Trong cuộc gặp gỡ giữa các giáo viên trên khắp đất nước diễn ra gần đây, lãnh đạo ngành giáo dục đã khẳng định rằng hiệu trưởng không nên là “quan” trong nhà trường, mà thực sự là người lãnh đạo, hỗ trợ và phục vụ học sinh, đồng nghiệp,… Tuy nhiên, để đạt được điều đó, không thể chỉ dựa vào “may mắn” để bổ nhiệm một hiệu trưởng có tâm, có tầm nhìn mà cần có cơ chế quản lý chặt chẽ, khách quan từ ngành giáo dục để đảm bảo theo dõi, điều tiết và điều chỉnh.
Dân chủ trong nhà trường: Mục tiêu cần đạt được
Một trong những cơ chế quan trọng để giảm sự kiểm soát quá đáng của hiệu trưởng trong trường học là áp dụng quyền dân chủ. Mặc dù quy định dân chủ trong nhà trường đã có nhưng việc thực hiện nó thực sự yêu cầu sự nỗ lực từ tất cả các bên liên quan như việc xây dựng hành lang pháp lý, chế tài và các chủ thể liên quan. Vẫn còn những hiệu trưởng chuyên quyền, không tôn trọng dân chủ và thậm chí tìm cách “đàn áp” những giáo viên có ý kiến, đề xuất phản biện.
Bạn đang xem: Làm gì để hiệu trưởng không thể làm “ông quan” trong trường học
Ảnh minh họa: Mộc Trà
Cần có quy định pháp luật chặt chẽ
Xem thêm : Năng lượng của các electron trong nguyên tử. Cấu hình electron nguyên tử – Môn Hóa lớp 10
Để hạn chế sự lạm dụng quyền lực của người đứng đầu cơ quan, chúng ta đã có những quy định pháp luật quy định rõ ràng. Cụ thể, việc thực hiện dân chủ ở cơ sở đã được quy định chi tiết tại Nghị định số 04/2015/ND-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính công, Thông tư số 36/2017/BGDDT ngày 28 tháng 12 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập, và quan trọng nhất là Luật Thực hiện dân chủ cơ sở 2022. Hành lang pháp lý rất chặt chẽ với các quyền và nghĩa vụ mà giáo viên cần quan tâm để xây dựng những trường học thực sự dân chủ.
Công bố thông tin cho sự minh bạch
Luật quy định về nội dung công bố thông tin đã đề ra các quy định liên quan để tăng cường việc công bố thông tin một cách rõ ràng và minh bạch. Điều này không chỉ bổ sung các quy định về hình thức và nội dung công bố thông tin, mà còn quy định về trách nhiệm của người đứng đầu và các cơ quan, đơn vị trong việc công bố thông tin, thời gian công bố thông tin, và trách nhiệm của người đại diện theo ủy quyền của tổ chức sử dụng lao động trong việc công bố thông tin.
Công đoàn cơ sở và Ban Thanh tra nhân dân
Công đoàn cơ sở trong trường học và Ban Thanh tra nhân dân nhà trường đóng một vai trò quan trọng và không thể thiếu trong việc bảo đảm dân chủ ở cơ sở. Công đoàn cơ sở là tổ chức chính trị – xã hội, có trách nhiệm đại diện cho giáo viên, nhân viên trong các cơ quan, nhà trường và có vai trò, nhiệm vụ được xác định rõ ràng trong từng bước thực hiện dân chủ. Ban Thanh tra nhân dân nhà trường là bộ phận quan trọng, không thể thiếu trong việc bảo đảm dân chủ ở cơ sở. Tuy nhiên, cần chọn những người có tâm, có tầm nhìn với nghề, đồng nghiệp và học sinh để phục vụ trong Ban Thanh tra nhân dân.
Xem thêm : Caustic Soda – NaOH
Từ hành lang pháp lý đến sự đóng góp của giáo viên, tất cả đều cần thiết để xây dựng một môi trường dân chủ trong trường học. Điều này không chỉ giúp giáo viên thực hiện công việc mà còn tạo ra một môi trường học tập và làm việc hạnh phúc cho cả giáo viên và học sinh.
Nguyên Quân
Nguồn: https://saugiohanhchinh.vn
Danh mục: Giáo Dục