Product Manager là gì? [Tổng hợp] Kỹ năng và kiến thức để làm Product Manager

Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ “Product Manager”? Nếu chưa thì đây chính là bài viết dành cho bạn đấy!

Chia sẻ ngay

Shares

Hiện nay, với việc mở rộng quy mô sản xuất, những công ty cần người quản lý quy trình này. Đó là một người chịu trách nhiệm quản lý và giám sát từ những bước sơ khai nhất. Vậy ai là người giúp tiến trình này diễn ra thật suôn sẻ? Chính là Product Manager. Họ là những người đảm bảo chất lượng sản phẩm từ khâu đầu tiên tới khi đưa đến tay khách hàng.

Product Manager là gì?

Cụm từ “Product Manager” trong tiếng Việt là “Người quản lý sản phẩm”. Là người xác định nhu cầu của khách hàng và điều phối nguồn lực để cùng thực hiện mục tiêu chung.

Cụ thể hơn, một Product Manager sẽ tham gia vào mọi khâu trong việc tạo ra sản phẩm. Bao gồm phân tích thị trường, các điều kiện cạnh tranh, đối thủ, nhu cầu khách hàng. Bên cạnh đó còn tham gia vào chiến lược tiếp thị sản phẩm, quảng bá, dự báo lãi lỗ,…

Để làm được những việc đó, Product Manager cần phải phối hợp với nhiều bộ phận khác: kỹ thuật, thiết kế, bán hàng…

Qua đó, có thể hiểu Product Manager là người quản lý toàn bộ quy trình sản xuất sản phẩm.

Product Manager là gì
Product Manager là người quản lý quy trình tạo ra sản phẩm

Đọc thêm: Project Manager là gì? 4 quy tắc để quản lý dự án mang tên “cuộc đời”

Phân biệt Product Manager và Product Owner

product manager là gì
Product Manager và Product Owner có cả điểm tương đồng và khác nhau

Product Owner là một phần của nhóm Scrum. Là người “sở hữu” sản phẩm, công việc của Product Owner liên quan đến trải nghiệm người dùng cuối. Từ đó đưa ra những cải tiến cho sản phẩm nhằm đạt mục tiêu chung của công ty.

Product Owner còn “góp mặt” trong vài khâu: thiết kế sản phẩm, chiến lược kinh doanh, phân tích thị trường,… Họ phải có tầm nhìn dài hạn, hiểu rõ sản phẩm và người dùng để đưa ra quyết định đúng đắn. Nói tóm lại, Product Owner là nhân tố không thể thiếu trong quy trình tạo ra sản phẩm.

Mục đích của doanh nghiệp là tạo ra sản phẩm có giá trị và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Để đạt được mục tiêu chung đó đều cần sự góp mặt của Product Manager và Product Owner. 

Trong một vài trường hợp thì hai thuật ngữ này có thể thay thế cho nhau. Tuy nhiên, vai trò của hai vị trí này là khác nhau. Vậy thì, Product Manager và Product Owner có điểm giống và khác nhau như thế nào? Và có cần cả 2 vị trí này trong một công ty?

Product ManagerProduct Owner
Nghiên cứu và tìm ra nhu cầu của người dùngTruyền đạt cụ thể và rõ ràng mong muốn của người dùng đến các bên
Giải quyết những vấn đề mang tính chất tổng quanGiải quyết thực tế nhu cầu của người dùngkhi sử dụng sản phẩm
Tập trung vào tầm nhìn của sản phẩm và công tyTạo ra sản phẩm có giá trị dựa trên tầm nhìn của sản phẩm
Làm việc với cả đội ngũ trong công ty và các bên liên quanChủ yếu làm việc với nội bộ công ty
Đưa ra chiến lược trong các khâu liên quanĐưa ra giải pháp
Quản lý toàn bộ các bộ phận liên quan trong một dự án Kết hợp với designer để vẽ wireframe, dựng thiết kế

Mô tả công việc của Product Manager

Product Manager là người quản lý các khâu tạo ra sản phẩm nên sẽ thực hiện việc cùng lúc. Từ quản lý dự án, dẫn dắt và kết nối nguồn lực. Đến phân tích để hiểu khách hàng để lên kế hoạch và chiến lược rõ ràng. Cùng tìm hiểu cụ thể Product Manager sẽ làm gì dưới đây nhé: 

Quản lý và lãnh đạo

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Product Manager là trở thành một nhà lãnh đạo. Nên ở đây, Product Manager là người đứng đầu và giám sát các hoạt động từ những bước đầu tiên. Cũng như dẫn dắt và phối hợp với đội ngũ chuyên môn để hoàn thành công việc đúng tiến độ.

Xác định chiến lược sản phẩm rõ ràng

Một Product Manager có trách nhiệm thiết lập tầm nhìn và định hướng chiến lược cho sản phẩm. Dựa trên mục tiêu công ty và nhu cầu người dùng, Product Manager sẽ thiết lập kế hoạch phù hợp. 

Thêm vào đó, dựa trên số liệu nghiên cứu, Product Manager đề ra phương hướng làm mới hay cải tiến sản phẩm cũ.  Đảm bảo phù hợp với mong muốn của khách hàng nhằm mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

product manager là làm gì
Hoạch định chiến lược là công việc mà một Product Manager phải làm

Phân tích nhu cầu khách hàng

Product Manager còn có trách nhiệm tìm kiếm, thu thập và xử lý dữ liệu về nhu cầu khách hàng. Hiểu được mong muốn của người dùng là chìa khóa góp phần tạo nên một sản phẩm thành công. Cũng như những gì đối thủ cạnh tranh đang làm.

Kết nối nguồn lực

product manager làm gì
Làm việc với các bộ phận khác

Product Manager sẽ là “cầu nối” giữa các bên như kỹ thuật, thiết kế, tiếp thị…. Ở đây, Product Manager phải truyền tải được mục tiêu và kế hoạch cho phần còn lại của doanh nghiệp. Đảm bảo tất cả đều nắm được và hướng về mục tiêu chung.

Phân tích và báo cáo

Product Manager cần phải xem xét và đánh giá sản phẩm đã đáp ứng đúng mục tiêu hay chưa. Nếu chưa thì họ cần phải phân tích để đưa ra được giải pháp hợp lý. Product Manager cũng phải báo cáo cho khách hàng và cả công ty. Đảm bảo rằng sản phẩm được làm ra phải đạt kết quả tốt cũng như làm hài lòng người dùng.

Đọc thêm: Kỹ năng quản lý thời gian tốt giúp cân bằng cuộc sống

Kỹ năng cần có của Product Manager

Là một Product Manager, bạn cần có cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Kỹ năng cứng sẽ bổ trợ trong chuyên môn, giúp đóng góp ý kiến và hướng dẫn khi cần thiết. Và nắm bắt được tiến trình của dự án. Còn kỹ năng mềm giúp quá trình làm việc dễ dàng hơn nhờ vào tác phong và thái độ tốt.

Kỹ năng cứng

product manager cần có kỹ năng gì
Product Manager cần những kỹ năng cứng để làm việc hiệu quả

1. Hiểu biết về phát triển Website

Mặc dù Product Manager không nhất thiết phải viết mã hoặc lập trình. Nhưng việc có kiến thức nền tảng về việc này rất hữu ích. Điều này giúp Product Manager có thể theo sát và góp ý để quá trình diễn ra tốt hơn.

2. Kỹ năng nghiên cứu và phân tích

Kỹ năng nghiên cứu và phân tích luôn song hành cùng một người làm quản lý sản phẩm. Họ thường xuyên thực hiện các nghiên cứu để đưa ra được phương hướng phù hợp. 

Nên có hai kỹ năng này tốt sẽ giúp Product Manager hiểu biết hơn về cơ hội và rủi ro. Đồng thời cung cấp cho họ nền tảng vững chắc để tạo ra một sản phẩm thành công.

3. Kỹ năng tiếp thị

Đây là kỹ năng cần thiết với một Product Manager. Vì họ phải đảm bảo được rằng sản phẩm tiếp cận đến người tiêu dùng. Kỹ năng tiếp thị bao gồm khả năng quảng bá và truyền thông. Họ cần phải thật hiểu sản phẩm để xác định được phương pháp tiếp thị tốt nhất đến người dùng.

Kỹ năng mềm

product manager là gì
Kỹ năng mềm là điều kiện đủ của một Product Manager

1. Kỹ năng giao tiếp

Ở vị trí của một Product Manager cần phải làm việc nhiều với con người. Vì thế kỹ năng giao tiếp rất quan trọng và cần thiết. Bao gồm giao tiếp bằng văn bản và lời nói, đảm bảo dẫn dắt được đội nhóm hiệu quả. 

Ngoài ra còn làm việc nhiều với khách hàng và các bên liên quan, nên cần giao tiếp khéo léo. Nhằm giúp công việc diễn ra suôn sẻ.

2. Kỹ năng lãnh đạo và quản lý

Đối với Product Manager, kỹ năng lãnh đạo rất quan trọng để dẫn dắt đội ngũ làm việc. Điều này giúp người quản lý sản phẩm hướng đội nhóm đến mục tiêu chung. 

Bên cạnh đó còn cần kỹ năng quản lý. Đây là hai kỹ năng bổ trợ cho nhau. Giúp Product Manager theo sát được công việc và đảm bảo đi đúng tiến độ.

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong quá trình tạo ra sản phẩm, chắc chắn sẽ có phát sinh vấn đề. Nhiệm vụ của một Product Manager lúc này cần phải thật linh hoạt và khéo léo. 

Ngoài ra cần biết cách nhìn nhận vấn đề để tìm ra cách giải quyết hợp lý nhất. Nhằm giúp quy trình vẫn có thể diễn ra suôn sẻ.

Đọc thêm: 5W1H là gì? Làm thế nào để áp dụng 5W1H trong công việc? 

Lương của Product Manager là bao nhiêu?

Product Manager có mức thu nhập đáng mơ ước

Theo trang web Vietnam Salary, mức lương của Product Manager thuộc mức trung bình – cao là 36,3 triệu/tháng. 

Cụ thể được chia thành các mức như sau:

  • Mức lương của Product Manager thấp nhất vào khoảng 10 triệu/tháng
  • Mức lương của Product Manager bậc trung bình thấp vào khoảng 27,3 triệu/tháng
  • Mức lương của Product Manager bậc trung bình cao vào khoảng 45,3 triệu/tháng
  • Mức lương của Product Manager cao nhất vào khoảng 115 triệu/tháng

Mức thu nhập này được đánh giá là “đáng mơ ước” của rất nhiều người. Con số này cũng thay đổi theo số năm kinh nghiệm làm việc. Từ 1 – 4 năm kinh nghiệm sẽ rơi vào khoảng trung bình 26,7 triệu. Từ 5-9 năm kinh  nghiệm trung bình 38 triệu.

Doanh nghiệp nào mới tuyển Product Manager?

Product Manager thường làm việc ở những công ty về lĩnh vực công nghệ

Product Manager là một vị trí không thể thiếu ở doanh nghiệp hiện nay. Đặc biệt là những công ty ở lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật số. 

Trên thực tế, khi công nghệ ngày càng thay đổi thì lúc này những công ty cần phải thích ứng. Và những Product Manager sẽ trở thành yếu tố then chốt góp phần vào sự thành công của công ty. 

Ngoài những công ty chuyên lĩnh vực công nghệ, Product Manager cũng có mặt tại ở lĩnh vực khác. Như tài chính, ngân hàng, FMCGs vì dù ở lĩnh vực nào thì đều có liên quan đến công nghệ. Cụ thể, ngân hàng cần cho ra mắt những ứng dụng trực tuyến để phù hợp với sự đổi mới. Nên cần Product Manager để quản lý quy trình sản xuất ứng dụng này.

Trên thế giới, Product Manager thường làm việc trong những công ty lớn như:

  • Amazon
  • Google
  • Adobe
  • Meta
  • Microsoft

Tại Việt Nam, Product Manager đang được “săn đón” vì công nghệ ngày càng phát triển. Và cần nguồn nhân lực lớn để đảm bảo quy trình diễn ra suôn sẻ. Những công ty lớn tại Việt Nam thường xuyên tuyển vị trí Product Manager như:

  • Gojek
  • Baemin
  • Manulife
  • Shopee
  • FPT

Chia sẻ ngay

Shares

Trả lời

Shares