Dự thảo Thông tư quy định việc lựa chọn sách giáo khoa ở các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên thay thế Thông tư số 25/2020/TT-BGDDT mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến. nhận được sự quan tâm của xã hội. Một số lãnh đạo trường THPT bày tỏ mong muốn dự thảo sớm được ban hành.
![]() |
Ảnh minh họa: Thủy Tiên Bạn đang xem: Dự thảo chọn SGK có điểm mới nhưng việc triển khai sẽ không có nhiều xáo trộn |
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương – Hiệu trưởng trường THPT Sông Lô (tỉnh Tuyên Quang) cho biết, thực hiện Thông tư 25, công tác lựa chọn sách giáo khoa của trường khá thuận lợi.
Theo cô Phương, thực tế qua quá trình nghiên cứu, lựa chọn sách giáo khoa lớp 10, 11, giáo viên nhận thấy, bên cạnh những cuốn sách phù hợp với học sinh và điều kiện của trường thì cũng có những cuốn sách chưa phù hợp.
Năm học 2023-2024, việc chọn sách giáo khoa lớp 10, 11 đã có tác dụng nhất định. Đặc biệt, những SGK nhà trường báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo đều được Hội đồng tuyển chọn sách giáo khoa tỉnh phê duyệt.
“Với dự thảo Thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tôi cho rằng công tác lựa chọn sách giáo khoa cho chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 sẽ chủ động hơn trên cơ sở nhà trường sẽ thành lập hội đồng tuyển chọn sách giáo khoa.
Trường còn có đội ngũ giáo viên dạy giỏi, giàu kinh nghiệm nên quá trình đánh giá sách giáo khoa sẽ đưa ra những ý kiến thực tế, dễ dàng nhận được sự đồng thuận, thống nhất trong việc lựa chọn sách giáo khoa phù hợp. chất lượng”, chị Phương chia sẻ.
Cũng theo bà Phương, ngoài đội ngũ giảng viên, tham gia lựa chọn sách giáo khoa còn có đại diện Ban đại diện phụ huynh học sinh. Trong số đó, một số phụ huynh là người am hiểu, dành thời gian nghiên cứu và nhiệt tình đóng góp ý kiến trong quá trình lựa chọn sách giáo khoa.
Xem thêm : Nacl h2so4 đặc nóng
“SGK Chương trình Giáo dục Phổ thông năm 2018 có sự kết hợp giữa chữ và nhiều hình ảnh, khác với các SGK trước đây mà phụ huynh và học sinh đã học; Có đồ dùng, thiết bị dạy học nên phụ huynh cũng thích, tin tưởng và đồng tình với việc nhà trường lựa chọn sách giáo khoa.
Về phía nhà trường, những thảo luận, chia sẻ của Ban đại diện phụ huynh học sinh là “kênh” để nhà trường tham khảo, tạo sự công khai, minh bạch, tăng cường giám sát xã hội trong việc lựa chọn sách giáo khoa. Bà Phương cho biết.
Sau khi nghiên cứu dự thảo Thông tư, bà Phương mong dự thảo sẽ sớm được xem xét thông qua để nhà trường chuẩn bị.
Chia sẻ với phóng viên, ông Lưu Quốc Hương – Phó hiệu trưởng trường THPT số 1 huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) cho biết, điểm đáng chú ý nhất của dự thảo Thông tư là các trường trung học phổ thông được phép thành lập hội đồng tuyển chọn sách giáo khoa. Căn cứ kết quả tuyển chọn sách của trường sau khi được Sở Giáo dục và Đào tạo trình, UBND tỉnh quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa.
Mặc dù Dự thảo Thông tư và Thông tư 25 có khác nhau về thành lập hội đồng tuyển chọn sách giáo khoa nhưng quá trình thực hiện sẽ không có nhiều xáo trộn.
Cũng theo ông Hương, trước đây, trong năm đầu áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, quyền lựa chọn sách giáo khoa là dành cho các trường học. Khi thực hiện Luật Giáo dục 2019, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đã thành lập hội đồng tuyển chọn sách giáo khoa. Với dự thảo mới của Bộ, ông Hướng hy vọng sẽ nâng cao chất lượng lựa chọn sách giáo khoa, đồng thời hạn chế một số hệ lụy tiêu cực.
“Trường có tổng cộng 18 cán bộ, giáo viên, đảm bảo đủ đội ngũ giáo viên cho chương trình mới. Mọi ý kiến góp ý lựa chọn sách giáo khoa từ đội ngũ chuyên môn vẫn được lãnh đạo nhà trường lắng nghe nhưng phải phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của nhà trường.
Năm học 2023-2024, khi tiến hành nhận xét, lựa chọn SGK lớp 10, 11, về cơ bản, đối với từng môn, giáo viên của trường thống nhất chọn sách cùng bộ để thuận tiện tra cứu, dễ học. trao đổi, chia sẻ các tài liệu liên quan”, ông Hương chia sẻ.
Xem thêm : Mononuclear Cu/O2 Complexes
Hiện nay có 3 bộ sách giáo khoa được thiết kế theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Trường THPT số 1 huyện Bát Xát đang sử dụng sách từ 2 bộ sách gồm: Kết nối kiến thức với cuộc sống và Cánh Diều.
“Để lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với các yếu tố (khả năng giáo viên, nhận thức của người học và điều kiện trường học,…), sau khi tham gia tập huấn, giáo viên sẽ tiến hành nghiên cứu, nhận xét và chọn sách trong khoảng nửa tháng.
Thực tế, có giáo viên năm học trước đã chọn sách thuộc bộ sách này nhưng khi giảng dạy họ cảm thấy không phù hợp và không đạt được kết quả như mong đợi. Năm học tiếp theo, giáo viên chọn sách cho môn đó từ bộ sách khác. .
Ví dụ, ở lớp Văn 10, năm học 2022-2023, trường dạy sách trong bộ sách Cánh Diều, khi đó, nếu giáo viên cảm thấy sách không thú vị bằng sách trong bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống thì năm học sẽ Sau đó chọn sách Văn học trong bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống. Nhà trường luôn lắng nghe và tôn trọng những góp ý của giáo viên trong việc lựa chọn và sử dụng sách”, ông Hương nói.
Chia sẻ thêm về việc đào tạo sách giáo khoa mới, ông Hương cho biết, giáo viên của trường được đào tạo trực tuyến theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong tháng 6-7 (mỗi môn tổ chức 1 buổi). -2 ngày, bao gồm 1 buổi đào tạo).
Dù hình thức đào tạo là trực tuyến nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu giáo viên phải có mặt tại phòng hội đồng trường để tham gia học tập và điểm danh.
Vì thế mong muốn của các thầy cô là được đến đây. Sở Giáo dục và Đào tạo tạo điều kiện để giáo viên ở bất cứ đâu cũng có thể tham gia đào tạo trực tuyến mà không cần phải đến trường trực tiếp. Bởi, một số giáo viên ở xa, về quê nghỉ hè nên phải đến trường 1-2 ngày để đào tạo trực tuyến với giáo viên của trường rồi về quê rất khó khăn và tốn kém.
Tuyết Mai
Nguồn: https://saugiohanhchinh.vn
Danh mục: Giáo Dục