Phản ánh trên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, phụ huynh trường THCS Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, từ đầu năm học đến nay, học sinh lớp 7, 8 tại trường chỉ được học tiếng Anh trong buổi đầu tiên. và những tuần cuối cùng của tháng 9. Các tuần còn lại của tháng 9 và tuần đầu tiên của tháng 10 vì không có giáo viên nên việc học tiếng Anh của 2 khối này liên tục bị gián đoạn.
Ngoài ra, phụ huynh cho biết thêm, trong các tuần học tiếng Anh, chỉ có một giáo viên phụ trách dạy cả 2 lớp. Vì chỉ có một giáo viên phụ trách nên trong những tuần dạy tiếng Anh, số tiết học ngày hôm đó chỉ được bố trí từ 3 đến 5 lớp trong tổng số 10 lớp của cả hai lớp.
Bạn đang xem: Đầu năm, học sinh THCS Quỳnh Tân bị gián đoạn học môn tiếng Anh do thiếu GV
Theo các bậc phụ huynh, hiện nay tiếng Anh đang được dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới, lượng kiến thức khá lớn nên việc học bị gián đoạn như vậy đang ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của học sinh. .
![]() |
Lịch học tiếng Anh “trắng” lớp 7, 8 của trường THCS Quỳnh Tân. Ảnh: CTV |
Theo thông tin được phụ huynh cung cấp, thời khóa biểu lớp 7, lớp 8 của trường THCS Quỳnh Tân sẽ có hiệu lực từ ngày 6/9/2023. Nhà trường sẽ xếp lịch dạy ngoại ngữ (Anh – PV) vào ngày thứ 3 ở các lớp 7B, 7E, 8A và 8D. Ngày thứ 4 có lớp Ngoại ngữ các lớp 7A, 7C, 7D, 7G, 8B. Thứ năm, các buổi học ngoại ngữ được bố trí ở các lớp 7A, 8A, 8C và 8D. Thứ sáu, lớp Ngoại ngữ được bố trí vào các lớp 7D, 7E, 7G, 8C. Thứ bảy, lớp Ngoại ngữ được bố trí thành các lớp 7B, 7C và 8B.
Các lớp ngoại ngữ được sắp xếp chỉ có một giáo viên tên N. giảng dạy xuyên suốt. Riêng thứ Hai, trong các lớp không có tiết học ngoại ngữ.
Trong khi đó, thời gian biểu tiếp theo có hiệu lực từ ngày 11/9, tiếng Anh không có trong thời gian biểu. Phụ huynh cho biết, học sinh 2 lớp này sẽ áp dụng lịch học cố định này đến hết ngày 25/9 trước khi có thay đổi. Điều này có nghĩa là, liên tục từ ngày 11/9 đến ngày 25/9, học sinh lớp 7 và lớp 8 sẽ không có buổi học tiếng Anh nào.
Tiếp theo, thời khóa biểu có hiệu lực từ ngày 25/9 đối với 2 lớp nêu trên có giáo viên Y. giảng dạy xuyên suốt.
Cụ thể, vào thứ Hai, các buổi học tiếng Anh được bố trí ở các lớp 7B, 7C, 7E, 7G. Ngày thứ 3, các bài học tiếng Anh được bố trí ở các lớp 7B, 8A, 8B, 8C, 8D. Ngày thứ 4, các bài học tiếng Anh được bố trí ở các lớp 7A, 7C, 7D, 7G, 8E. Ngày thứ 5, các bài học tiếng Anh được bố trí ở các lớp 7A, 8A, 8B, 8C. Thứ sáu, các buổi học tiếng Anh được bố trí ở các lớp 7D, 7E, 8D, 8E. Thứ bảy không có lớp học tiếng Anh.
Theo phụ huynh, lịch trên áp dụng cho cả tuần đầu tiên của tháng 10. Tuy nhiên, do giáo viên cũ vừa rời đi nên việc học tiếng Anh của học sinh hai lớp này tiếp tục bị gián đoạn. .
Liên quan đến việc này, ngày 7/10, phóng viên đã liên hệ với đại diện nhà trường để biết thêm thông tin. Qua trao đổi, ông Hoàng Thành – Phó hiệu trưởng trường THCS Quỳnh Tân xác nhận sự việc trên.
Tuy nhiên, theo ông Thanh, việc học sinh lớp 7, 8 không học được tiếng Anh chỉ xảy ra vào tuần thứ 2 và thứ 3 của tháng 9. Trong tuần đầu tiên của tháng 10 chỉ có từ thứ Hai đến thứ Năm. Lớp tiếng Anh mới trống. Kể từ thứ sáu, giáo viên đã trở lại.
Người này cho biết, trước tình trạng trên, nhà trường cũng đã báo cáo cấp trên để tìm hướng giải quyết và cuối tuần vừa qua nhà trường cũng tiếp nhận giáo viên mới để khắc phục tình trạng này.
Cung cấp thêm thông tin về phương án bù đắp kiến thức tiếng Anh bị gián đoạn của học sinh, ông Thành cho biết: “Khi có đủ giáo viên, chúng tôi sẽ bố trí dạy bù kiến thức cho học sinh. Chúng tôi sẽ áp dụng phương án dạy bù tạm thời ở các môn học bù. hình thức học thêm. Ví dụ trước đây có 3 buổi học trong buổi đó, bây giờ nhà trường sẽ sắp xếp buổi học tiếng Anh thành tiết thứ 4 để học sinh có thể học đầy đủ.”
Phóng viên đề cập, khi nhà trường bố trí dạy bù như vậy liệu có gây áp lực quá lớn cho học sinh và giáo viên? Về việc này, ông Thanh cho biết: “Hiện nay trường có tổng cộng 25 lớp và được phân công thêm 4 giáo viên nên có tổng cộng 5 giáo viên dạy tiếng Anh. Như vậy là đủ giáo viên dạy tiếng Anh cho anh trai”.
Đối với học sinh, chúng tôi cũng sẽ dàn trải các bài học để các em không quá căng thẳng. Như vậy, cả thầy và trò sẽ không bị áp lực quá lớn trong kế hoạch học bù này”.
Phó hiệu trưởng trường THCS Quỳnh Tân cũng khẳng định, với số lượng giáo viên mới điều chuyển, số lượng giáo viên toàn trường hiện nay đủ đáp ứng yêu cầu giảng dạy.
Cùng ngày, trao đổi với Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Trần Xuân Nhượng – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Lưu cũng có một số bình luận về nguyên nhân của vụ việc trên. Theo người này, đó là ảnh hưởng của tình trạng thiếu giáo viên ở tỉnh Nghệ An nói chung và huyện Quỳnh Lưu nói riêng.
“Tình trạng thiếu hoặc mất cân đối giáo viên trên địa bàn huyện là phổ biến. Về vấn đề này, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đang tham mưu huyện cân đối, bố trí giáo viên. Đối với xã Quỳnh Tân, số lượng giáo viên bản ngữ trên địa bàn rất ít, đặc biệt là giáo viên tiếng Anh nên cách duy nhất của chúng ta là huy động và thứ hai giáo viên từ các vùng khác về khu vực đó.
Xem thêm : HÓA CHẤT VIỆT QUANG
Tuy nhiên, quá trình điều động, biệt phái là vấn đề rất nhạy cảm và địa bàn xã Quỳnh Tân khá xa trung tâm nên việc động viên, khuyến khích giáo viên các vùng khác về làm việc cũng rất quan trọng. bài toán khó cho ngành giáo dục huyện Quỳnh Lưu. Vì vậy, huyện cũng rất cân nhắc khi giải quyết vấn đề này”, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quỳnh Lưu cho biết.
Ông Nhượng nhận xét, vấn đề giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn cần thận trọng, tính toán kỹ. Qua đó nhấn mạnh, vụ việc ở trường THCS Quỳnh Tân cũng đang gặp một số vấn đề. Một phần nguyên nhân là do các cấp chưa phân bổ chỉ tiêu tuyển dụng mới giáo viên THCS.
![]() |
Trường THCS Quỳnh Tân. Ảnh: CTV |
Qua đó, lãnh đạo ngành giáo dục huyện Quỳnh Lưu mong muốn các cấp sẽ tạo cơ chế thông thoáng hơn trong tuyển dụng giáo viên và có phương án phân bổ đều giáo viên cho các môn học. Đồng thời có phương án thu hút giáo viên về công tác ở vùng sâu vùng xa trên địa bàn để giáo viên yên tâm công tác và đóng góp.
“Hiện nay một số địa phương ở huyện Quỳnh Lưu chưa tuyển được giáo viên vì không có chỉ tiêu hoặc nếu có chỉ tiêu thì có nguồn lực để tuyển dụng không? Không những vậy, dù có chỉ tiêu thì khu vực đó có giáo viên dạy môn đó tuyển được hay không lại là chuyện khác.
Khi tuyển dụng giáo viên, chúng ta cũng phải cân nhắc điều kiện ăn ở, đi lại để họ yên tâm công tác và gắn bó với mình. Trong khi xã Quỳnh Tân còn nhiều khó khăn, việc tuyển dụng giáo viên, nhất là giáo viên dạy đúng môn từ vùng khác về địa phương lại càng khó hơn”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Lưu bày tỏ.
Về phương án đảm bảo kế hoạch giảng dạy tiếng Anh tại trường THCS Quỳnh Tân, ông Nhường cho biết: “Tình hình ở xã Quỳnh Tân cũng đã được huyện nắm bắt và hiện đang ban hành quyết định điều chỉnh môn học”. có biện pháp đảm bảo số lượng giáo viên đáp ứng nhu cầu giảng dạy ở xã này.
Nhà trường đã “dự đoán trước” tình trạng thiếu giáo viên ngay từ đầu năm học và không quá bất ngờ trước sự việc như vậy. Vì vậy, khi đủ giáo viên, nhà trường sẽ điều chỉnh kế hoạch giảng dạy cho phù hợp với nguồn nhân lực.
Theo kế hoạch nhà trường đề ra, nhà trường sẽ “từ từ” dạy những môn còn thiếu giáo viên. Khi được bố trí đáp ứng đủ số lượng giáo viên sẽ đẩy nhanh tiến độ giảng dạy. Về vấn đề này, đối với chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, Bộ, Cục cũng đã cho phép các trường được chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức kế hoạch, giảng dạy.”
Trung Dũng
Nguồn: https://saugiohanhchinh.vn
Danh mục: Giáo Dục