Trung tâm trực thuộc trường đại học không chỉ đóng vai trò hỗ trợ hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ mà còn đối mặt với nhiều khó khăn khi hoạt động. Để hiểu rõ hơn về chương trình hoạt động của trung tâm, chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo một số trung tâm trực thuộc các cơ sở giáo dục đại học.
Sinh viên tiếp cận chương trình trao đổi quốc tế
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Đặng – Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quốc tế, Đại học Thủy Lợi cho biết trung tâm được thành lập năm 2012 trên cơ sở sáp nhập Văn phòng Chương trình và trung tâm ngoại ngữ nâng cao thuộc khoa tiếng Anh. Điều này giúp nhà trường đưa học sinh đi du học và tiếp nhận học sinh từ nước ngoài sang học dễ dàng và thuận tiện hơn.
Bạn đang xem: Còn nhiều điểm nghẽn trong hoạt động của trung tâm thuộc trường đại học
Theo ông Đặng, Trung tâm Đào tạo Quốc tế có chức năng đào tạo ngoại ngữ, tổ chức, thực hiện và quản lý các chương trình đào tạo quốc tế; thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực chuyên môn quản lý; phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý học viên các chương trình đào tạo quốc tế.
Trung tâm có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Thủy Lợi. Tuy nhiên, tài chính của trung tâm, số giờ giảng dạy vẫn phụ thuộc vào Trường Đại học Thủy Lợi vì trung tâm chưa tự chủ về tài chính.
“Năm 2021, trường và trung tâm sẽ mở chuyên ngành Tiếng Anh, đào tạo chuyên sâu bằng tiếng Anh. Đồng thời, trên cơ sở đất nước hội nhập và quốc tế hóa sâu rộng, năm 2023 sẽ mở thêm đào tạo tiếng Trung”, ông Đặng cho biết.
Hiện nay, trung tâm và trường đang hợp tác với gần 100 trường đại học ở châu Á và các đối tác ở Canada, Mỹ. Nhờ chương trình tiên tiến được triển khai tại trường và trung tâm, giáo viên được đào tạo tại Mỹ theo hình thức quan sát trong 1 học kỳ nên trình độ ngoại ngữ của trường đã tiến bộ rất nhiều. Ngoài ra, trung tâm và trường còn có cơ hội tiếp nhận học sinh nước ngoài vào học tại trường.
Xem thêm : Phản ứng của Ankin với AgNO3 (Phản ứng thế hidro của Ank-1-in) – Hoá học lớp 11
Ngoài Trung tâm Đào tạo Quốc tế, Trung tâm Thực hành Luật và Khởi nghiệp, Đại học Luật (Đại học Huế) cũng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động chung của nhà trường hiện nay với 3 nhiệm vụ chính: hành nghề luật, khởi nghiệp và phục vụ cộng đồng.
Tiến sĩ Lê Thị Thảo – Giám đốc Trung tâm Hành nghề luật và khởi nghiệp cho rằng, trong cơ chế tự chủ, đặc biệt là tự chủ tài chính, kinh phí là vấn đề khó khăn nhất khi triển khai các chương trình, hoạt động. “Vì hoạt động của trung tâm mang tính sáng tạo, không rập khuôn. Nếu mọi hoạt động của trung tâm đều tự chủ về tài chính thì sẽ phải đánh giá hiệu quả sử dụng kinh phí dẫn đến nhiều chương trình khó thực hiện”, TS Thảo giải thích.
Trung tâm Hành nghề luật sư và Doanh nhân đảm nhận sứ mệnh của đơn vị vừa giảng dạy, vừa nghiên cứu khoa học chuyên ngành hành nghề luật và quản lý hành chính hành nghề luật, khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo và phục vụ cộng đồng.
Trong quá trình hoạt động, trung tâm có vai trò hỗ trợ nhà trường trong công tác tuyển sinh, đào tạo và nghiên cứu. Mỗi cán bộ trung tâm là sứ giả tuyển sinh, chia sẻ thông tin và lan tỏa hình ảnh tích cực của nhà trường đến cộng đồng, xã hội.
Bên cạnh đó, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, thay đổi, cải tiến phương pháp giảng dạy để chất lượng đào tạo của nhà trường ngày càng được nâng cao, đặc biệt là đào tạo kỹ năng, đào tạo thực hành và các hoạt động thực hành cho người học.
Trung tâm Hành nghề luật sư và khởi nghiệp không phải là đơn vị tự chủ và không có con dấu riêng nên một số hoạt động còn thụ động, chưa có tư cách độc lập khi tham gia hợp tác với các đối tác ngoài nhà trường.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Đăng, trong quá trình hoạt động, Trung tâm Đào tạo Quốc tế, Đại học Thủy Lợi cũng gặp một số thách thức và khó khăn. Đối tác của trường chủ yếu đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản, nhưng trung tâm không đủ khả năng chi trả giảng viên dạy tiếng Hàn, tiếng Nhật. Đồng thời, việc tuyển dụng giảng viên có chuyên môn về tiếng Hàn và tiếng Nhật cũng gặp nhiều khó khăn.
Ngoài ra, trung tâm cũng phải đáp ứng các điều kiện, thủ tục để mở chuyên ngành đào tạo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc tuyển dụng giảng viên có chuyên môn ở hai lĩnh vực này cũng gặp khó khăn.
Đối với học phí, các chương trình đào tạo nâng cao tại trung tâm có học phí cao gấp 3 lần so với các chương trình đào tạo đại trà. Điều này gây cản trở đối với sinh viên sống ở gia đình nông thôn.
“Trung tâm luôn cố gắng tạo điều kiện cho học viên đi du học bằng cách trao đổi giữa các nước trên nguyên tắc miễn phí học phí. Ngoài ra, trung tâm và trường còn miễn phí ký túc xá cho sinh viên nước ngoài theo học”, ông Đăng cho biết.
Đối với sinh viên tham gia trao đổi với các nước, yêu cầu tiêu chí là có thành tích học tập khá trở lên và trình độ tiếng Anh đạt 5.0 theo khảo sát cấp chứng chỉ IELTS do trung tâm tổ chức.
Trung tâm và trường đều đang cố gắng vượt qua những khó khăn để đảm bảo hoạt động của trung tâm ngày càng phát triển và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của sinh viên và cộng đồng.
Nguồn: https://saugiohanhchinh.vn
Danh mục: Giáo Dục