Làm thế nào để chăm sóc sức khỏe tinh thần của mình trước những làn sóng tiêu cực?

Chia sẻ ngay

Shares

Sức khỏe thể chất và tinh thần là 2 yếu tố vô cùng quan trọng của mỗi con người.  Chỉ khi cả hai yếu tố này được cân bằng thì chúng ta mới có đủ sức khỏe để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Vì vậy, sức khỏe tinh thần cũng cần được quan tâm và chăm sóc kỹ lưỡng như sức khỏe thể chất. Nhưng bạn có biết làm thế nào để có được tinh thần lành mạnh trong mùa dịch này không? Hãy cùng khám phá điều đó trong bài viết dưới đây nhé!

Sức khỏe tinh thần là gì?

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sức khỏe tinh thần là trạng thái khỏe mạnh về tinh thần. Mà trong đó, mỗi cá nhân nhận biết được khả năng của bản thân. Có thể ứng phó với những căng thẳng thông thường, làm việc hiệu quả và có sự đóng góp cho cộng đồng. 

Sức khỏe tinh thần cũng quan trọng như sức khỏe thể chất của chúng ta

Nói ngắn gọn, đó là trạng thái tích cực trong cách chúng ta suy nghĩ và cư xử. Tinh thần giống như thể chất ở chỗ cũng sẽ có lúc ổn và bất ổn. Vậy nên, việc chăm sóc cho tinh thần khỏe mạnh là vô cùng cần thiết. 

Vì một tinh thần khỏe mạnh sẽ mang lại cho bạn cảm giác hạnh phúc, thư thả trong tâm hồn. Ngoài ra, tinh thần khỏe mạnh sẽ giúp bạn có khả năng kiểm soát bản thân trong mọi tình huống.

Như thế nào là sức khỏe tinh thần tốt?

Một sức khỏe tinh thần tốt sẽ giúp cho chúng ta có năng lực kiểm soát những suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của bản thân. Chúng cũng giúp ta có được sự kết nối chặt chẽ và hiểu thấu chính mình. 

Sức khỏe tinh thần lành mạnh sẽ giúp bạn kết nối với chính mình hơn

Một người có tinh thần lành mạnh sẽ biết cách bảo vệ bản thân khỏi những thứ tiêu cực. Hạn chế gặp phải căng thẳng thường xuyên khi đối mặt với những vấn đề của cuộc sống. Người có sức khỏe tinh thần tốt sẽ biết cách giải quyết những căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ hoặc nhân viên tư vấn.

Những cách giúp bạn chăm sóc sức khỏe tinh thần mùa dịch

Hạn chế tiếp cận những nguồn tin tức độc hại

Giãn cách xã hội có thể là lúc bạn có nhiều thời gian để cập nhật thông tin từ MXH nhất. Tuy nhiên, không phải nguồn tin nào cũng chia sẻ những điều tích cực. Hãy cố gắng giảm thời gian lướt điện thoại, đọc tin tức khiến bạn cảm thấy lo lắng, bực tức. Thay vào đó, hãy tìm kiếm thông tin ở những trang web uy tín, và chỉ truy cập 1-2 lần/ngày thôi nhé.

Những thông tin tiêu cực sẽ làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần của bạn

Việc tiếp thu quá nhiều thông tin tiêu cực mỗi ngày sẽ khiến bạn trở nên mệt mỏi. Hơn thế nữa, những cảm xúc như giận dữ, chán nản và lo lắng cũng xảy ra thường xuyên hơn. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tinh thần của bạn. 

Tham khảo những điều sau để giúp đỡ bản thân và những người thân yêu của bạn:

  • Tránh xa những tin tức tiêu cực, không xác thực.
  • Viết ra 3 điều làm bạn hạnh phúc và biết ơn trước khi đi ngủ và khi vừa thức dậy.
  • Trân trọng những giá trị thường nhật trong cuộc sống như dành thời gian cho gia đình, được ăn ngon, được an toàn dưới mái ấm của mình,…

Tập thể dục thể thao thường xuyên

Tập luyện thể thao là cách cải thiện sức khỏe tinh thần giúp chúng ta sở hữu tâm lý khỏe mạnh. Bởi khi vận động, cơ thể chúng ta sẽ tiết ra hormone endorphin khiến tâm trạng hưng phấn. Thể dục thể thao cũng giúp chúng ta sáng suốt và thông minh hơn. 

Đây là lý do vì sao luyện tập luôn được xem như liều thuốc chống lo lắng và trầm cảm. Trong thời gian giãn cách, bạn có thể thực hành các bài tập nhỏ ngay tại nhà mình. Chẳng hạn như lên xuống cầu thang, hít đất, nâng vác vật nặng. Việc dọn dẹp nhà cửa cũng là một hình thức luyện tập vô cùng hiệu quả khi ở nhà.

Tập thể dục không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn khiến tinh thần phấn chấn hơn

Thời gian luyện tập lý tưởng là ít nhất 30 phút mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng nên tắm nắng mỗi buổi sớm trước hiên nhà. Nhằm giúp cơ thể sản xuất vitamin D và tăng hormone serotonin làm não bộ cảm thấy hạnh phúc.

Tìm kiếm sự trợ giúp của nhà tham vấn tâm lý

Đừng ngại tìm đến các chuyên viên tâm lý nếu bạn đang gặp vấn đề và cần sự giúp đỡ. Những chuyên viên tâm lý được đào tạo để lắng nghe và hỗ trợ bạn tìm ra giải pháp cho những vấn đề đó. Chính vì vậy, tìm kiếm sự giúp đỡ lúc cần thiết cũng là một cách cải thiện sức khỏe tinh thần của mình. 

Việc tìm kiếm sự trợ giúp từ các chuyên gia tâm lý khi cần thiết là vô cùng bình thường

Hiện tại bạn có thể đăng ký tham vấn từ các dịch vụ tham vấn tâm lý online. Có thể kể đến những dịch vụ như BlueBlue Hotline, đường dây nóng Ngày Mai, Chi hội Tâm lý ứng dụng.

Trân trọng những phút giây hiện tại

Giãn cách xã hội là thời điểm lý tưởng để chúng ta học cách sống chậm lại. Cũng như trân trọng nhiều hơn những giá trị đời thường trong cuộc sống của mình. Chú tâm đến khoảnh khắc hiện tại sẽ giúp bạn xóa tan đi những cảm xúc tiêu cực trong quá khứ.

Việc chăm sóc sức khỏe tinh thần có thể bắt đầu đơn giản bằng việc tập trung cảm nhận những hoạt động thường ngày. Chẳng hạn như khi đi tắm, dùng bữa, hoặc khi lặng yên ngắm hoàng hôn vào mỗi buổi chiều. Hãy tập trung cảm nhận những âm thanh, mùi vị, cảm giác bạn nhận thấy. Bạn sẽ nhận ra xung quanh chúng ta có rất nhiều điều thú vị mà chưa bao giờ được khám phá.

Thay vì mãi suy tính chuyện tương lai, tại sao chúng ta không trân trọng cuộc sống hiện tại của mình?

Các chuyên gia tâm lý khuyên rằng mỗi chúng ta nên tập thực hành chánh niệm tại nhà. Tập trung vào khoảnh khắc hiện tại mà mình đang sống. Từ đó chấp nhận và sống chung với những cảm xúc khó chịu của mình. 

Thiền định để tâm hồn thanh tịnh

Giãn cách xã hội và ở nhà quá lâu sẽ khiến sức khỏe tinh thần của chúng ta bị giảm sút. Một cách chăm sóc sức khỏe tinh thần hiệu quả đó là thiền định để bình ổn tâm trí. Thiền định sẽ giúp bạn xua tan mọi lo lắng và tăng cường bản lĩnh để đối diện với những khó khăn. Thiền còn giúp bạn cải thiện sức khỏe và có những giấc ngủ chất lượng hơn. 

Thiền định cũng là một phương pháp giúp ổn định tinh thần vô cùng hiệu quả

Nếu mới tập thiền, hãy bắt đầu bằng những bài tập đơn giản nhất. Bạn có thể tham khảo một số kỹ thuật cơ bản như tập trung vào nhịp thở, thư giãn đầu óc. Thời gian mới tập thiền có thể từ 3-5 phút rồi dần kéo dài hơn.

Kết luận

Một sức khỏe tinh thần tốt và một cơ thể khỏe mạnh là điều mà ai cũng mong muốn. Dù vậy, đây là điều không dễ để có được. Trong những ngày giãn cách này, hãy cố gắng giữ vững tinh thần tích cực và thực hiện chỉ thị 5K thật tốt. Hãy tận dụng thời gian này để sống chậm rãi, từ tốn và chăm sóc bản thân tốt hơn. Bạn trong tương lai sẽ cảm ơn chính bạn ở hiện tại rất nhiều đấy. Đọc thêm những bài viết khác với nhiều chủ đề đa dạng tại trang web saugiohanhchinh.vn.

Chia sẻ ngay

Shares

Trả lời

Shares