Tại buổi tập huấn, trao đổi thêm với giáo viên về giáo án (bài giảng), giảng viên Hoàng Thị Kiều Oanh dẫn lời chia sẻ (qua video) của ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Để giúp giáo viên THCS, THPT hiểu rõ hơn về việc soạn giáo án theo tinh thần Công văn 5512/BGDDT-GDTrH, người viết xin chép lại nguyên văn bài phát biểu của ông Nguyễn Xuân Thành vào video. được huấn luyện viên chia sẻ tại buổi đào tạo chuyên môn.
Bạn đang xem: Giáo viên TPHCM bồi dưỡng thường xuyên, người tập huấn lưu ý gì về CV 5512?
![]() |
“Về việc xây dựng giáo án để đổi mới phương pháp dạy học, ở đây tôi thấy có một số hạn chế cần chỉ ra.
Hạn chế đầu tiên là dù muốn đổi mới nhưng tôi đã tham gia vài lớp học và thấy rằng, dù có phỏng vấn trên truyền hình nhưng tôi cũng nói rằng tinh thần đổi mới được các thầy cô quán triệt rất cao.
Như trên lớp, việc giảng dạy diễn ra rất tích cực, giáo viên luôn đặt câu hỏi cho học sinh. Học sinh rất muốn phát biểu, rất dạn dĩ, giơ tay thật cao – không giống như chúng ta ngày xưa, khi giơ tay thì đặt xuống bàn – giơ tay thẳng nhất có thể để được giáo viên gọi. Đó là về việc nhìn thấy sự tích cực của học sinh.
Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy khi xây dựng giáo án, nhiều giáo viên vẫn lồng ghép quá nhiều, quá nhiều nội dung, chưa thực sự tập trung vào trọng tâm, dẫn đến mất cả giờ đổi mới phương pháp. Phương pháp giảng dạy rất thú vị nhưng học sinh không có thời gian để suy nghĩ, trả lời câu hỏi hay thực hiện mệnh lệnh.
Đó là lý do vì sao giáo viên thấy đổi mới rất khó khăn. Tôi nhận thấy điều đó và đó là lý do tại sao nhiều người đọc 5512 (dạy giáo án mẫu theo Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH) ở Phụ lục 4 là không rõ ràng nên vẫn mặc định là bài học 1 tiết, thậm chí ngay cả với tiếng Anh cũng có tới 8 tiết/tiết.
Theo hướng dẫn của 5512 thì đáng ra chỉ có 1 bài nhưng mình thấy xây dựng tới 8 bài.
Xem thêm : 13 Facts on HI +FeCl3: What, How To Balance & FAQs
Như vậy, rõ ràng thầy không hề đọc 5512 và không hiểu tại sao 5512 lại hướng dẫn một hoạt động giao cho học sinh phải có mục tiêu và nội dung hoạt động rõ ràng chứ không phải về nội dung kiến thức, cũng không phải là sao chép kiến thức trong sách đã có sẵn trong sách rồi, tại sao phải chép vào giáo án?
Tức là những hoạt động nào học sinh phải thực hiện dù là đọc, nói, nghe, viết hay làm, tôi thấy việc này chưa gọn gàng, dẫn đến giáo án cực kỳ dài. Và đó là lý do tại sao một giờ hoặc 45 phút có quá nhiều hoạt động nhỏ nhặt.
Và giáo viên cứ tưởng tượng một lớp học 45 phút, phép trừ mất 5 phút, còn lại 40 phút cho 4 hoạt động, nên cứ 10 phút một hoạt động sẽ giao cho học sinh một nhiệm vụ bất cứ lúc nào. Nhiều người mang dụng cụ thí nghiệm lên và để từ đầu đến cuối buổi học nhưng học sinh chỉ được phép chạm vào trong 1, 2 phút. Trong khi đó tôi vẫn dùng PowerPoint (phần mềm thuyết trình) để dạy những điều đó.
Chúng tôi thấy trong vấn đề này rõ ràng là chúng tôi chưa đọc kỹ hoặc nghiên cứu kỹ các hướng dẫn của Bộ nên dẫn đến việc chúng tôi cho rằng hướng dẫn 5512 phải soạn giáo án và các thứ khác rồi báo cáo giáo viên. Không có giáo án mẫu.
Đó là một khung tư duy rõ ràng, một giáo án, một giáo án và những hướng dẫn giúp giáo viên dễ dàng tiếp thu. Cách soạn 1 bài 8 tiết một giáo án, một bài 5 tiết một giáo án, một bài 3 tiết một giáo án, mỗi giờ chỉ một hoạt động.
Nhưng đó là tất cả những gì giáo án nói, nó không nói 4 bước có bao nhiêu bước hay gì cả. Trong đó có ít hoạt động, chủ yếu chỉ có 2 hoạt động lớn: học lý thuyết và làm bài tập. Học lý thuyết là hình thành kiến thức mới và làm bài tập là thực hành.
Còn về hồ sơ thì các bạn có thể mang về nhà và làm chứ không phải đến lớp. Tuy nhiên, chúng tôi thấy báo chí đưa tin giáo viên trong các trường đang phàn nàn. Tôi cảm thấy một cảm giác rất lạ lùng, đau đớn ở đâu đó nói rằng, Bộ, xin hãy giảm bớt gánh nặng. Mặc dù bộ giảm tải là như vậy nhưng chúng tôi không thể triển khai nó ở bên dưới.
Xin báo cáo các thầy cô, các ban ngành và nhà trường rằng tôi phải thẳng thắn nói về việc này. Đây là trách nhiệm của các nhà quản lý trong các Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo khi triển khai đến các trường học. Hiệu trưởng của trường đã dẫn đến điều này và chúng tôi thấy rằng đó là một trở ngại lớn cho sự đổi mới.
Thay vì một tiết học, như Thứ trưởng cho biết, đổi mới phương pháp dạy học, về cơ bản học sinh phải có nhiều thời gian hơn để thực hiện nhiệm vụ giáo viên giao. Nếu bạn học, bạn phải có thời gian để đọc đúng cách. Khi làm thí nghiệm, bạn phải có thời gian để thực hiện đúng cách. Nhưng ở đây chúng tôi đưa vào 5 hoặc 6 hoạt động lặt vặt, chủ yếu là các câu hỏi.
Xem thêm : Calcium Carbonate and Hydrochloric Acid Reaction | CaCO3 + HCl
Nhưng tôi nói thật, tôi và Thứ trưởng đã tham dự nhiều lần, ngồi cả tiếng, đứng một lúc, đếm được đến năm mươi, sáu mươi câu chỉ trong vòng vài, bốn, năm phút như vậy. sự đổi mới là có thể.
Chúng tôi xin nói rằng đây thực sự là một hạn chế mà hiện nay chúng tôi đang thấy rất nhiều ở các trường học, đặc biệt là hệ thống Giáo án cứ nói về 5512 như nỗi ám ảnh. .
Nói thế, tôi thậm chí còn xem giáo án PowerPoint cho một bài học tiếng Anh với 38 slide dạy trong 40, 45 phút, làm sao dạy được? Đó là sự thiếu thống nhất, thiếu hiểu biết sâu sắc về các văn bản này đến tận giáo viên.
Chúng tôi cho rằng khi nghiên cứu các hướng dẫn của Bộ tại các văn bản như Phụ lục 4 số 5512 chưa thực sự kỹ lưỡng và thấu đáo.
Chúng tôi rất mong và tha thiết yêu cầu các thầy cô trong Bộ, Phòng Giáo dục và hiệu trưởng các trường thực sự đồng ý về việc này (Giáo án) để đội ngũ chuyên môn nghiên cứu kỹ hướng dẫn. Bất kể hướng dẫn của Bộ trong đó, kể cả các hoạt động thực hành, chúng tôi cũng nói rất rõ rằng số lượng bài tập phải ít.
Bản thân chúng tôi thậm chí còn không làm theo chỉ đạo của Bộ, rõ ràng bên ngoài (báo chí) nói chúng tôi phải chấp nhận”.
Người giới thiệu:
Cao Nguyên (đã ghi)
Nguồn: https://saugiohanhchinh.vn
Danh mục: Giáo Dục