Thời gian gần đây, câu chuyện giáo viên nghỉ việc không có dấu hiệu giảm bớt khiến hiện tượng thiếu giáo viên càng gây tranh cãi.
Số lượng giáo viên bỏ việc tiếp tục gia tăng. Tính đến tháng 9 năm 2023, trên toàn quốc đã có 17.278 giáo viên nghỉ việc hoặc chuyển đổi công việc.[1]
Bạn đang xem: Muôn vàn lý do làm giáo viên nghỉ việc, có lý do nghe mà xót xa
Đầu năm học 2023-2024, cả nước vẫn thiếu 127.583 giáo viên và tiếp tục tăng. Trong khi đó, theo thống kê của Bộ Nội vụ, hiện các tỉnh vẫn còn 64.000 chỉ tiêu chưa sử dụng.[1]
Thiếu giáo viên nhưng việc tuyển giáo viên mới không hề dễ dàng dù số lượng sinh viên sư phạm đã tốt nghiệp hàng năm rất lớn, gây lãng phí ngân sách trong việc miễn học phí cho sinh viên sư phạm. sự vi phạm.
Trên thực tế, người viết nhận thấy có 3 nhóm giáo viên bỏ việc chính: thứ nhất là giáo viên trẻ đang dạy những môn không thể dạy thêm; thứ hai, những người gần đến tuổi nghỉ hưu; Thứ ba, giáo viên không chịu được áp lực công việc.
Nhóm thứ nhất là những giáo viên trẻ đang dạy những môn không thể dạy thêm hầu hết đều nghỉ việc vì lương không đủ trang trải cuộc sống và giáo viên mầm non làm việc quá sức nhưng lương lại thấp.
Cô Lê Thị Hà – Giáo viên Địa lý một trường THCS. Cô Hà mới nghỉ việc. Cô chia sẻ: “Sau khi tăng lương cơ bản, tổng thu nhập hàng tháng của tôi chỉ hơn 5 triệu đồng, không đủ trang trải chi phí sinh hoạt.
Tôi phải làm thêm để hỗ trợ sự nghiệp giảng dạy của mình. Nó làm tôi kiệt sức quá. Trong thời gian đi dạy, một nửa số tiền đó được dùng để đi làm thêm, tôi thấy tiếc cho học trò và cho chính mình. Sau khi cân nhắc hồi lâu, tôi đành phải nghỉ việc”.
![]() |
Hình minh họa. |
Nhóm thứ hai là những người gần đến tuổi nghỉ hưu, dù lương rất cao so với trước nhưng họ vẫn bỏ việc.
Thầy Ngô Sĩ Trung, đồng nghiệp của nhà văn vừa nghỉ việc, chia sẻ: “Còn 10 tháng nữa tôi mới chính thức nghỉ hưu nhưng tôi vẫn xin nghỉ việc.
Xem thêm : Phản ứng CuO + C2H5OH tạo ra gì
Khi nghỉ việc, tôi thấy cuộc sống nhàn nhã, nhẹ nhàng như trút được gánh nặng trên vai, tôi vô cùng hạnh phúc. Lúc đó tôi mới nhận ra áp lực của thầy cô là bao nhiêu.
Về mặt kinh tế, số tiền trợ cấp thôi việc và tiền thất nghiệp chia đều cho 10 tháng, mỗi tháng tôi nhận được hơn 27.000.000/tháng.
Khi đi dạy tôi chỉ nhận được hơn 14.000.000/tháng. Bây giờ tôi nghỉ việc chờ nghỉ hưu nên tôi nhận được số tiền gấp đôi. Đó là vấn đề kinh tế nên nhiều thầy cô cùng lớp với tôi cũng nghỉ việc trước”.
Ngoài ra, cũng có nhiều người gần đến tuổi nghỉ hưu phải nghỉ việc vì sức khỏe và năng lực không đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới.
Thầy Lê Lan Thương chia sẻ: “Tôi còn 5 năm nữa mới chính thức nghỉ hưu, nhưng tôi cũng rất đắn đo và muốn nghỉ hưu sớm.
Không có tính toán kinh tế, tôi chỉ cảm thấy sức khỏe yếu và chuyên môn trở nên “lạc lõng” khi triển khai một chương trình mới; Tôi cảm thấy mình già thật rồi, việc nghỉ ngơi là để cho học sinh và cũng là để thể hiện lòng tự trọng của mình”.
Ngoài những lý do hết sức “bình thường” kể trên, còn có những giáo viên nghỉ việc vì những lý do nghe có vẻ cay đắng nhưng lại là sự thật.
Thầy Nguyễn Ngọc Phạm, giáo viên mầm non ở TP.HCM, cho biết: “Tôi dạy mầm non, đi làm khi con chưa dậy, về khi con đã ngủ nhưng vẫn mang việc về nhà làm. cho đến nửa đêm.
Làm đồ dùng dạy học, cắt tranh trang trí lớp học theo chủ đề, theo tháng vất vả thế nhưng nhiều phụ huynh vẫn nhận xét “Lớp học của con tôi trang trí tệ hơn các lớp học khác…
Bố mẹ thích sống ảo, cứ chụp hình lớp khác để so sánh với lớp con mình, bình luận như thế nên coi như thua cuộc, thu nhập của mình chỉ là tiền lương nên lại càng kém hơn.
Tháng trước con tôi bị bệnh phải nhập viện. Chồng và gia đình tôi khuyên tôi nên nghỉ việc. Dù rất hối hận về giấc mơ của mình nhưng tôi thấy đó là giải pháp tốt nhất”.
Xem thêm : Khi nhiệt phân hoàn toàn NaHCO3 thì sản phẩm của phản ứng nhiệt phân là
Một giáo viên Văn vừa nghỉ hưu cũng chia sẻ với người viết: “Năm nay tôi chuyển sang trường mới, được phân công phụ trách môn Ngữ văn lớp 8, giáo viên chủ nhiệm dặn dò tôi phải bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc của mình… .
Sau khi dạy và trải nghiệm, tôi mới hiểu tại sao cô chủ nhiệm lại nói với tôi như vậy. Có những học sinh không học bài mà chỉ quậy phá lớp học.
Gọi điện cho phụ huynh, cậu sinh viên cười khẩy: “Có thừa tiền thì cứ gọi”. Bản thân phụ huynh trả lời: “Tôi gửi con đi học xin thầy cô giáo dục. Tôi bơ vơ lắm, nhà trường không dạy được thì đuổi học thôi”. Đi đi, đừng gọi cho tôi nữa.”
Thậm chí, có học sinh còn thẳng thắn nói: “Em chưa học gì cả mà vẫn đến lớp, học nhiều, học giỏi như bạn, sao em lại lái xe vất vả thế?”.
Khủng hoảng quá, tôi chán nản, phải nằm viện và nghỉ việc”.
Thực tế hiện nay, có rất nhiều trường hợp học sinh “ngồi nhầm lớp” không được ở lại lớp do việc vây chỉ tiêu đầu năm đã ảnh hưởng đến đánh giá của giáo viên.
Vô hình chung, thành tích ảo đã gây hại cho cả học sinh và giáo viên. Tai hại hơn là việc tạo ra một lực lượng lao động gồm những học giả có bằng cấp thực sự, chỉ cần đăng ký tên là đã có đủ bằng cấp.
Để lấy lại phẩm giá cho nền giáo dục, ngoài sự dũng cảm của người thầy, chúng ta cần nhìn thẳng vào sự thật của xã hội. Không đặt mục tiêu cao gây áp lực cho giáo viên.
Người giáo viên có thể là chính mình và thực hiện công việc theo chức năng, nhiệm vụ của mình mà không bị ảnh hưởng bởi những thứ ngoài chuyên môn của mình. Nếu điều này được tôn trọng thì sẽ là giải pháp giúp giảm tình trạng luân chuyển giáo viên.
Người giới thiệu:
[1]https://vietnamnet.vn/hon-17-000-Giao-vien-nghi-viec-bo-truong-Giao-duc-noi-gi-2209699.html?fbclid=IwAR1vUXHsZ6hz9oRirFUx6Cd6Ra170XORQ36Wd7ks74IieaFPH4T8U4_B2e0
Nguyễn Nhật Minh
Nguồn: https://saugiohanhchinh.vn
Danh mục: Giáo Dục