Ngày 10 tháng 10 năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 5636/BGDDT-GDTrH hướng dẫn xây dựng kế hoạch giảng dạy các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử, Địa lý và Hoạt động trải nghiệm. , hướng nghiệp ở bậc trung học cơ sở.
Tuy nhiên, đọc hướng dẫn của Công văn số 5636/BGDDT-GDTrH, chúng tôi cho rằng Lịch sử và Địa lý không cần phải “tích hợp” thành một môn học bằng bố cục sách giáo khoa; Phân công giáo viên giảng dạy, xây dựng kế hoạch giảng dạy, tổ chức kiểm tra, đánh giá, việc tích hợp như vậy chỉ làm phức tạp thêm vấn đề cho giáo viên.
Bạn đang xem: Hướng dẫn của CV 5636: GV phân môn nào vẫn dạy và ra đề kiểm tra phân môn đó?
![]() |
Lịch sử và Địa lý được dạy song song (Ảnh: Nguyễn Cao) |
Công văn số 5636/BGDDT-GDTrH hướng dẫn dạy học môn Lịch sử; Địa lý song song với nhau
Theo công văn số 5636/BGDDT-GDTrH, các trường phân công giáo viên dạy các môn Lịch sử, Địa lý để đảm bảo sự phù hợp giữa chuyên môn được đào tạo của giáo viên và nội dung giảng dạy được giao (theo môn Lịch sử). Lịch sử, Địa lý và các chủ đề liên môn). Việc phân công giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng đảm nhận cả hai môn phải được thực hiện từng bước, đảm bảo yêu cầu chuyên môn của giáo viên để đảm bảo chất lượng giảng dạy.
Để xây dựng kế hoạch dạy học cho từng môn lịch sử, địa lý thay vì học theo mạch kiến thức như các môn khoa học tự nhiên. Các môn học này cũng được giảng dạy song song trong mỗi học kỳ phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.
Nội dung bài kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ các môn Lịch sử, Địa lý phải phù hợp với nội dung và thời gian giảng dạy của từng môn tính đến thời điểm kiểm tra. Hiệu trưởng phân công giáo viên phụ trách môn học ở mỗi lớp phối hợp với các giáo viên dạy cùng môn ở lớp đó tổng hợp điểm, ghi điểm, nhận xét vào sổ theo dõi, đánh giá học sinh và phiếu điểm. (tham khảo phụ lục 2).
Như vậy, các trường có thể bố trí dạy cùng lúc các môn Lịch sử và Địa lý, nghĩa là không cần dạy hết môn Lịch sử trước khi dạy Địa lý mà có thể dạy song song hai phần kiến thức của hai môn học cùng một lúc. thời gian.
Phụ lục 2 gợi ý giảng dạy môn Lịch sử và Địa lý mà Bộ ban hành tại Công văn số 5636/BGDDT-GDTrH được bố trí song song. Cụ thể, trong học kỳ I, môn Lịch sử được bố trí liên tục từ tuần 18 với 27 tiết. Học kỳ II được sắp xếp liên tục từ tuần 19 đến tuần 35 với 26 bài học. Tổng số môn Lịch sử cả năm là 53 tiết (bao gồm ôn tập và kiểm tra).
Xem thêm : Phân tử nước là gì – Tính chất, vai trò và sự thật thú vị
Môn Địa lý lớp 6 học kỳ I được bố trí liên tục từ tuần 1 đến tuần 18 với 27 tiết; Học kỳ II được sắp xếp liên tục từ tuần 19 đến tuần 35 với 25 bài học. Tổng số môn Địa lý cả năm là 52 tiết (bao gồm ôn tập và kiểm tra).
![]() |
Gợi ý xây dựng kế hoạch dạy học Lịch sử và Địa lý sắp xếp song song và liên tục từ tuần 1 đến tuần 35 (Ảnh chụp màn hình) |
Như vậy, tổng số tiết bố trí cho Lịch sử và Địa lý lớp 6 sẽ là 105 tiết, trung bình 3 tiết/tuần cho 2 môn.
Các hướng dẫn phân công, lập kế hoạch và gợi ý tại Phụ lục 2 Công văn số 5636/BGDĐT-GDTrH cũng phù hợp với thiết kế SGK Lịch sử, Địa lý hiện đang được biên soạn thành 2 phần. cá nhân. Chỉ có 4 chủ đề cho 4 năm cấp 2.
Tóm lại, về phân công và lập kế hoạch giảng dạy, Công văn số 5636/BGDĐT-GDTrH đưa ra hướng dẫn, phụ lục khá dài dòng nhưng nhìn chung chỉ tóm tắt vài chữ: “Giáo viên môn nào cũng dạy và ra đề kiểm tra môn đó” . Thực tế, không có gì mới so với những gì các trường đã và đang làm trong 2 năm qua.
Có cần thiết phải tích hợp Lịch sử và Địa lý?
Với hướng dẫn của Công văn số 5636/BGDDT-GDTrH mà Bộ vừa ban hành ngày 10/10/2023, chúng tôi tin rằng Lịch sử và Địa lý ở cấp THCS được “tích hợp” thành một. chủ đề rất gượng ép và ép buộc.
Suy cho cùng, mối quan hệ giữa hai môn học này là vô cùng nhỏ bé, chỉ giới hạn ở 4 môn học trong 4 năm học với thời gian chung rất nhỏ cho 2 môn học.
Bởi, Công văn số 5636/BGDDT-GDTrH mà Bộ vừa ban hành chỉ đạo: “Các môn học này cũng được bố trí dạy cùng một thời điểm trong mỗi học kỳ” nghĩa là môn nào thuộc về giáo viên, giáo viên. điều đó dạy.
Xem thêm : Khí Hidro (H2) là gì? Tính chất vật lí, tính chất hóa học – Ứng dụng
Kiểm tra thường xuyên, định kỳ cũng được hướng dẫn: “phải phù hợp với nội dung, thời gian giảng dạy của từng môn học” cũng có nghĩa là các bài kiểm tra thường xuyên của từng môn học đều do môn học đó kiểm tra. Khi thi định kỳ, các đề thi được gộp thành 2 môn vào 1 chủ đề.
Tuy nhiên, hiệu trưởng phải: “Phân công giáo viên phụ trách môn học ở mỗi lớp phối hợp với các giáo viên dạy cùng môn học ở lớp đó để tổng hợp điểm, ghi điểm, nhận xét vào sổ theo dõi, đánh giá học sinh, sinh viên. biên bản.
Nghĩa là mỗi lớp có 2 giáo viên: 1 dạy Lịch sử; 1 dạy môn Địa lý nhưng sẽ có người “chủ trì” việc phân chia tổng kết điểm, ghi điểm và nhận xét phẩm chất, năng lực vào sổ học bạ, phiếu điểm của học sinh.
Đó là chưa kể những giáo viên đã, đang và sẽ được nhà trường cử đi đào tạo theo Quyết định 2455/QD-BGDĐT về chương trình đào tạo giáo viên trung học cơ sở môn Lịch sử và Địa lý từ 20-36 tín chỉ. . Tất nhiên, nó sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc từ ngân sách và giáo viên.
Nhưng cuối cùng chỉ có một bìa sách. Khi kiểm tra, đánh giá 2 môn học có cùng chủ đề, cùng điểm, cùng nhận xét, cùng bảng điểm vào 1 môn học là vô cùng phức tạp và phức tạp. Theo người viết, nó chỉ tạo thêm việc làm cho giáo viên.
Người giới thiệu:
https://thuvienphapluat.vn/phap-luat/thoi-su-phap-luat/cong-van-5636bgddtgdtrh-huong-dan-moi-ve-ke-hoach-day-hoc-mon-tich-hop-khoa- Study-tu-nhien-lich-su-va-120883.html?rel=goi-y-cung-tag
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
NGUYỄN CAO
Nguồn: https://saugiohanhchinh.vn
Danh mục: Giáo Dục