Tại Hội nghị Giáo dục 2023: “Thể chế, chính sách nâng cao chất lượng giáo dục đại học” do Ủy ban Văn hóa và Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, với chủ đề thể chế, chính sách nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đây là một khía cạnh quan trọng góp phần vào sự phát triển của giáo dục đại học.
![]() |
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị. Bạn đang xem: GDĐH loay hoay để đỡ khổ, đỡ khó, đỡ nghèo chứ chưa thấy nhiều con đường bứt phá |
Có thể nói, nhìn chung nền giáo dục đại học nước ta đang trong giai đoạn phát triển rất sôi động với số lượng sinh viên tương đối ổn định, khoảng trên 500.000 sinh viên/năm, đội ngũ giảng viên cũng ngày càng tăng. tăng về số lượng và nâng cao học hàm, bằng cấp.
Về xếp hạng đại học, cũng đạt được kết quả tốt, có một số trường lọt vào top 1.000 đại học thế giới theo một số bảng xếp hạng uy tín.
“Tuy nhiên, chúng tôi thấy tốc độ phát triển có thể nói là chậm, chưa có sự đột phá trong phát triển giáo dục đại học”, Bộ trưởng chia sẻ.
Bộ trưởng cho biết, chúng ta kỳ vọng đất nước có sự phát triển đột phá, một nền kinh tế phát triển với tốc độ cao để đưa đất nước thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình và kỳ vọng sẽ có thu nhập cao trong vài thập kỷ tới. nhập khá tốt.
Điều cần thiết trong hệ thống giáo dục đại học vào thời điểm này, thập kỷ này và bối cảnh này là sự đột phá. Nhưng ngày nay, chúng ta vẫn cảm thấy đang loay hoay với bài toán làm sao để các trường đại học tồn tại, giảm bớt đau khổ, giảm bớt khó khăn, giảm nghèo nhưng chưa thấy có nhiều con đường để bứt phá.
Về chất lượng giáo dục đại học, Bộ trưởng cho rằng chúng ta phải thảo luận vấn đề lớn hơn là làm thế nào để các trường đại học phát triển nhanh chóng. Chỉ có phát triển mới mang lại chất lượng, nhưng nếu chúng ta tiếp tục đấu tranh để đương đầu với sự tồn tại thì chất lượng sẽ là một câu chuyện vô cùng khó khăn.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu một số vấn đề với giáo dục đại học hiện nay.
Đối với hệ thống đại học công lập, muốn cải tiến để tạo bước đột phá, không những phải huy động mạnh mẽ xã hội, doanh nghiệp mà còn phải có sự đầu tư đột phá, đột phá.
Khi đã đầu tư thì việc sử dụng nguồn lực đầu tư như thế nào lại là một câu chuyện khác. Bộ trưởng nhấn mạnh nguồn lực đầu tư và phương thức đầu tư nhằm tạo hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục đại học.
![]() |
Toàn cảnh Hội nghị. |
Xem thêm : NH4NO2 → N2 + H2O | NH4NO2 ra N2
Về thể chế, Bộ trưởng cho biết hiện nay còn một số vướng mắc. Có thể nói, tự chủ là một thuộc tính của trường đại học, cần thiết và tất nhiên phải có.
Hiện nay, các quy định pháp luật tạo điều kiện cho tự chủ giáo dục đại học chưa đạt được sự thống nhất. Đối với một cơ sở giáo dục đại học mà chúng ta áp dụng quy định như các cơ sở công lập khác thì việc các trường tự chủ là rất khó.
Các nhà khoa học trong trường học cũng là quan chức. Các chế tài của Luật Viên chức khiến việc tự chủ rất khó khăn nhưng tầng lớp trí thức và các nhà khoa học cần có mức độ tự chủ rất cao để sáng tạo, thể hiện đầy đủ trách nhiệm của mình.
Bộ trưởng cho rằng, các vấn đề liên quan đến viên chức, quản lý tài sản công, sở hữu trí tuệ… vẫn vướng trong hành lang pháp lý thực hiện tự chủ đại học. Cần tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ để thực hiện quyền tự chủ đại học đầy đủ và sâu sắc.
Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, mở đường cho phát triển kinh tế, chúng ta đã sửa đổi nhiều luật. Tuy nhiên, có lẽ cũng cần cân nhắc việc làm một luật để sửa đổi nhiều luật, tránh sự chồng chéo trong hệ thống pháp luật hiện hành.
Bộ trưởng cho rằng, cần tập trung vào tự chủ đại học và rà soát xem những vấn đề nào đang là vướng mắc, chồng chéo, vướng mắc, mâu thuẫn để tháo gỡ, sửa đổi luật, để các luật, quy định khác tạo điều kiện cho tự chủ đại học. Đã đến lúc phải có bước đột phá về thể chế, mở đường cho quyền tự chủ đại học.
Phạm Minh
Nguồn: https://saugiohanhchinh.vn
Danh mục: Giáo Dục