Vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Quy định số 125-QD/TW quy định chức năng, nhiệm vụ và mối quan hệ công tác của cấp ủy, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Sodium Nitrate (NaNO3)
- Revisiting the OH + H2 → H2O + H reaction at the molecular level: the plausible catalytic role of ice in its own reconstruction | Astronomy & Astrophysics (A&A)
- CH3COONa + NaOH → CH4 + Na2CO3
- CH3COOH + NaOH → CH3COONa + H2O
- Khí Sunfurơ SO2 là gì? Tác hại của khí Sunfurơ như thế nào?
Theo đó, Quy định số 125 nêu rõ: “…Thực hiện chủ trương bí thư đồng thời là chủ tịch hội đồng quản trị (hội đồng trường) ở những nơi có hội đồng quản trị (hội đồng trường)…”.
Bạn đang xem: Khi bí thư đảng ủy kiêm CTHĐT sẽ giúp tách bạch điều hành và quản trị trường ĐH
Quy định trên phản ánh đúng tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII: “Bí thư đảng ủy kiêm Chủ tịch hội đồng trường”.
Chia sẻ với Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Bùi Trung Dũng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp cho biết: “Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường” Đây là chủ trương phù hợp với lộ trình thực hiện quyền tự chủ đại học.
![]() |
ông Bùi Trung Dũng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Ảnh: Website của trường |
Luật số 34/2018/QH14 và Nghị định số 99/2019/ND-CP là cơ sở để các trường thành lập hội đồng trường mới. Hội đồng trường là một trong những nhân tố then chốt trong việc thực hiện quyền tự chủ đại học.
Từ góc độ thực hiện tự chủ đại học, mô hình “bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch hội đồng trường” có nhiều ưu điểm phù hợp, thể hiện sự tập trung thống nhất trong lãnh đạo, điều hành ở một cơ sở giáo dục. giáo dục đại học. Hơn hết, chủ trương này thể hiện vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng.
Ông Dũng nhận xét đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn, tách bạch giữa quản lý và điều hành của trường. Đảng lãnh đạo toàn diện và đề ra các chính sách, đường lối. Hội đồng nhà trường thực hiện vai trò điều hành của mình bằng việc ban hành các nghị quyết nhằm thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng. Hiệu trưởng quản lý công tác, hoạt động của nhà trường theo chủ trương của Đảng và nghị quyết của hội đồng nhà trường.
Hội đồng trường giám sát việc điều hành của Hội đồng quản trị theo trách nhiệm, nhiệm vụ quy định tại Điều 16 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.
“Chúng ta có thể thấy sự tương đồng trong vai trò điều hành của cấp ủy và hội đồng nhà trường. Cả hai đều làm việc theo nguyên tắc tập thể, thông qua các nghị quyết tập thể và đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết đã ban hành.
Tuy nhiên, trong quản lý có sự phân chia rõ ràng: Đảng lãnh đạo toàn diện, đề ra các chủ trương, đường lối. Hội đồng nhà trường đã thông qua các nghị quyết nhằm thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng. Vì vậy, “bí thư đảng, chủ tịch hội đồng trường” thể hiện vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, thể hiện nguyên tắc tập trung, dân chủ”, ông Dũng khẳng định.
Xem thêm : Năm 2024, ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ dành 18% chỉ tiêu xét theo điểm thi tốt nghiệp
3 bài học khi làm “bí thư đảng, chủ tịch hội đồng trường”
Ông Bùi Trung Dũng chia sẻ một số bài học kinh nghiệm từ thực tế hoạt động của trường.
Thứ nhất, khi “bí thư đồng thời là chủ tịch hội đồng trường” thì việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng được tuyệt đối chấp hành.
Bằng việc làm tốt công tác cán bộ khi thành lập hội đồng trường, tất cả các ủy viên hội đồng trường thuộc đội ngũ cán bộ, giảng viên chuyên trách đều là lãnh đạo đơn vị, đảng viên (12/19 ủy viên). Hội đồng trường là ủy viên Đảng bộ nhà trường, trong đó có 7/9 là đảng viên).
Vì vậy, trước mỗi cuộc họp hội đồng trường, nội dung đều được chủ tịch hội đồng trường báo cáo lên Đảng bộ, sau khi được Đảng ủy thông qua, mọi nghị quyết sẽ được phân phát đến các đảng viên là ủy viên hội đồng trường. của hội đồng nhà trường được phê duyệt theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng bộ, đảm bảo tuyệt đối sự lãnh đạo của Đảng.
Điều này tránh tình trạng Nghị quyết của Đảng bộ không được hội đồng nhà trường thực hiện hoặc ban giám hiệu nhà trường ban hành Nghị quyết hoàn toàn khác, thậm chí có nội dung trái ngược với quan điểm, chủ trương của Đảng bộ.
Thứ hai, khi bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch hội đồng trường thì mối quan hệ giữa chủ tịch hội đồng trường với hiệu trưởng được thực hiện tốt hơn.
Ở góc độ chính phủ, mối quan hệ giữa chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng là mối quan hệ phối hợp giữa hai người đứng đầu trong từng lĩnh vực được giao. Thực tế, do được coi là có cùng cấp lãnh đạo, cùng với bối cảnh một số cán bộ, giảng viên nhà trường chưa nắm vững Luật 34, Nghị định 99, chưa hiểu rõ vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của các chức danh này. Vì vậy, sẽ có những phản ánh, nhận xét, góp ý, đề xuất tới Chủ tịch Hội đồng trường, trong đó có nhiều nhiệm vụ liên quan đến hoạt động quản lý, điều hành nhà trường.
Nhận thấy vẫn còn sự chồng chéo ở một số văn bản pháp luật chưa rõ ràng, cụ thể là về mối quan hệ, phối hợp công việc giữa hai vị trí.
Tuy nhiên, dưới góc độ lãnh đạo của Đảng, cả Chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng đều là thành viên trong các chức danh do Đảng đề cử và phải chấp hành sự lãnh đạo của Đảng. Vì vậy, khi có công việc cần bàn bạc hoặc khi nhận được ý kiến phản hồi, kiến nghị của cán bộ, giảng viên, Chủ tịch Hội đồng nhà trường hoàn toàn có thể trao đổi với hiệu trưởng trong vai trò bí thư, phó bí thư. Không có sự chồng chéo như khi chỉ giao tiếp với tư cách chủ tịch hội đồng trường với hiệu trưởng.
Thứ ba, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường cũng góp phần xác định rõ vai trò, quyền hạn, trách nhiệm của ba cơ quan lãnh đạo, điều hành, quản lý và thực hiện tốt mô hình thống nhất trong lãnh đạo. Quản trị nhà trường theo hướng nâng cao sự lãnh đạo tập thể và trách nhiệm quản lý cá nhân và phát huy dân chủ.
Xem thêm : Cycloalkanes
Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, hội đồng trường và hiệu trưởng được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả.
Mỗi cá nhân lãnh đạo sẽ nhận thức rõ ràng vai trò của mình và thực hiện trách nhiệm của mình theo thẩm quyền quy định.
Hoạt động của nhà trường tốt hơn nhờ thực hiện nhất quán cơ chế giám sát lẫn nhau và phát huy được tinh thần tập thể.
Cần thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Đảng và Nhà nước
Chia sẻ về vấn đề này, TS Nguyễn Thị Tính – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Tây Nguyên cho biết, quy định “Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng trường” đã có từ năm 2017. Tuy nhiên, tại Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025, nhiều cơ sở giáo dục đại học chưa thực hiện Nghị quyết số 19
![]() |
TS Nguyễn Thị Tính – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Tây Nguyên. Ảnh: NVCC |
Đến năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, kiểm tra thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, nhưng nhiều cơ sở giáo dục đại học chưa thực hiện ngay mà đã xây dựng lộ trình thực hiện, nhiều trường dự kiến sẽ thực hiện kết thúc nhiệm kỳ Đại hội Đảng 2020 – 2025.
Vì vậy, đến nay vẫn còn những cơ sở giáo dục đại học chưa thực hiện tinh thần Nghị quyết 19, nhưng hiện chưa có chế tài cụ thể, khiến các chủ trương của Đảng chậm đi vào cuộc sống.
Theo TS. Tính, việc thực hiện “Bí thư đảng ủy, chủ tịch hội đồng trường” nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hội đồng trường ở các trường đại học theo quy định của Luật Giáo dục đại học, đó là: “Hội đồng trường của trường đại học công lập là tổ chức hành chính thực hiện quyền đại diện của chủ sở hữu và các bên liên quan”, để hội đồng trường là cơ quan có thẩm quyền cao nhất của trường đại học.
Bà Tính cho rằng thời gian tới Đảng, Nhà nước, trực tiếp Đảng bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy (Thành ủy) cần rà soát các cơ sở giáo dục đại học chưa thực hiện quy định. Nghị định này chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Đảng trong một khoảng thời gian cụ thể (có thể đến hết năm 2023). Nếu trường nào không chấp hành sẽ có biện pháp xử lý đối với các tập thể, cá nhân có liên quan.
Các trường chưa thực hiện quy định này phải nghiêm túc thực hiện đúng thời hạn do Đảng bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tỉnh ủy (Thành ủy) đề ra, đồng thời nghiêm túc xem xét làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo. và các tổ chức, cá nhân có liên quan về sự chậm trễ trong việc thực hiện các quy định của Đảng và Nhà nước.
Phạm Minh
Nguồn: https://saugiohanhchinh.vn
Danh mục: Giáo Dục