Những năm gần đây, xu hướng các trường hợp tác với các trung tâm bên ngoài để tổ chức các lớp học cộng tác, chuyên sâu trong trường (có tính phí) ngày càng phổ biến. Đây là hoạt động giảng dạy được tổ chức tự nguyện, dựa trên nhu cầu của phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, trên thực tế ở nhiều nơi, các lớp học được tổ chức theo kiểu “tự nguyện và bắt buộc” gây nhiều bức xúc cho phụ huynh và học sinh.
Chèn các môn học tự nguyện vào giờ thường lệ
Bạn đang xem: Chèn môn học tự nguyện vào giờ chính khóa, ĐBQH kiến nghị xử lý hiệu trưởng
Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có nhiều bài viết phản ánh bức xúc của phụ huynh về việc phải tham gia các lớp học “tự nguyện bắt buộc”. Lớp học “tự nguyện” không chỉ đè nặng tài chính gia đình của phụ huynh mà chất lượng lớp học cũng là điều khiến nhiều phụ huynh lo lắng.
![]() |
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: quochoi.vn |
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam về vấn đề này, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp bày tỏ bức xúc trước những thay đổi trong việc triển khai hoạt động dạy học chung. học tập tại các cơ sở giáo dục hiện nay.
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, các trường cần liên kết với các trung tâm giáo dục bên ngoài để tổ chức giảng dạy trong trường theo nhu cầu của học sinh. Điều này giúp người học có cơ hội học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
“Khi sinh viên đăng ký học có nghĩa vụ đóng góp tiền để chi trả cho nhu cầu học tập của mình, đây là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc nhà trường liên kết với các trung tâm giảng dạy trong trường mà đưa vào giờ học bình thường là một hình thức xuyên tạc.
Điều này giống như đặt học sinh và phụ huynh vào thế “không thể nào”, ép buộc những học sinh không muốn đến trường. Đây là hành vi vi phạm “rõ ràng” quy định về dạy và học thêm của Bộ GD&ĐT”, đại biểu Hòa nói.
Xem thêm : Hơn 4.000 phụ huynh, học sinh tham dự Ngày hội Trải nghiệm VinUni Open Day
Nhấn mạnh tinh thần tình nguyện thực sự, Đại biểu Phạm Văn Hoà cho rằng, các lớp học phải được tổ chức trên tinh thần tự nguyện, căn cứ vào nhu cầu, điều kiện, khả năng của người học; Đừng “ép buộc” người học đến lớp khi không có nhu cầu.
Theo đó, Đại biểu cho rằng cần giải quyết triệt để tình trạng méo mó trong hợp tác trong các trường học:
“Đề nghị nơi nào có dấu hiệu vi phạm, hoặc phát hiện vi phạm, Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Giáo dục và Đào tạo phải có nhiệm vụ kiểm tra, nhắc nhở và xử lý kịp thời các vi phạm.
Đặc biệt, khi phát hiện hành vi vi phạm cần có biện pháp nhắc nhở hiệu trưởng của cơ sở giáo dục đó. Nếu vi phạm vẫn không được khắc phục thì cần lập biên bản vi phạm hành chính, thậm chí xử lý kỷ luật. pháp luật đối với hiệu trưởng”, đại biểu Phạm Văn Hòa đề xuất.
Đề nghị nên có khung học phí cho các buổi học chung
Trao đổi về vấn đề này và trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Ngãi – nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM bày tỏ:
“Nhiệm vụ đầu tiên của học sinh là hoàn thành các môn học chính. Học sinh cần đảm bảo ngoài việc học tập đều đặn còn có đủ thời gian nghỉ ngơi, giải trí và có sức khỏe tốt.
Ngoài khóa học chính, các lớp học thêm, lớp liên kết cần được tổ chức trên tinh thần thực sự tự nguyện nhưng vẫn ưu tiên sức khỏe của học sinh.”
![]() |
ông Nguyễn Văn Ngãi – nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM. Ảnh: NVCC |
Xem thêm : SO2 + KOH | Phản ứng hóa học SO2 + KOH → K2SO3 + H2O
Nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM bày tỏ không đồng tình với tình trạng nhiều trường “liều lĩnh” chèn bài học liên kết vào giờ học bình thường, gây khó khăn cho phụ huynh và học sinh. sinh ra.
“Khi nhà trường đưa các môn liên quan vào lớp học bình thường, học sinh không đăng ký học sẽ đi đâu? Học sinh không thể về nhà rồi lại đến trường, ai sẽ quản lý? Những bất cập này buộc phụ huynh phải đăng ký cho con đi học dù không có nhu cầu”, ông Ngãi phân tích.
Để nắm bắt triệt để thực trạng này, theo ông Ngãi, vai trò của các cấp quản lý như Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo là đặc biệt quan trọng.
“Sở và Văn phòng Giáo dục và Đào tạo cần rà soát, nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, nếu có vi phạm thì phải xử lý nghiêm để làm gương. Hiệu trưởng các cơ sở phải chịu trách nhiệm khi hoạt động dạy và học trong trường có dấu hiệu vi phạm”, ông Ngãi nói.
Hoạt động dạy học hợp tác trong nhà trường ngày càng được tổ chức. Vì vậy, để nâng cao chất lượng hoạt động hợp tác dạy kèm trong nhà trường, nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đề xuất:
“Bộ Giáo dục và Đào tạo cần khảo sát, nắm bắt tình hình tại địa phương để có quy định cụ thể, chi tiết về hoạt động này, bảo đảm quyền lợi của người học, trong đó có quyền lợi về sức khỏe.” , anh Ngãi chia sẻ.
Hoạt động đòi hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng khác nhau nên thầy Ngãi cho rằng cần có sự tư vấn đầy đủ của phụ huynh và học sinh để lựa chọn môn học phù hợp với nhu cầu, sở thích, tránh những tình huống khó xử. Học tập quá tải ảnh hưởng tới sức khỏe
Ngoài ra, trong thời gian tới, các Sở Giáo dục và Đào tạo cần tiến hành khảo sát để xác định khung chi phí học tập cụ thể, bảo đảm mọi học sinh đều có thể đăng ký tham gia học tập.
Minh Chi
Nguồn: https://saugiohanhchinh.vn
Danh mục: Giáo Dục