Đến trường, học sinh mong muốn được học với những giáo viên giỏi về chuyên môn, nhiệt tình giảng dạy, ân cần, nhẹ nhàng, lịch sự trong giao tiếp và yêu thương học sinh.
Ngược lại, bất kỳ giáo viên dạy nào cũng mong muốn gặp được một lớp có nề nếp, tự giác chấp hành nội quy, biết tự học, học tập tốt.
Bạn đang xem: Học sinh đề nghị thay đổi giáo viên bộ môn, xử lý thế nào cho phù hợp?
Bên cạnh đó, giáo viên còn có một mong muốn lớn đó là được phụ huynh, học sinh và đồng nghiệp tôn trọng.
Thực tế không như mong đợi. Mới đây, trên bục giảng xảy ra những chuyện đau lòng: thầy giáo đánh học sinh, học sinh đánh thầy giáo, phụ huynh bắt thầy giáo quỳ gối…
Nhưng cũng có chuyện giáo viên gây áp lực, ức chế học sinh, không giảng bài mà chỉ chép bài lên bảng trong suốt 3 tháng. Nhà trường chỉ rút ra sau khi học sinh phản ánh và đề nghị đổi giáo viên bộ môn.
![]() |
Hình minh họa. |
Học sinh yêu cầu đổi giáo viên bộ môn, xử lý thế nào cho phù hợp?
Người viết nhận được chia sẻ của một đồng nghiệp có con đang học lớp 9: “4 tuần đầu năm học, cả lớp Hà nhà em đã ký đơn gửi giáo viên chủ nhiệm đề nghị nhà trường thay đổi giáo viên dạy Vật lý.
Đọc đơn, giáo viên chủ nhiệm biết đơn do Hà viết nên mắng cô trước lớp.
Tôi giải thích rằng mình là lớp trưởng và được bạn bè đánh giá là viết giỏi nên phải viết đơn kiến nghị nhà trường đổi giáo viên Vật lý theo ý kiến của cả lớp.
Xem thêm : NaOH + H2SO4 → Na2SO4 + H2O | NaOH ra Na2SO4
Giáo viên chủ nhiệm hỏi ai là người đứng đầu viết đơn xin chuyển giáo viên bộ môn. Ít phút sau, có một học sinh đứng lên và sau đó cả lớp đứng dậy khẳng định mình là thủ phạm của vụ việc.
Câu chuyện tưởng chừng sẽ dừng ở đó nhưng ngày hôm sau cô giáo Vật lý vào lớp và dành gần như cả lớp để hỏi về bài học cũ từ đầu năm đến nay. Hàng loạt học sinh bị điểm kém. Sau buổi học, xe của cô giáo này bị hỏng. Xả hơi cả hai bánh xe.
Qua tìm hiểu, tôi được biết giáo viên Vật lý này gây áp lực cho học sinh phải học thêm, nhưng lớp Hà của tôi có xu hướng chọn kết hợp các môn không có Vật lý khi lên cấp 3 nên không đầu tư nhiều cho môn này.
Tôi cảm thấy cách xử lý của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên Vật lý chưa phù hợp, dẫn đến những bức xúc không đáng có đối với học sinh, kéo mọi việc theo chiều hướng tiêu cực hơn”.
Viết đơn xin đổi giáo viên môn học là một hành động vô cùng xấu của một học sinh. Vậy làm thế nào để xử lý tình huống sư phạm này một cách thích hợp?
Còn với giáo viên chủ nhiệm, bạn cần phải bình tĩnh, nhận đơn, lắng nghe những gì học sinh nói, đặt mình vào vị trí của học sinh để hiểu và thông cảm cho học sinh.
Các thầy cô chủ nhiệm đừng vội gửi đơn cho lãnh đạo, hãy tìm hiểu rõ ràng, đúng bản chất, dẫn đến việc cả lớp đề nghị nhà trường đổi giáo viên môn học để trao đổi với đồng nghiệp, giúp đồng nghiệp thay đổi mình để lấy học sinh. tin tưởng là tốt nhất.
Nếu đồng nghiệp của bạn muốn tiến bộ hơn, hãy cho họ khoảng hai tuần để hiểu nhau, thông cảm với nhau và hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.
Về phần giáo viên bộ môn, họ phải bình tĩnh tiếp nhận thông tin lớp đề nghị nhà trường đổi giáo viên khác dạy thay, tuyệt đối không có hành động gay gắt, khiển trách học sinh.
Giáo viên bộ môn cố gắng hoàn thiện bản thân và điều chỉnh những gì học sinh cảm nhận về họ, ngay cả khi đó là sự hiểu lầm; Tích cực hơn trong giảng dạy, yêu thương hơn, nhẹ nhàng hơn trong giao tiếp với học sinh.
Xem thêm : Thép Tròn S30C / Thép Tròn Đặc S30C / Thép Láp Đặc S30C
Nếu giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và cả lớp không tìm được tiếng nói chung trong việc “tự hòa giải” thì theo người viết, lãnh đạo nhà trường cần giải quyết vấn đề trên tinh thần bảo vệ quyền lợi của học sinh.
Nhà trường nên có “Hộp thư xanh”, khuyến khích học sinh viết ra những điều muốn nói với thầy cô và nhà trường, từ đó giải quyết những mâu thuẫn trong nhà trường ngay từ khi còn nhỏ.
Người viết từng phải xử lý yêu cầu của một nhóm học sinh về việc thay thế giáo viên chủ nhiệm do ban đại diện phụ huynh học sinh và cả lớp đề xuất.
Sau khi nghiên cứu, phân tích, thấy người thầy này không phù hợp với nghề dạy học, người viết đã có những bàn luận chân thành. Thầy cũng nhận ra mình thực chất không phù hợp với nghề dạy học nên đã chuyển nghề và rất thành công trong sự nghiệp. nghề mới.
Trên thực tế, những giáo viên cho học sinh viết yêu cầu thay đổi thường là những giáo viên có vấn đề về chuyên môn, nhân cách… không phù hợp với nghề dạy học.
Vì vậy, nếu giáo viên không thể tự thay đổi thì nên chuyển đổi nghề nghiệp để đảm bảo quyền lợi cho học sinh và chính mình.
Niềm hạnh phúc lớn nhất của người thầy là nhận được sự tin yêu, yêu mến của học trò. Trước khi nhận được niềm hạnh phúc vô bờ bến đó, mỗi người thầy hãy gieo những hạt giống nhân ái qua từng bài học.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Nguyễn Nhật Minh
Nguồn: https://saugiohanhchinh.vn
Danh mục: Giáo Dục