Ngày 1/11, Trường THCS Trương Công Định (quận Lê Chân, Hải Phòng) đã tổ chức Hội thảo Đoàn – Đội cấp thành phố: Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp cho lớp 8 với chủ đề “Kỹ năng từ chối”.
![]() |
Các tiết mục văn nghệ do học sinh nhà trường biểu diễn (Ảnh: HH) Bạn đang xem: Hải Phòng: Học sinh lớp 8 được dạy cách nhận diện kỹ năng từ chối |
Tham dự tọa đàm có đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, lãnh đạo quận Lê Chân cùng đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên các trường THCS trên địa bàn.
![]() |
Lãnh đạo UBND huyện Lê Chân tặng hoa các thầy cô giảng dạy tại buổi tọa đàm (Ảnh: HH) |
Chủ đề hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp cho lớp 8 với chủ đề Kỹ năng từ chối được Trường THCS Trương Công Định xây dựng trong 6 tiết.
Cụ thể, phần 1 và 2 là các hoạt động dưới cờ: xác định và học cách từ chối trong một số tình huống.
Bài 3 và 4 là hoạt động nhóm: Rèn luyện kỹ năng từ chối, vận dụng kiến thức đã học để xử lý một số tình huống
Bài 5 và 6 là hoạt động trên lớp: Học sinh chia sẻ một số trường hợp từ chối, phương pháp và kết quả đạt được.
![]() |
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trương Công Định phát biểu khai mạc (Ảnh: HH) |
Phát biểu khai mạc chuyên đề, giáo viên Nguyễn Thị Thanh Huyền – Phó hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: “Kỹ năng từ chối là một nội dung của hoạt động Tự rèn luyện – Nằm trong nội dung “Hoạt động tự định hướng gần gũi”; Giúp học sinh lớp 8 nhận biết các tình huống cần từ chối và rèn luyện kỹ năng từ chối trong một số tình huống cụ thể.
Nội dung này được xây dựng và thực hiện trong 6 giờ. Ở hai buổi học trước, học sinh đã được học về một số tình huống cần từ chối và cách từ chối trong cuộc sống; và nhiệm vụ học tập tiếp theo mà học sinh cần chuẩn bị là: ôn lại lý thuyết về kỹ năng từ chối, rèn luyện kỹ năng từ chối trong một số tình huống cụ thể khác.
Trong 2 hoạt động nhóm chủ đề này, học sinh lớp 8 sẽ báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của mình.”
![]() |
Xem thêm : Phản ứng BaCl2 + NaHSO4 → BaSO4 + Na2SO4 + HCl? Cơ chế và ứng dụng Một số tình huống tại chủ đề (Ảnh: HH) |
![]() |
Xem thêm : Phản ứng BaCl2 + NaHSO4 → BaSO4 + Na2SO4 + HCl? Cơ chế và ứng dụng Một số tình huống tại chủ đề (Ảnh: HH) |
![]() |
Xem thêm : Phản ứng BaCl2 + NaHSO4 → BaSO4 + Na2SO4 + HCl? Cơ chế và ứng dụng Một số tình huống tại chủ đề (Ảnh: HH) |
Cũng theo cô Huyền, từ chối là một kỹ năng sống quan trọng, một nghệ thuật giao tiếp vô cùng cần thiết trong cuộc sống và công việc hàng ngày.
Biết cách nói “không” một cách khéo léo và tinh tế sẽ giúp họ đánh giá mọi việc xung quanh một cách rõ ràng, công bằng, biết nhìn nhận vấn đề một cách khách quan hơn, từ đó khẳng định giá trị cuộc sống của mình. bản thân và thành công trong cuộc sống.
Chủ đề được thực hiện với các hoạt động chính gồm: Nhà hùng biện tài năng, xác định những tình huống cần từ chối trong cuộc sống; Hãy thử sức mình với việc nhập vai; hoạt động đánh giá, hoạt động theo dõi.
![]() |
Học sinh lớp 8 chia sẻ một số tình huống từ chối trong cuộc sống (Ảnh: HH) |
Tại hoạt động “Nhà hùng biện tài năng”, các lớp sẽ phát huy khả năng sáng tạo và thể hiện quan điểm của mình về kỹ năng từ chối thông qua những bài phát biểu độc đáo, hấp dẫn.
Sau khi hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các lớp, giáo viên thực hiện chuyên đề đã chọn 2 bài hùng biện của lớp 8B8 và 8B2 để tham gia hội thi.
Trong việc xác định các tình huống cần từ chối trong cuộc sống, học sinh tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn” bằng cách xác định 9 tình huống cần từ chối và sắp xếp thành 3 nhóm: Tình huống nguy hiểm; Tình huống này không thể xảy ra được nữa; Tình hình không phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân.
![]() |
Toàn cảnh (Ảnh: HH) |
Tiếp đó, nhiều học sinh lớp 8 được thầy cô mời chia sẻ một số tình huống mà các em đã từ chối trong cuộc sống như: Không chịu uống rượu, bia, hút thuốc lá điện tử; từ chối tình cảm của người khác giới; Từ chối lời mời đi chơi với người mới quen…
Xem thêm : H2S + NaOH → Na2S + H2O
Thầy tiến hành tọa đàm cho rằng, trong cuộc sống, chúng ta cần phải từ chối những tình huống nguy hiểm, những tình huống vượt quá khả năng của mình.
Tuy nhiên, trong những tình huống nhu cầu, sở thích cá nhân không phù hợp, trẻ cần lưu ý: không phải mọi sở thích, nhu cầu của mình đều chính đáng.
Vì vậy, học sinh cần cân nhắc việc từ chối để không ảnh hưởng đến việc học và không biến các em trở nên ích kỷ, ỷ lại, lười biếng và vô trách nhiệm.
Trong hoạt động “Role Play”, học sinh vận dụng kiến thức đã học về kỹ năng từ chối để xử lý một số tình huống thực tế.
Tiếp theo là hoạt động đánh giá, nơi học sinh có thể chia sẻ cảm nhận sau khi tham gia 2 hoạt động nhóm theo chủ đề.
![]() |
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Giám hiệu và các thầy cô đang điều hành bài học (Ảnh: HH) |
Theo giáo viên Nguyễn Thị Thanh Huyền – Phó hiệu trưởng trường THCS Trương Công Định, hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp là hoạt động giáo dục mới trong Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.
Khi triển khai hoạt động giáo dục này cần có sự tham gia của nhiều giáo viên có chuyên môn phù hợp với từng nội dung giáo dục ở từng thời điểm khác nhau.
Việc triển khai xây dựng kế hoạch giáo dục, phân công giáo viên giảng dạy và sắp xếp thời gian thực hiện còn lúng túng ở nhiều trường học.
Thời gian qua, Ban giám hiệu nhà trường và các thầy cô giáo được phân công phụ trách các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đã nghiên cứu chương trình, không ngừng tìm tòi, sáng tạo để xây dựng và triển khai các chủ đề hoạt động. Kinh nghiệm và hướng nghiệp thực sự hiệu quả, mang lại không khí học tập vui vẻ, hào hứng cho học viên, đạt được mục tiêu hoạt động một cách nhẹ nhàng nhất.
Với chủ đề “Kỹ năng từ chối” lần này, trường THCS Trương Công Định đã nhận được sự quan tâm và chia sẻ những ý kiến đóng góp chân thành, thẳng thắn từ các đại biểu, giáo viên tham dự chủ đề. .
LATIEN
Nguồn: https://saugiohanhchinh.vn
Danh mục: Giáo Dục