Branding là gì? [Tổng hợp] Mô tả công việc và mẫu CV Brand Marketing

Branding là xu hướng chủ yếu của marketing hiện đại. Vậy Branding là gì và có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp?

Chia sẻ ngay

Shares

Branding là một trong những khía cạnh quan trọng của doanh nghiệp trong trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên chính xác Branding là gì thì không phải ai cũng hiểu rõ. 

Bài viết dưới đây của Sau Giờ Hành Chính sẽ giúp bạn hiểu rõ được về khái niệm Branding. Và tầm ảnh hưởng của nó với doanh nghiệp.

Branding là gì?

Branding là một quá trình tạo ra và định hình thương hiệu trong tâm trí của khách hàng. Giúp mang lại ý nghĩa cho tổ chức hoặc cá nhân nào đó. Chiến lược này sẽ được xây dựng thông qua các thiết kế, chủ đề. Để giúp người dùng lựa chọn sản phẩm của đơn vị đó thay vì lựa chọn của đơn vị khác. 

Branding là gì?
Branding là quá trình định hình thương hiệu trong tâm trí của khách hàng

Branding chính là cách tạo nên giá trị tài sản cho công ty. Hay còn được gọi là giá trị thương hiệu. 

Branding có thể được tạo ra và là thước đo của sự kỳ vọng về sản phẩm của công ty. Khuyến khích công ty duy trì và phát triển sự kỳ vọng đó. Để mang đến những sản phẩm, dịch vụ chất lượng hơn cho khách hàng. 

Nguồn gốc của Branding

Thuật ngữ Branding đầu tiên xuất hiện vào năm 350 với ý nghĩa là “bùng cháy”. Từ này có từ gốc từ một từ trong tiếng Na-uy cổ – Brann. 

Trong những năm 1500 tại các thung lũng Indus, người dân ở đây dùng từ Brand để đánh dấu lên gia súc. Nhằm thể hiện quyền sở hữu của họ. Đây cũng chính là tiền thân của khái niệm “Logo” sau này. 

Tuy nhiên, mãi cho đến khi cụm từ brand được CEO của Amazon nhắc đến. Khái niệm Brand mới được hiểu cụ thể nhất. Vị CEO này đã nói rằng: “Brand của bạn sẽ là những gì người khác nói về bạn khi bạn không có ở đó”

Ngày nay, Branding không chỉ dừng lại như vậy. Mà nó còn là một hệ thống gồm sự kết hợp giữa hình ảnh, ngôn ngữ và trải nghiệm khách hàng. Để khơi gợi nên cảm xúc của khách hàng về thương hiệu đó. 

nguồn gốc của branding
Thuật ngữ Branding đầu tiên xuất hiện vào năm 350

Khi quảng cáo thất thế, Branding lên ngôi

Một câu hỏi được đặt ra là tại sao các doanh nghiệp hiện nay đều đua nhau làm Branding. Để giải đáp được câu hỏi này, chúng tôi đã thống kê được 6 vai trò quan trọng mà Branding mang lại cho sự thành công của một doanh nghiệp

Định hình về phong cách cho doanh nghiệp

Việc xây dựng bản sắc thương hiệu giúp xác định được phong cách cho doanh nghiệp của bạn, từ đó tạo được ấn tượng mạnh trong tâm trí khách hàng. 

Điều này sẽ giúp tăng khả năng nhận biết, khả năng cạnh tranh và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Một ví dụ điển hình có thể kể đến chính là Apple. Nếu như bạn đang muốn tìm hiểu và mua các sản phẩm công nghệ mới thì liệu Apple có phải là cái tên đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn? 

giá trị thương hiệu của apple
Apple là một thương hiệu khẳng định được giá trị độc nhất của mình

Trong nhiều năm qua, Apple luôn dành phần lớn thời gian và tiền bạc để tạo ra hình ảnh cho các sản phẩm của họ. Người dùng ưa chuộng các sản phẩm Apple bởi các sản phẩm của thương hiệu này sở hữu những tính năng nổi trội mà khó có các đối thủ có thể cạnh tranh được. 

Tạo dựng được tệp khách hàng trung thành 

Việc quảng bá thương hiệu giúp bạn nhanh chóng tạo nên một tệp khách hàng thân thiết cho doanh nghiệp, bởi chỉ khi bạn tin tưởng vào thương hiệu đó thì bạn mới có thể yên tâm sử dụng sản phẩm của họ. 

Công ty có nguồn khách hàng thân thiết ổn định thì sẽ có thể duy trì được hoạt động kinh doanh lâu dài và dễ dàng mở rộng thị trường kinh doanh hơn. 

Vẫn với ví dụ về Apple, ta có thể thấy được rằng họ luôn duy trì sự nhất quán trong mọi điểm chạm về thương hiệu, từ hệ thống chăm sóc khách hàng cho tới mọi thông điệp mà họ truyền tải. 

Điều này khiến Apple luôn là đơn vị có hệ thống khách hàng trung thành lớn nhất trên toàn cầu. Khó có thể nhận định rằng iPhone là một sản phẩm đột phá mang tính cách mạng trong ngành công nghệ. Nhưng việc tạo ra một môi trường tích hợp toàn bộ các sản phẩm của Apple đã hình thành nên một hệ sinh thái hoàn hảo khiến khách hàng khó có sự lựa chọn nào khác. 

Lợi thế cạnh tranh với những thương hiệu cùng ngành

Khi bạn có một bộ nhận diện thương hiệu vững chắc thì bạn sẽ dễ dàng tạo ra sự cạnh tranh về giá cả và vốn đầu tư. 

Trên thực tế, rất ít nhà đầu tư mạo hiểm đổ tiền vào một thương hiệu không nổi bật. Và điều này cũng đúng trong việc thu hút nhân tài.

Thiết kế nhận diện thương hiệu sẽ tạo nên một lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn để dễ dàng thuyết phục các đối tác, khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. 

Tất cả những gì mang tính quảng bá thương hiệu mà khách hàng tiếp xúc như quảng cáo, biển hiệu, bao bì, giấy tờ văn phòng,… đều sẽ là những lợi thế cạnh tranh mà branding có thể xây dựng được. 

Lợi thế cạnh tranh với những thương hiệu cùng ngành
Branding giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Gây dựng sự uy tín trong lòng khách hàng

Hầu hết những người có mức sống cao đều có xu hướng thích sử dụng hàng hiệu, bởi khi mua hàng họ sẽ cảm thấy yên tâm hơn. 

Ngoài ra, hàng hiệu thường có xuất xứ rõ ràng, giá cả niêm yết, chính sách bảo hành, đổi trả công khai, minh bạch. Những sản phẩm có thương hiệu sẽ tránh được rủi ro và bảo đảm được quyền lợi cho khách hàng. 

Giảm chi phí Marketing

Sở hữu hệ thống nhận diện thương hiệu tốt sẽ giúp các bạn giảm bớt được một phần lớn chi phí quảng cáo. Branding vừa giúp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Vừa giúp doanh nghiệp của bạn khẳng định được thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh khác. 

Chính điều này sẽ giúp bạn tối ưu được chi phí Marketing, thay vào đó có thể sử dụng phần chi phí đó để đầu tư cho những đầu mục khác. 

giảm chi phí marketing
Hệ thống nhận diện thương hiệu giúp giảm chi phí marketing

Brand Marketing Internship là gì?

Mô tả công việc của thực tập sinh Brand Marketing

Hầu hết trước khi muốn trở thành một nhân viên Branding Marketing, bạn cần phải vượt qua cửa ải đầu tiên là vị trí thực tập sinh

Một thực tập sinh Brand Marketing sẽ cần thực hiện những công việc như sau:

  • Thu thập chính xác những thông số về dự án chuẩn bị tiến hành thực hiện
  • Nghiên cứu hoạt động của các đối thủ trên thị trường
  • Hỗ trợ các công việc hành chính trong nội bộ phòng
  • Phân phối các tài liệu trong các cuộc họp, các buổi hội thảo
  • Quản lý, kiểm tra các số liệu liên quan đến dự án đang triển khai
  • Hỗ trợ trong việc tổ chức các sự kiện truyền thông

Kỹ năng cần có của thực tập sinh Brand Marketing

Đối với một thực tập sinh, sẽ không có quá nhiều yêu cầu liên quan đến kinh nghiệm của bạn. Để qua được vòng phỏng vấn, bạn cần có những kỹ năng tối thiểu như:

  • Tốt nghiệp khoa Marketing, khoa quản trị kinh doanh, khoa kinh tế, khoa báo chí tại các trường đại học, cao đẳng.
  • Có tinh thần ham học hỏi, yêu công việc
  • Có hiểu biết cơ bản về các thuật ngữ, kỹ thuật trong marketing
  • Có khả năng chịu được áp lực công việc
  • Có khả năng giao tiếp tốt
  • Thành thạo tin học văn phòng, có khả năng sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ Marketing
  • Có kỹ năng quản lý thời gian 

Đọc thêm: 5 quy tắc giúp bạn quản lý thời gian tốt hơn

Brand Marketing Internship 
Intern là vị trí đầu tiên trước khi trở thành một nhân viên Branding Marketing

Brand Marketing Executive là gì?

Mô tả công việc của Brand Marketing Executive

Vị trí Brand Marketing Executive có nhiệm vụ chính là quản lý và kiểm soát mối quan hệ giữa sản phẩm của mình với khách hàng và người tiêu dùng. Tìm cách tạo ra sự tương đồng giữa sản phẩm của khách hàng và nhu cầu của người tiêu dùng để thúc đẩy doanh số. 

Cụ thể, công việc hàng ngày mà một Brand Marketing Executive cần làm là:

  • Nhận kế hoạch marketing và branding từ ban lãnh đạo. Yừ đó triển khai và theo dõi tiến độ thực hiện kế hoạch
  • Tổ chức và đo lường hiệu quả các chiến dịch quảng cáo, truyền thông trên các kênh quảng bá với nguồn ngân sách phù hợp
  • Quản lý hệ thống các kênh marketing của doanh nghiệp như website, fanpage, email,..
  • Báo cáo cấp trên về hiệu quả hoạt động trong từng chiến dịch của doanh nghiệp 

Kỹ năng cần có của Brand Marketing Executive

Vị trí Brand Marketing Executive cần sở hữu những kỹ năng dưới đây để trở thành một nhân viên giỏi:

  • Có kinh nghiệm sử dụng các công cụ marketing cơ bản
  • Kỹ năng đàm phán, thuyết phục, phân tích, xử lý tình huống và ra quyết định
  • Kỹ năng quản trị thay đổi và tư duy chiến lược
  • Năng lực sáng tạo và đổi mới
  • Khả năng tự quản lý và tạo động lực cho bản thân
  • Tính kỷ luật cao và tính chuyên nghiệp
  • Logic tốt và có kiến thức về thống kê. Nhạy bén trong kinh doanh, khả năng quản lý ngân sách tốt
  • Sẵn sàng làm việc dưới cường độ cao và có khả năng chịu áp lực tốt
Brand Marketing Executive
Vị trí Executive yêu cầu những kỹ năng chuyên nghiệp  

Lương của Brand Marketing Executive là bao nhiêu?

Với vị trí Brand Marketing Executive, công việc cụ thể sẽ có những điểm khác nhau. Tuỳ vào loại hình công ty và chuyên môn mà bạn theo đuổi. 

Thông thường, vị trí này cần từ 1 – 3 năm kinh nghiệm để thực hiện các đầu mục công việc. Do đó, mức lương trung bình của vị trí này sẽ dao động từ 7 – 12 triệu. Tuỳ vào quy mô công ty và lượng công việc bạn đảm nhiệm. 

Brand Marketing Manager là gì?

Mô tả công việc của Brand Marketing Manager

Đây là cấp bậc cao nhất của vị trí Brand Marketing. Branding Marketing Manager sẽ tiến hành nghiên cứu thị trường cho nhãn hàng. Từ đó thu thập dữ liệu về thị trường mà sản phẩm phù hợp. 

Nhiệm vụ này bao gồm cả phần nghiên cứu nhân khẩu học, khám phá nhu cầu. Và tìm xem điều gì sẽ khiến sản phẩm nổi bật.

Brand Marketing Manager
Manager là cấp bậc lãnh đạo của vị trí Brand Marketing

Các Manager sẽ điều hành nhóm của họ thực hiện các công việc trong dự án. Hướng tới mục tiêu tăng giá trị thương hiệu. Điều này sẽ bao gồm việc phát triển các chiến dịch marketing và giới thiệu nhãn hàng tới người tiêu dùng.

Brand Marketing Manager sẽ báo cáo quản lý cấp cao hơn về tầm ảnh hưởng của các chiến lược marketing tới doanh số bán hàng của công ty. Từ đó tìm ra hướng đi để nhãn hàng tiếp cận được nhiều người tiêu dùng nhất có thể. 

Brand Marketing Manager cũng có trách nhiệm phân công công việc cho các thành viên trong team. Giám sát tiến độ thực hiện công việc và đánh giá kết quả của nhân viên. 

Kỹ năng cần có của Brand Marketing Manager là gì?

Vì đây là vị trí cấp cao nên ngoài những kỹ năng cơ bản của một người làm Brand Marketing. Bạn cũng cần sở hữu thêm những kỹ năng khác như:

  • Kỹ năng viết và sáng tạo để truyền tải thông điệp và làm nổi bật thương hiệu 
  • Kỹ năng quản lý để duy trì mối quan hệ gắn kết cả trong nội bộ lẫn phía ngoài công ty
  • Kỹ năng phân tích tốt và khả năng quản lý ngân sách
  • Kỹ năng đàm phán để thương lượng với khách hàng và người tiêu dùng

Lương của Brand Marketing Manager là bao nhiêu?

Theo thống kê của một số báo cáo, mức lương của Brand Marketing Manager thường dao động từ 20tr – 80tr. Tuỳ vào quy mô và số năm kinh nghiệm của người đó. Thông thường, mức trung bình ở Việt Nam hiện nay là khoảng từ 25tr – 40tr. 

Vậy, làm branding là làm gì?

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu khái niệm Branding là gì. Cũng như nguồn gốc, vai trò và lộ trình nghề nghiệp của công việc này tại các doanh nghiệp hiện nay. 

Tổng kết lại, Branding chính là quá trình thể hiện tầm nhìn, ý tưởng qua những chiến dịch. Để đưa hình ảnh thương hiệu của mình tiếp cận và đi sâu vào tâm trí người tiêu dùng. 

Đây là một quá trình dài và đòi hỏi nhiều nỗ lực. Do đó hãy thật kiên trì với công việc này để khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Chia sẻ ngay

Shares

Trả lời

Shares