Hiện nay, Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã được triển khai tích cực ở cấp trung học phổ thông từ tiểu học đến trung học phổ thông và đến năm 2024-2025 sẽ hoàn thành ở tất cả các cấp học.
Với nhiều đổi mới tiến bộ, theo xu hướng thế giới, có thể nói chương trình được ban hành đã hơn 5 năm, nhưng điểm nghẽn, vướng mắc lớn nhất và chưa có lối thoát phù hợp là các môn học Tích hợp ở cấp THCS như: Khoa học tự nhiên; Lịch sử và địa lý; Nghệ thuật; Nội dung Giáo dục Địa phương; Hoạt động trải nghiệm, hướng dẫn nghiệp vụ về cách vận hành, triển khai còn nhiều vướng mắc.
Bạn đang xem: Sau hướng dẫn Công văn 5636, nỗi lo về môn tích hợp vẫn còn
Những môn khó nhất có lẽ là Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý vì tích hợp 2, 3 môn vào 1 môn nhưng lại có nhiều kiến thức chuyên sâu, chuyên sâu và được yêu cầu từ giáo viên. Việc rèn luyện khả năng thành thạo và tự tin để dạy cả 2 và 3 môn là điều khó có thể thực hiện được.
![]() |
Ảnh minh họa – Vtv.vn |
Phương án 1 giáo viên dạy giỏi cả 2 hoặc 3 môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử, Địa lý dần dần đi vào “ngõ cụt”?
Định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý là môn học thay thế 5 môn học trước đây: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý.
Và trong nhiều văn bản, Quyết định 2454, 2455 về chương trình đào tạo giáo viên Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý đều hướng tới một giáo viên có thể dạy cả hai môn trên, tức là dạy cả hai môn. -3 chủ đề.
Lý tưởng nhất là nếu giáo viên có thể dạy 2 hoặc 3 môn thì số môn từ 5 môn trước sẽ giảm xuống còn 2 (giảm 3 môn), điều này sẽ cắt giảm một phần đội ngũ giáo viên dạy 5 môn trên. , học sinh sẽ có khả năng lồng ghép nhiều bài toán vào giải quyết các tình huống thực tế khi nắm vững kiến thức của cả 2 và 3 môn, giảm áp lực cho học sinh khi phải học nhiều kiến thức chồng chéo,…
Tuy nhiên, đây là năm thứ 3 triển khai ở cấp THCS nhưng phương án 1 giáo viên dạy tốt 2-3 môn vẫn khó thực hiện khi nhiều giáo viên đã hoàn thành chứng chỉ. vẫn chưa tự tin đáp ứng được kiến thức và khả năng giảng dạy tốt cho học sinh.
Người giáo viên muốn dạy tốt phải có đủ kiến thức, nắm bắt thấu đáo các sự kiện, sự vật, hiện tượng để có thể nắm vững kiến thức trước mặt học sinh và dạy học sinh hiểu được vấn đề.
Các giáo viên dạy một môn ở cấp trung học cơ sở hiện nay vẫn đang giảng dạy, bồi dưỡng kiến thức và còn hạn chế về chuyên môn trong một môn mà mình phụ trách.
Những giáo viên đã dạy ở trường 10 – 30 năm chỉ dạy một môn duy nhất như Sinh học gần như không thể tiếp thu được Vật lý, Hóa học để dạy tốt Khoa học tự nhiên.
Xem thêm : Fe + S → FeS | Fe ra FeS | S ra FeS
Ở giai đoạn hiện nay, ở nhiều địa phương, giáo viên sau khi có chứng chỉ tích hợp không đủ tự tin, bản lĩnh, kiến thức để dạy 2, 3 môn nên vẫn chuyên dạy môn đó.
Gọi là tích hợp nhưng thực chất là gộp 2, 3 môn vào 1 cuốn. Khoa học tự nhiên được chia thành các môn rõ ràng, rất ít tích hợp, Lịch sử và Địa lý được chia thành 2 cuốn. phần riêng biệt.
Giáo viên rất khó có thể đảm nhận 2-3 môn. Nhiều giáo viên cảm thấy áp lực khi giảng dạy và mong học sinh không hỏi những câu hỏi khó ở các môn học khác vì có thể các em sẽ bối rối, không trả lời được những kiến thức mình không nắm vững.
Học sinh bây giờ khá thông minh, tiếp cận được nhiều kiến thức qua nhiều phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, nhiều phụ huynh của các em còn là giáo viên, nhà nghiên cứu khoa học,… rất giỏi nếu giáo viên Vật lý dạy các môn Khoa học tự nhiên, Hóa học, Sinh học lại dạy cho những học sinh giỏi những câu hỏi khó. Nếu không giải đáp được triệt để sẽ làm mất uy tín của người thầy, khiến học trò chán nản, mất đi niềm đam mê. khoa học, giáo viên mất tự tin, bản lĩnh, xấu hổ,…
Thực tế, ở giai đoạn hiện nay, người viết cũng là giáo viên dạy một môn đã có chứng chỉ Khoa học tự nhiên và nhận thấy phương án 1 giáo viên sau khi đào tạo có chứng chỉ có thể “bao trùm” cả 2 và 3 môn. quả thực là không hiệu quả.
Nhiều khó khăn khi 2, 3 giáo viên dạy một môn
Nhận thấy khó khăn khi một giáo viên khó dạy được 2, 3 môn, khó khăn trong việc sắp xếp lịch học,… ngày 10/10/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 5636/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn xây dựng kế hoạch giảng dạy cho học sinh Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp ở cấp THCS trong đó sự “điều chỉnh” chủ yếu đến từ các phương tiện truyền thông. Đề án từ yêu cầu dạy học tuyến tính đến “có thể dạy cùng lúc, giáo viên môn nào dạy môn đó”.
Rõ ràng, đây không thể coi là sự “điều chỉnh” lớn khi quay trở lại tình trạng 2,3 giáo viên phải dạy 1 môn, kế hoạch trước đó thực hiện năm 2021-2022 không hiệu quả.
Quay trở lại với kế hoạch đào tạo giáo viên từng môn để dạy môn đó, nghĩa là 2, 3 giáo viên sẽ dạy 1 môn thì sẽ vẫn còn nhiều khó khăn như:
Nhiều giáo viên dạy một môn sẽ không biết ai là người chủ trì
Đối với các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử, Địa lý, Mỹ thuật trong chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 6 sẽ được dạy theo hình thức 2 hoặc 3 giáo viên dạy cùng một môn, mỗi giáo viên dạy một phần. các môn theo đào tạo.
2.3 Giáo viên dạy một môn sẽ không có giáo viên chịu trách nhiệm chính về chất lượng của môn học tích hợp này khi học sinh thi trượt, thi lại, v.v.
Học sinh học Lịch sử, Địa lý, học tốt môn Lịch sử do thầy A dạy, học kém môn Lịch sử do thầy B dạy, nhưng vì giáo viên B được giao tổng kết, nhận xét về học sinh nên không thể yêu cầu giáo viên B chịu trách nhiệm về thành tích kém của mình trong môn Lịch sử và Địa lý. môn Lịch sử và ông cũng không thể yêu cầu học sinh thi lại môn Lịch sử. Tuy nhiên, vì là một môn học nên không thể kiểm tra lại chỉ một phần Địa lý mà phải kiểm tra lại cả hai phần đã học là Lịch sử và Địa lý.
Giáo viên đào tạo môn nào để dạy môn đó song song hoặc theo mạch nội dung giống nhau còn nhiều bất cập. Trong mọi trường hợp, 2 hoặc 3 giáo viên dạy một môn học sẽ gặp khó khăn trong việc sắp xếp lịch học, kiểm tra, đánh giá, phản hồi cho học sinh, v.v.
Nếu 2, 3 giáo viên dạy cùng một môn sẽ khó ghi điểm, soạn giáo án, học sinh cũng gặp khó khăn trong việc sử dụng sách giáo khoa, tiếp thu kiến thức…
Trong tương lai, các môn học tích hợp Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý sẽ được phân công như thế nào?
Với hai môn học tích hợp Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý ở cấp THCS và các văn bản hiện hành, nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo không có những “điều chỉnh” lớn trong thời gian tới thì khó khăn sẽ còn lại. vẫn còn đó.
Số lượng sinh viên sư phạm được phân công dạy các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử, Địa lý trong những năm tới không nhiều do chỉ tiêu tuyển sinh môn này thấp. Vì 5 môn gộp thành 2 môn nên sẽ không thiếu giáo viên.
Với lực lượng giáo viên hiện nay, sau khi đào tạo lấy chứng chỉ tích hợp Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, sẽ có một số rất ít giáo viên còn đủ trí tuệ và thể lực để giảng dạy 2,3 độ. các môn còn lại hầu như sẽ được phân công theo chuyên môn đào tạo.
Thực tế thời gian gần đây, nhiều địa phương đã cử giáo viên tham gia đào tạo và cấp chứng chỉ tích hợp, nhưng do nhiều lý do chủ quan và khách quan nên giáo viên không thể đảm nhiệm cả 2 và 3 môn, mà vẫn phân công giáo viên được đào tạo về môn nào để dạy môn đó. .
Theo người viết nhìn nhận, không chỉ hiện tại mà cả tương lai, chủ thể tích hợp vẫn chưa có lối thoát phù hợp. Đây vẫn là vấn đề lớn đối với nhà trường và giáo viên khi triển khai chương trình mới nếu không có sự điều chỉnh phù hợp.
Người viết hy vọng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng và có những điều chỉnh hợp lý hơn về hai môn học tích hợp này trong thời gian tới.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Mỹ Tiên
Nguồn: https://saugiohanhchinh.vn
Danh mục: Giáo Dục