multitask la gi

Multitask là gì? Vì sao GenZ nên ngừng tôn sùng văn hóa multitasking

Nhiều công ty khi tuyển dụng thường ưu tiên các ứng viên có khả năng multitask. Nhưng bạn có biết, multitask thực chất mới là kẻ thù của dân công sở không?

Chia sẻ ngay

Shares

Nhiều người đi làm thường quan niệm làm việc hiệu quả là phải multitask. Để gặt hái được kết quả trong thời gian ngắn nhất.

Thế nhưng, nhiều nghiên cứu gần đây đã chứng minh ngược lại, multitask không giúp bạn làm việc hiệu quả như bạn nghĩ. 

Vậy multitask là gì? Vì sao multitask không giúp chúng ta thành công hơn? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Multitask là gì?

Multitask, hay còn được gọi là “làm việc đa nhiệm”, là triển khai nhiều công việc cùng một lúc. Thường với mong muốn hoàn thành nhiều đầu việc trong thời gian ngắn nhất. Nhằm tăng tiến độ công việc nhanh hơn, hoặc để tiết kiệm thời gian hơn. 

multitask là gì
Multitask là làm nhiều việc cùng một lúc

Chúng ta có thể thấy nhiều ví dụ về multitask trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt là ở môi trường công sở.

Chẳng hạn như một nhân viên sắp tới deadline đang cặm cụi viết báo cáo và làm slide cùng lúc. Những người làm việc tại nhà thỉnh thoảng sẽ dùng bữa trong lúc gọi huddle để bàn công việc với đội nhóm. Hoặc một số người thường tiết kiệm thời gian bằng cách vừa nghe podcast để tiếp nạp kiến thức trong khi di chuyển đến chỗ làm. 

Lợi ích khi Multitask đúng cách là gì?

Làm việc đa nhiệm dường như đã trở thành một nét văn hóa của giới văn phòng. Nhiều người đi làm trẻ thường xuyên đề cao việc multitask do tính hiệu quả mà nó mang lại.

Dưới đây là một số những lợi ích của multitask mà bạn có thể chưa biết. 

Multitask giúp tiết kiệm thời gian

Trong nhiều trường hợp, việc multitask còn được khuyến khích vì nó giúp tiết kiệm thời gian hơn khi làm những tác vụ cồng kềnh. Chẳng hạn như bạn có thể chỉnh sửa bản kế hoạch một cách nhanh chóng ngay trong lúc họp.

Thay vì ghi chú feedback vào sổ tay rồi phải chỉnh sửa lại sau đó. Trong khi bạn hoàn toàn có thể chọn cách nhanh hơn rồi dùng thời gian còn lại để làm việc khác.  

Multitask giúp tiết kiệm tiền bạc

Những công ty startup thường ưu tiên tuyển dụng những ứng viên có khả năng multitask. Do tài chính hạn hẹp, các nhân viên “đa-zi-năng” có thể đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau.

Từ đó tiết kiệm được khá nhiều chi phí thuê nhân sự bên ngoài để thực hiện những công việc đó. Chẳng những vậy, việc này còn giúp công ty dễ quản lý dự án hơn. 

Multitask giúp tăng cường hiệu suất

Multitask có thể tăng hiệu suất làm việc nếu như bạn biết thực hiện đúng cách. Những doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên biết multitask sẽ giúp công ty năng suất hơn nhiều lần so với công ty đối thủ.

Nếu làm việc tại nhà hoặc là freelancer, bạn hoàn toàn có thể cân bằng cuộc sống và công việc khi vừa làm việc vừa dọn dẹp nhà cửa. Sau đó dùng khoảng thời gian tiết kiệm được cho gia đình của mình.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng multitask chỉ có hiệu quả trong những trường hợp thật sự cần thiết. Một số nghiên cứu đã chứng minh về lâu dài, việc biết quản lý thời gian tốt sẽ mang lại hiệu suất làm việc tốt và ổn định hơn cho cả người đi làm và doanh nghiệp.

Multitask liệu có thật sự giúp bạn năng suất hơn?

Bên cạnh những lợi ích kể trên, multitask cũng mang lại nhiều rủi ro khó lường cho chúng ta. Đa phần chúng ta thực sự không biết multitask nghĩa là gì.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng khái niệm multitask mà chúng ta thường biết thực chất là làm việc chuyển đổi liên tục giữa các task. Những rủi ro mà nó mang lại sẽ khiến bạn còn bất ngờ hơn.

Khó tối ưu thời gian

Việc chuyển đổi giữa các task có thể khiến bạn lãng phí thời gian không cần thiết. Dù có thể thời gian chuyển từ làm task này sang task khác không nhiều.

Nhưng khi tổng kết lại, bạn có thể đã đánh mất một khoảng thời gian đáng kể mà chính bạn cũng không ngờ tới. 

multitask nghĩa là gì
Làm việc đa nhiệm tốn thời gian hơn bạn nghĩ

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 1990 đã kết luận rằng multitask thật ra tốn nhiều thời gian để hoàn thành công việc hơn là khi chúng ta thực hiện từng task một.

Vậy nên dù nhìn qua có vẻ rất hiệu quả, nhưng multitask sẽ chỉ khiến bạn mất thời gian hơn mà thôi. Chưa kể, multitask trong thời gian ngắn sẽ khiến bạn làm việc thiếu nghiêm túc hơn. Từ đó dễ mắc phải nhiều lỗi sai không đáng có. 

Sức khỏe tinh thần tệ 

Quản lý thời gian và làm việc có kế hoạch thường có xác suất thành công cao hơn. Bởi khi đó, bạn có đủ thời gian để kiểm soát tình hình và dự đoán trước kết quả. Từ đó vạch ra những chiến lược phù hợp để tăng khả năng thành công. 

multitask nghĩa là gì
Làm việc đa nhiệm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần

Ngược lại, làm việc đa nhiệm nghĩa là bạn đang làm việc không theo kế hoạch. Có thể là để đủ thời gian làm việc khác, hoặc có thể là vì bạn không còn thời gian để xao lãng nữa. Khi đó, mức độ lo âu của bạn sẽ tăng cao vì bạn không biết chắc những gì bạn làm có thành công hay không. 

Đọc thêm: Mẫu kế hoạch quản trị dự án: Project risk là gì?

Liên tục multitask sẽ khiến bạn rơi vào vòng lặp lo âu và căng thẳng kéo dài. Từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần theo thời gian. Thậm chí còn khiến bạn mắc phải một số vấn đề tâm lý đáng lo ngại khác.

Khó hòa thuận với đồng nghiệp

Nhiều người đi làm có thói quen trì hoãn công việc để rồi sau đó gấp rút hoàn thành trong thời gian ngắn. Đặc biệt là những người thuộc Gen Z.

Tuy nhiên về lâu dài, thói quen này có thể ảnh hưởng xấu đến hiệu quả công việc của cá nhân họ nói riêng và của cả tập thể nói chung. 

Khi làm việc gấp rút như vậy, chúng ta sẽ khó có thể nhận biết được mình đang mắc phải lỗi sai gì. Hoặc nếu có biết thì cũng không có đủ thời gian để ngồi chỉnh sửa lại từng chút một.

Do đó, kết quả làm ra thường không đạt yêu cầu hoặc thậm chí là vô cùng tệ. Đây là cách làm việc thiếu chuyên nghiệp có thể khiến họ bị mất uy tín với đồng nghiệp chung team hoặc với cấp trên. 

multitask nghĩa là gì
Những người làm việc đa nhiệm thường xuyên sẽ đánh mất cơ hội gắn kết với đồng nghiệp

Ở góc nhìn khác, những người đợi “nước tới chân mới nhảy” sẽ luôn bị cuốn vào guồng quay công việc. Lúc nào chúng ta cũng thấy họ tất bật với task nọ, task kia dù thực chất chẳng có việc gì nên hồn cả.

Dần dà, họ sẽ thường xuyên vắng mặt trong các hoạt động bonding của công ty và trở nên xa cách với đồng nghiệp. Với lý do là họ “quá bận” để tham gia cùng. 

Đọc thêm: Gen Z là gì mà ai cũng nhắc đến?

Multitask ảnh hưởng gì đến não bộ của bạn?

Multitask làm giảm trí nhớ

Làm việc đa nhiệm có thể làm ảnh hưởng xấu đến khả năng lưu giữ thông tin của não bộ. Khi multitask, chúng ta sẽ cần nhiều sự tập trung hơn bình thường. Nhưng điều đó có nghĩa là bạn đang ép não bộ phải hoạt động “quá sức” của nó. 

multitask là gì
Multitask sẽ khiến não bạn phải hoạt động quá sức

Bộ não cũng giống như cơ thể con người. Cần phải làm việc với hiệu suất ổn định và đều đặn thì mới trở nên khỏe mạnh. Nếu liên tục bị thúc ép phải hoạt động quá nhiều, bộ não của bạn sẽ bị thuyên giảm khả năng ghi nhớ. 

Khi phải xử lý nhiều thông tin cùng một lúc, não của bạn cũng sẽ bị rối rắm và khó phân biệt được thông tin nào là quan trọng nhất để ghi nhớ.

Hơn thế nữa, một nghiên cứu đã cho thấy những người thường xuyên làm việc đa nhiệm có khả năng sáng tạo kém hơn người khác.

Multitask làm giảm IQ

Trong nghiên cứu về mối liên hệ giữa multitask và sức khỏe não bộ, có thể thấy nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng multitask sẽ làm giảm chỉ số IQ.

Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu phải multitask giữa các công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ. 

multitask là gì
Multitask sẽ làm bạn giảm điểm IQ đáng kể

Kết quả cho thấy, sự sụt giảm IQ ở những người này tương đương với của những người sử dụng cần sa hoặc những người thức trắng đêm.

Cụ thể, nam giới tham gia thí nghiệm có chỉ số IQ bị giảm 15 điểm. Khiến mức độ thông minh của họ chỉ ngang bằng với một đứa trẻ 8 tuổi. 

Đọc thêm: Tính nam độc hại (Toxic Masculinity) là gì? Đàn ông không được quyền khóc!

Multitask gây tổn thương não bộ

Mới đây, các nhà nghiên cứu ở Đại học Sussex đã thực hiện một nghiên cứu để biết liệu multitask có làm tổn thương não bộ của chúng ta hay không.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã đối chiếu thời gian một người sử dụng nhiều thiết bị khác nhau cùng lúc (chẳng hạn như vừa nhắn tin trên điện thoại vừa xem TV) với kết quả MRI của người đó. 

multitask
Làm việc đa nhiệm gây tổn thương não bộ

Nghiên cứu này phát hiện ra những người làm việc đa nhiệm có ít chất xám hơn người bình thường ở vùng vỏ não trước trán. Nơi chi phối sự đồng cảm cũng như khả năng kiểm soát cảm xúc của một người.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc chẳng những khiến chỉ số IQ của bạn sụt giảm, multitask còn làm ảnh hưởng đến chỉ số EQ của bạn.

4 phương pháp giúp bạn tối ưu thời gian

Multitask là một “thói xấu khó bỏ” mà bất cứ ai làm văn phòng cũng từng một lần trải qua. Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, những tác hại của multitask có thể khiến cho bạn bị thiếu ổn định trong công việc.

Nếu bạn cũng đang gặp rắc rối với multitask, hãy tham khảo những phương pháp tối ưu thời gian sau đây: 

Sắp xếp thứ tự ưu tiên và đặt thời gian cho từng đầu việc

Thay vì dồn nhiều việc vào làm cùng lúc, hãy cố gắng giải quyết từng task một. Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng điều này sẽ rất khó thực hiện nếu số lượng task của bạn quá nhiều.

Khi đó, bạn chắc chắn sẽ cần phân loại từng đầu việc ra. Sau đó sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên từ mức độ quan trọng cao nhất đến thấp nhất.

Nếu chưa từng có kinh nghiệm làm việc này trước đây. Bạn có thể tìm đọc và tham khảo mô hình Eisenhower như một công cụ giúp bạn sắp xếp ưu tiên công việc hiệu quả nhất. 

multitask
Mô hình Eisenhower giúp phân loại công việc

Ngoài ra, bạn cũng nên đặt ra thời gian hoàn thành cho từng đầu việc cụ thể. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra giới hạn làm việc của mình.

Thay vì “bơi” trong hàng đống công việc và làm lần lượt từng task một trong vô định, giờ đây bạn đã có thể chủ động kiểm soát tiến độ công việc của mình như một nhà quản lý dự án chuyên nghiệp

Đọc thêm: 5 quy tắc giúp bạn quản lý thời gian tốt hơn

Loại bỏ mọi sự xao lãng khỏi tầm mắt

Mỗi khi bắt đầu mất tập trung khi làm việc, để ý xem thứ gì khiến bạn bị xao lãng. Đó thường là những thứ mà bạn dành nhiều thời gian nhất. Hoặc liên quan đến sở thích của bạn (chẳng hạn như điện thoại, máy tính, máy chơi game,…).  

multitask
Cần loại bỏ mọi sự xao lãng khi cần tập trung làm việc

Trong sinh hoạt hàng ngày, những hoạt động giải trí có thể sẽ mang lại cho bạn sự sảng khoái. Nhưng trong công việc thì chúng chính là kẻ thù của bạn.

Do đó, mỗi khi cần tập trung làm việc, bạn hãy gạt bỏ những món đồ (hay thậm chí là người) thường khiến bạn mất tập trung ra khỏi tầm mắt của mình. 

Như vậy, bạn sẽ dành toàn bộ tâm trí của mình cho công việc hơn. Thay vì thỉnh thoảng lại hóng hớt xem Facebook có đang bàn tán scandal của người nổi tiếng nào không. 

Đọc thêm: Digital Dementia là gì? Vì sao còn trẻ nhưng đã đãng trí!

Hỗ trợ cho nhân viên

Lời khuyên này sẽ dành cho những ai đang giữ vai trò cấp cao hoặc làm chủ doanh nghiệp. Cần hiểu rằng, người đi làm có thói quen multitask là bởi vì họ thường xuyên gặp áp lực phải hoàn thành công việc được giao một cách gấp rút. 

multitask
Lãnh đạo tốt tạo cảm hứng cho nhân viên của mình, chứ không sát phạt họ

Do đó, một cấp trên tinh tế sẽ biết thông cảm cho nhân viên của mình. Và có kế hoạch làm việc rõ ràng, hợp lý để không ai phải làm nhiều việc cùng lúc nữa.

Khi đưa ra những thông báo không khẩn cấp, bạn cũng không nên yêu cầu nhân viên phải phản hồi ngay lập tức. Bởi có thể họ đang phải tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong giờ làm.     

Hơn thế nữa, bạn cũng có thể đặt ra những nguyên tắc chung trong đội nhóm làm việc của mình. Để hạn chế tình trạng xao nhãng hoặc multitask nhiều nhất có thể. Chẳng hạn không được sử dụng điện thoại trong giờ làm, không làm việc riêng khi họp nhóm,… 

Đọc thêm: Meeting minutes là gì? 5 mẫu biên bản họp chỉnh chu, khoa học, hiệu quả

Chăm sóc bản thân

Một trong những lý do khiến nhiều người thường multitask khi đi làm là vì cảm thấy bị áp lực khi cạnh tranh với đồng nghiệp của mình. Hoặc là vì muốn có hiệu suất công việc cao hơn. 

Thế nhưng, hiệu suất công việc và sự hài lòng trong cuộc sống có mối quan hệ rất chặt chẽ. Nếu một người bị mất cân bằng trong cuộc sống, hiệu suất làm việc của họ sẽ bị giảm sút đáng kể.

multitask
Không bao giờ quên chăm sóc cho bản thân thật tốt để làm việc hiệu quả

Thay vì “chôn vùi” bản thân trong công việc, hãy lên kế hoạch để chăm sóc bản thân tốt hơn. Đừng cố gắng mang công việc về nhà để làm và bớt dành thời gian cho gia đình.

Càng chăm sóc tốt cho bản thân, sự hài lòng trong cuộc sống và công việc của bạn sẽ cải thiện đáng kể. Từ đó không còn ý muốn làm nhiều việc cùng lúc nữa. 

Chia sẻ ngay

Shares

Trả lời

Shares