguyên tắc “tích cực tiếp thu, vận dụng những thành tựu quốc tế và kinh nghiệm hay trong đổi mới công tác thi tốt nghiệp”. “.
Vì vậy, nếu kỳ thi tốt nghiệp được tổ chức từ năm 2025 với 3, 4 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn như một số chuyên gia gợi ý sẽ là gánh nặng rất lớn cho sinh viên và cán bộ phụ trách kỳ thi, đi ngược lại tinh thần. tính đổi mới, gọn nhẹ của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.
Thứ hai, thí sinh chỉ thi 1 môn/môn nhưng việc sử dụng kết quả này để đánh giá toàn bộ quá trình học tập của mình (3 năm phổ thông) là không khách quan.
Hiện nay, học sinh được kiểm tra thường xuyên, định kỳ (giữa học kỳ và cuối kỳ) được cho là đủ tin cậy để ngành giáo dục “làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông”. tuyên truyền, chỉ đạo của cơ quan quản lý giáo dục” như dự thảo đề cập.
Người giới thiệu:
[1] https://vtc.vn/cac-nuoc-tren-the-gioi-thi-tot-nghiep-thpt-the-nao-ar821396.html
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Phan Thế Hoài
Nguồn: https://saugiohanhchinh.vn
Danh mục: Giáo Dục