[Tổng hợp] Mẫu đơn quyết định nghỉ việc chỉn chu và chuyên nghiệp nhất 2022

Vì sao cần sử dụng mẫu quyết định nghỉ việc? Nghỉ việc sẽ được hưởng những loại trợ cấp nào?

Mục lục hiện

Chia sẻ ngay

Shares

Mẫu đơn quyết định nghỉ việc là một loại văn bản thường được dùng ở doanh nghiệp khi có một cá nhân xin thôi việc. Vậy mẫu quyết định nghỉ việc là gì, gồm những loại mẫu đơn như thế nào?

Mẫu đơn quyết định xin nghỉ việc là gì?

Mẫu quyết định nghỉ việc là một văn bản được các doanh nghiệp/công ty/tập đoàn hay các khối cơ quan đoàn thể áp dụng với một cá nhân khi họ xin nghỉ việc. 

Quyết định xin nghỉ việc sẽ ghi rõ thông tin về hợp đồng lao động đã ký kết của 2 bên. Trong quyết định, đơn vị sử dụng lao động cần ghi rõ họ và tên, chức vụ, phòng làm việc của người lao động. 

Người sử dụng lao động phải ghi đầy đủ và chính xác thời gian nghỉ việc, lý do nghỉ việc của người lao động. 

 mẫu quyết định xin nghỉ việc
Mẫu đơn quyết định xin nghỉ việc

[Download] Tổng hợp các mẫu đơn xin nghỉ việc đầy đủ nhất tại đây:
book

Tải tài liệu miễn phí

[SGHC] Tổng hợp mẫu đơn xin nghỉ việc

Tài liệu đã được gửi về hộp thư của bạn. Vui lòng kiểm tra email.

2 loại trợ cấp mà người lao động được hưởng khi nghỉ việc đúng quy định

Trợ cấp thôi việc

Đây là khoản trợ cấp được công ty, tổ chức chi trả. Người lao động muốn nhận khoản trợ cấp này cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện như sau:

  • Người lao động đã làm việc thường xuyên mà đủ 12 tháng trở lên

Lưu ý: Trường hợp đủ điều kiện hưởng lương hưu thì người lao động không được hưởng loại trợ cấp này

  • Người lao động thuộc một trong những trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động tại một số khoản của điều 34 Bộ Luật Lao động 2019. 
trợ cấp thôi việc
Trợ cấp thôi việc là trợ cấp được công ty chi trả khi nghỉ việc

Trợ cấp thất nghiệp

Khoản trợ cấp này do người lao động tiến hành nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm và phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Đóng BHXH đủ tối thiểu 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động
  • Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trong vòng 3 tháng tính từ khi chấm dứt hợp đồng lao động
  • Nộp đủ các giấy tờ và hồ sơ theo quy định
Trợ cấp thất nghiệp
Trợ cấp thất nghiệp là khoản được nhà nước hỗ trợ khi nghỉ việc

Mẫu đơn xin nghỉ việc vì hoàn cảnh gia đình

Mẫu quyết định nghỉ việc thực chất là một văn bản hành chính. Vì vậy nên khi viết đơn xin nghỉ việc vì hoàn cảnh gia đình, người lao động cần đảm bảo những nguyên tắc nhất định. Ngôn ngữ viết phải trang trọng, lịch sự.

Phần mở đầu 

  • Bắt đầu bằng Quốc hiệu và tiêu ngữ. Trong đó Quốc hiệu trình bày bằng chữ in hoa, kiểu chữ đứng, đậm. Còn tiêu ngữ được viết bằng chữ in thường, kiểu chữ đứng, đậm. 
  • Tên của loại đơn hành chính, trong trường hợp này là  “ĐƠN XIN THÔI VIỆC/NGHỈ VIỆC” được viết bằng chữ in hoa, cỡ chữ lớn, nổi bật.
mẫu đơn xin nghỉ việc
Mẫu đơn xin nghỉ việc vì hoàn cảnh gia đình chuyên nghiệp

Phần nội dung

  • Nơi/người nhận đơn: người viết đơn ghi “Kính gửi…” sau đó ghi tên nơi nhận đơn hoặc người nhận đơn và các bộ phận liên đới chịu trách nhiệm đến việc giải quyết đơn xin nghỉ.
  • Thông tin cơ bản của người viết đơn: “Tên tôi là…tuổi…chức vụ…thuộc bộ phận…số CMND/CCCD, nơi ở…”. Mức độ chi tiết của thông tin phụ thuộc vào yêu cầu của từng đơn vị.
  • Nêu rõ nguyện vọng xin thôi việc và ghi rõ lý do xin nghỉ việc là vì hoàn cảnh gia đình
  • Ghi rõ thời gian mong muốn nghỉ việc và thời gian bàn giao công việc
  • Ghi rõ chủ thể được bàn giao công việc làm chức vụ gì, phòng ban nào
  • Ghi rõ nội dung các công việc được bàn giao
  • Cam kết về thông tin đã ghi phía trên là sự thật
  • Gửi lời cảm ơn đến doanh nghiệp 

Phần kết 

  • Chữ ký và ghi rõ họ tên
  • Xác nhận của người phê duyệt, các bộ phận liên đới chịu trách nhiệm
mẫu đơn xin nghỉ việc
Mẫu đơn xin nghỉ việc vì hoàn cảnh gia đình chuẩn

[Download] Tổng hợp các mẫu đơn xin nghỉ việc đầy đủ nhất tại đây:
book

Tải tài liệu miễn phí

[SGHC] Tổng hợp mẫu đơn xin nghỉ việc

Tài liệu đã được gửi về hộp thư của bạn. Vui lòng kiểm tra email.

Mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Mẫu quyết định nghỉ việc hưởng BHXH do bác sĩ, y sĩ làm việc tại các cơ sở y tế ghi và cấp cho người lao động tham gia BHXH để nghỉ việc chăm con hoặc điều trị ngoại trú. 

Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải ghi rõ ràng, đầy đủ, không được tẩy xóa và ghi hoàn toàn bằng tiếng Việt.

Góc phía trên bên trái: Ghi rõ tên cơ sở khám chữa bệnh, ghi số khám bệnh. Trong trường hợp cơ sở khám chữa bệnh có nhiều bộ phận thì ghi số khám bệnh theo bộ phận khám bệnh đó. 

Thông tin người bệnh

Dòng thứ nhất 

Ghi đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh của người bệnh được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH bằng chữ in hoa. Trong trường hợp chỉ có năm sinh thì ghi năm sinh.

Dòng thứ hai

  • Mã số BHXH: Ghi đầy đủ mã số sổ BHXH do cơ quan BHXH cấp (chỉ áp dụng khi cơ quan BHXH chính thức có thông báo về việc sử dụng mã số BHXH thay cho số thẻ BHYT)
  • Thẻ BHYT số: Ghi đầy đủ mã thẻ gồm phần chữ và phần số theo thông tin trên thẻ BHYT của người bệnh. Trong đó phần chữ viết in hoa (chỉ áp dụng khi cơ quan BHXH chính thức có thông báo về việc sử dụng mã số BHXH thay cho số thẻ BHYT)

Mục chẩn đoán và phương pháp điều trị

Nội dung chẩn đoán: mô tả chi tiết về tình trạng sức khoẻ hoặc ghi rõ tên bệnh. Nếu mắc bệnh cần điều trị dài ngày thì ghi mã bệnh. Trường hợp chưa có mã bệnh thì ghi đầy đủ tên bệnh. Việc ghi mã bệnh và tên bệnh được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 46/2016/TT-BYT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ Y tế ban hành

Nội dung phương pháp điều trị: ghi chỉ định điều trị. Trường hợp phải đình chỉ thai nghén:

  • Dưới 22 tuần tuổi: căn cứ vào tình trạng thực tế để ghi phương pháp điều trị theo một trong các trường hợp sau: nạo thai, sảy thai, hút thai, mổ lấy thai, trừ trường hợp giảm thiểu thai trong quá trình thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.
  • Từ 22 tuần tuổi trở lên: ghi rõ đẻ thường, đẻ mổ hay đẻ thủ thuật. 

Tuần thai được dựa vào ngày kinh cuối cùng hoặc kết quả siêu âm trong 3 tháng đầu thai kỳ. Trường hợp người bệnh phải đình chỉ thai nghén vì bệnh lý thì ghi rõ theo hướng dẫn của bác sĩ, đồng thời ghi rõ “… bệnh lý” ở ngay sau phần chẩn đoán.

giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
Mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội

Số ngày nghỉ: việc quyết định số ngày nghỉ cuối cùng dựa vào tình trạng sức khoẻ của người bệnh nhưng tối đa không quá 30 ngày cho một lần cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Riêng trường hợp người bệnh điều trị bệnh lao theo chương trình chống lao quốc gia thì thời gian nghỉ tối đa không quá 180 ngày. 

Đọc thêm: Giấy khám sức khỏe đi làm hiệu lực bao lâu, tốn bao nhiêu tiền, cần chuẩn bị gì?

Thông tin cha, mẹ

Ghi đầy đủ họ tên của cha và mẹ người bệnh (nếu có) trong trường hợp người bệnh là trẻ em dưới 7 tuổi

Xác nhận của người đứng đầu đơn vị

Người đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh hoặc người được uỷ quyền sẽ ký và đóng dấu. Trường hợp người đứng đầu hoặc người được uỷ quyền đồng thời là người khám bệnh thì người đó chỉ cần ký và đóng dấu ở phần này, không phải ký tên ở Phần y, bác sĩ KCB nhưng vẫn phải ghi rõ ngày, tháng, năm cấp. 

[Download] Tổng hợp các mẫu đơn xin nghỉ việc đầy đủ nhất tại đây:
book

Tải tài liệu miễn phí

[SGHC] Tổng hợp mẫu đơn xin nghỉ việc

Tài liệu đã được gửi về hộp thư của bạn. Vui lòng kiểm tra email.

Mẫu đơn xin nghỉ việc không lương

Trong năm làm việc, sẽ có những khoảng thời gian bạn có kế hoạch riêng và đã sử dụng hết ngày nghỉ phép hưởng lương theo quy định. Khi đó, bạn cần sử dụng đơn xin nghỉ việc không lương để trình sếp. 

Các nội dung của mẫu đơn này như sau:

  • Quốc hiệu, tiêu ngữ
  • Tên loại đơn: Đơn xin nghỉ việc không lương
  • “Kính gửi”: phần này bạn điền tên người nhận và duyệt đơn của bạn
  • Thông tin người làm đơn: Họ và tên, mã nhân viên (nếu có), chức vụ, phòng ban, số điện thoại và địa chỉ liên hệ
  • Thời gian nghỉ phép không lương: ghi rõ thời gian bắt đầu nghỉ từ ngày nào và kết thúc vào ngày nào.
  • Lý do nghỉ phép: ghi rõ lý do nghỉ phép của bạn, lý do càng hợp lý thì đơn xin nghỉ càng dễ được phê duyệt
  • Nội dung bàn giao công việc: ghi rõ thông tin người tạm thời tiếp nhận và xử lý các công việc của bạn trong thời gian bạn nghỉ (gồm họ và tên, phòng ban, bộ phận, thông tin liên lạc), các công việc được bàn giao,…
  • Ký và ghi rõ họ tên
 đơn xin nghỉ không lương
Mẫu đơn xin nghỉ không lương

Mẫu đơn xin nghỉ việc tiếng Anh

Tiêu đề

Để người quản lý không bị bỏ sót mail thì bạn nên bắt đầu tiêu đề của đơn xin nghỉ việc tiếng Anh bằng một số cụm từ như “Letter of resignation”, “Resignation Letter”, “Farewell Letter”,…

Tiếp theo bạn sẽ viết phần lời chào mở đầu đến quản lý như sau:

“Dear Mr/Mrs [Tên quản lý/giám đốc]”

Đơn xin nghỉ việc có thể thêm from the post of [vị trí công việc hiện tại của bạn] from [Tên công ty bạn đang làm]

Phần mở đầu

Phần này bạn nên đi thẳng vào nguyện vọng xin nghỉ việc. Cũng như thông báo về thời gian mà mình dự kiến chính thức nghỉ việc. 

Đây là những thông tin vô cùng quan trọng để người quản lý chủ động lên kế hoạch sắp xếp người tiếp nhận công việc của bạn trong thời gian bạn chuẩn bị nghỉ việc.

Ví dụ: I am writing to inform you of my resignation from [Tên vị trí công việc], effective [ngày bắt đầu nghỉ].

đơn xin nghỉ việc tiếng Anh
Mẫu đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Anh

Phần nội dung

Đây là phần thông tin chính của mẫu quyết định nghỉ việc tiếng Anh. Ở phần này, bạn cần đề cập đến lý do xin nghỉ. Cùng những đánh giá tích cực về công việc và con người ở công ty. Bạn cũng cần cam kết hoàn thành nốt công việc đã được giao. Và bàn giao đầy đủ cho đồng nghiệp trước khi nghỉ việc. 

Ví dụ:

  • My experience with [Tên công ty] has been very great 
  • I have … years to work with a great team and a kind boss. They help me a lot to become a more perfect person.
  • I really want to look for a more challenging opportunity

Phần kết

Gửi lời cảm ơn đến công ty và đồng nghiệp đã giúp đỡ bạn trong quá trình làm việc

Ví dụ:

Thank you so much for the great opportunities and experiences you’ve offered me.

Sincerely,

đơn xin nghỉ việc tiếng Anh
Mẫu đơn xin nghỉ việc tiếng Anh

[Download] Tổng hợp các mẫu đơn xin nghỉ việc đầy đủ nhất tại đây:
book

Tải tài liệu miễn phí

[SGHC] Tổng hợp mẫu đơn xin nghỉ việc

Tài liệu đã được gửi về hộp thư của bạn. Vui lòng kiểm tra email.

Nghỉ việc 3 năm có được lãnh bảo hiểm xã hội không?

Nghỉ việc 3 năm có được lãnh bảo hiểm xã hội không là câu hỏi được nhiều người lao động quan tâm. 

Theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP thì sau một năm nghỉ việc mà NLĐ chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH thì sẽ đủ điều kiện hưởng BHXH 1 lần.

Vì vậy, nếu bạn nghỉ việc 3 năm mà chưa đóng đủ 20 năm BHXH bắt buộc thì được hưởng BHXH 1 lần.

Theo Khoản 2 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP có quy định về mức hưởng BHXH 1 lần đó là: 

“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

  1. 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước 2014.
  2. 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.”
bảo hiểm xã hội
Nghỉ việc 3 năm vẫn có cơ hội được hưởng bảo hiểm xã hội

Ngoài ra, ở Khoản 2 và Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

“4. Khi tính mức bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính bảo hiểm xã hội một lần.”

Chia sẻ ngay

Shares

Trả lời

Shares