Tình trạng là nhiều trường THPT tổ chức các hoạt động ngoài giờ học bình thường như dạy tiếng Anh tăng cường, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục STEM thông qua liên kết với các trung tâm bên ngoài nhưng lại được đưa vào lịch học bình thường trong học kỳ. Tuyên bố này đã gây ra nhiều bất bình cho phụ huynh và học sinh.
Theo nhiều ý kiến, cách làm như vậy có thể khiến nhiều sinh viên vẫn phải đăng ký dù không có nhu cầu; Nhiều trường tận dụng việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa để tối đa hóa nguồn thu.
Bạn đang xem: Chèn môn tự nguyện vào chính khóa: Cần yêu cầu hiệu trưởng giải trình công khai
Trước thực trạng trên, chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS Đặng Tú An, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Đổi mới Giáo dục Các trường THPT Việt Nam tin rằng, Trước hết, chúng ta cần thống nhất thời khóa biểu các lớp học chính quy ở trường phổ thông để tổ chức các hoạt động giáo dục như: các môn học bắt buộc, hoạt động giáo dục. Các môn học bắt buộc, các môn tự chọn, các môn chọn lọc, chủ đề học tập chọn lọc và nội dung giáo dục địa phương.
Điều này có nghĩa là tất cả các môn học và hoạt động giáo dục đều có số tiết xác định để các lớp sắp xếp thời gian và tổ chức giáo dục cho học sinh. Đây có thể hiểu là một quy định pháp luật, các trường không được phép thêm, bớt lớp.
Trên thực tế, do vẫn còn thời gian trong buổi học dù thời gian biểu chính đã được sắp xếp nên các trường có thể sắp xếp các tiết học mới – gọi là tiết học ngoại khóa.
Như vậy, về bản chất, các giai đoạn giáo dục chính khóa và ngoại khóa rất khác nhau, một là giai đoạn giáo dục bắt buộc, một là giai đoạn giáo dục tự nguyện, tùy theo nhu cầu cá nhân của mỗi học sinh.
![]() |
TS Đặng Tú An, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam (Ảnh: Kim Ngọc). |
Xem thêm : AgNO3 + NaCl → AgCl + NaNO3
Vì vậy, việc sắp xếp thời gian biểu “lộn xộn” cho cả tiết học chính khóa và ngoại khóa là vi phạm quy định của nhà nước vì không phân biệt rõ ràng giữa học tập bắt buộc và học tập tự nguyện, không bắt buộc.
Cách tiếp cận như vậy có thể là do trường học chỉ muốn tạo điều kiện thuận lợi cho việc giám sát và quản lý giáo dục trong trường hoặc thể hiện tính cởi mở, thống nhất và tiêu chuẩn hóa các hoạt động của trường. Nhưng cũng có thể các trường cố tình làm điều này để thống nhất các lớp học chính khóa và ngoại khóa, giữa học phí và học phí, giữa học sinh tự nguyện và học sinh không tự nguyện học trong các lớp học tự nguyện.
Mặt khác, cách sắp xếp thời khóa biểu này tạo ra sự hỗn loạn trong việc quản lý thời gian trong lớp giữa các học sinh trong cùng một lớp, thậm chí trong toàn trường.
Việc thiếu minh bạch trong việc sắp xếp thời gian theo cách này đã tạo ra áp lực quá lớn cho học sinh, không cho các em có thời gian được đào tạo theo nhu cầu, sở thích và phát triển thế mạnh, năng lực của mình. tiềm năng vốn có của mỗi học sinh.
“Nếu là tự nguyện mà bị ép buộc sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tín của giáo viên, gây lo lắng, bức xúc, mất đoàn kết giữa phụ huynh và học sinh trong nhà trường. Và môi trường giáo dục học đường ít nhiều sẽ không lành mạnh”, TS Đặng Tú An nhấn mạnh.
Ngoài ra, ông Đặng Tú An cũng cho rằng, việc sắp xếp “trộn” các tiết học chính khóa và ngoại khóa vào thời khóa biểu là câu chuyện về công tác quản lý nhà trường và liên quan đến trách nhiệm, hoạt động của nhà trường. Ban đại diện phụ huynh học sinh (Ban đại diện) trong lớp, trường.
Theo đó, hiệu trưởng nhà trường là người đại diện theo pháp luật tại mỗi cơ sở giáo dục nên hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động trong nhà trường, trong đó có các hoạt động lập kế hoạch. Việc sắp xếp lịch học phải tuân thủ nguyên tắc, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và phải được công bố công khai, dân chủ trong toàn trường và tới toàn thể phụ huynh.
Xem thêm : NaCl + H2O → NaOH + Cl2 + H2 | NaCl ra NaOH | NaCl ra Cl2 | NaCl ra H2
Khi dư luận phản ánh về việc “chèn” các tiết học không chính quy vào thời khóa biểu thường lệ, hiệu trưởng nhà trường phải tổ chức giải trình công khai tại một cuộc họp toàn trường gồm giáo viên và đại diện phụ huynh. tạo các lớp.
Đặc biệt, nhà trường tuyệt đối không được bỏ qua dư luận, đổ lỗi như muốn tạo điều kiện, chuẩn hóa hay giám sát trong việc chỉ đạo các hoạt động giáo dục trong nhà trường.
Tuy nhiên, ông Đặng Tú An cho rằng không thể và không cần thiết phải có phương án xử lý mới đủ sức răn đe các trường xảy ra tình trạng trên vì đây là môi trường học đường nên phương pháp giáo dục vẫn cần được ưu tiên.
Bởi lẽ, hành vi thiếu cân nhắc có thể gây tổn thương cho giáo viên hoặc cá nhân phụ huynh học sinh sẽ phản tác dụng và cực kỳ tiêu cực. Chúng ta cần tìm ra gốc rễ của vấn đề chứ không chỉ giải quyết phần ngọn của nó.
Việc giáo dục các lớp bắt buộc là của nhà nước, do nhà trường quản lý. Trong khi đó, giáo dục tự nguyện được nhà trường thực hiện với sự phối hợp của phụ huynh và các tổ chức giáo dục uy tín được mời hợp tác hoạt động và loại hình hoạt động này có thu phí theo thỏa thuận.
Ở các nước phát triển, các hoạt động trả phí được tổ chức dưới hình thức câu lạc bộ giáo dục sau giờ học. Nhà trường quản lý, giám sát và quyết định về chuyên môn, quyết định nội dung giáo dục và đánh giá chất lượng người dạy và người học, hỗ trợ cơ sở vật chất cũng như sắp xếp thời gian học tập cho câu lạc bộ. hợp lý. Các tổ chức liên kết có trách nhiệm triển khai các hoạt động của câu lạc bộ và thống nhất với phụ huynh về học phí.
Đồng tình với quan điểm trên, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Việt Vương – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sư phạm (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) cũng cho rằng, việc đưa hoạt động ngoại khóa vào thời khóa biểu thông thường là phương pháp chưa phù hợp với tinh thần. của giáo dục; gây áp lực cho học sinh và ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của các em.
Tường San
Nguồn: https://saugiohanhchinh.vn
Danh mục: Giáo Dục