Dự thảo mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên (dự thảo thay thế Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT) đang được công bố. nhận được sự quan tâm rất lớn của nhiều giáo viên và phụ huynh.
Theo dự thảo Thông tư mới, mỗi cơ sở giáo dục phổ thông sẽ thành lập hội đồng tuyển chọn sách giáo khoa. Như vậy, thay vì việc lựa chọn SGK bổ sung do hội đồng thẩm định tỉnh, thành phố quyết định như hiện nay, với dự thảo mới, các trường sẽ được quyền chủ động lựa chọn bộ sách phù hợp với trường và học sinh của mình. của tôi.
Bạn đang xem: Bộ GDĐT điều chỉnh về quy trình chọn SGK, trường phổ thông đồng tình, ủng hộ cao
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM) bày tỏ sự ghi nhận và đánh giá cao tinh thần “ham học hỏi”. ” của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi lắng nghe tiếng nói từ cơ sở và từ đội ngũ giảng viên để có những điều chỉnh kịp thời liên quan đến quá trình lựa chọn sách.
“Người dạy và người học phải là người trực tiếp lựa chọn sách giáo khoa. Nếu dự thảo mới của Bộ được thông qua sẽ tạo sự chủ động lớn cho các trường trong việc tổ chức hoạt động dạy và học”, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân cho biết.
![]() |
ông Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM). Ảnh: VOV2 |
Phân tích sâu hơn, ông Phú cho rằng, giáo viên là người hiểu và nắm rõ nhất năng lực của nhà trường trong việc giảng dạy theo sách giáo khoa nào. Năng lực đó bao gồm cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, năng lực học sinh, tầm nhìn trường học,…
Theo dự thảo, mỗi cơ sở giáo dục sẽ thành lập Hội đồng tuyển chọn sách giáo khoa, sau đó kết quả tuyển chọn sách sẽ được gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp tiểu học và trung học cơ sở). Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với bậc trung học).
Xem thêm : CaCO3 → CaO + CO2
Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định hồ sơ tuyển chọn sách giáo khoa của các trường và báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo kết quả. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thẩm định hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa của các trường; Đồng thời, xem xét báo cáo của các Sở Giáo dục và Đào tạo, sau đó tổng hợp kết quả, lập danh sách lựa chọn sách giáo khoa cho các trường, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
Căn cứ kết quả tuyển chọn sách học do Sở Giáo dục và Đào tạo trình, UBND tỉnh quyết định phê duyệt danh sách tuyển chọn này tại địa phương.
Đồng tình với quy trình lựa chọn sách nêu trong dự thảo, ông Phú cho rằng các bước báo cáo, thẩm định của cấp trên là hợp lý. Nếu theo đúng tinh thần của dự thảo, quyền lựa chọn sách giáo khoa vẫn thuộc về các ngành giáo dục với sự chủ động lớn thì việc báo cáo nhằm mục đích để cơ quan quản lý nắm rõ thực trạng, từ đó giúp người dân hiểu rõ thực trạng. quản lý chặt chẽ và chặt chẽ hơn.
Cũng đồng tình mạnh mẽ với những thay đổi trong dự thảo mới, ông Nguyễn Quốc Bình – Hiệu trưởng trường THCS và THPT Lương Thế Vinh (TP Hà Nội) cho rằng, việc giao quyền lựa chọn sách giáo khoa cho các trường học sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp giảm thiểu những rủi ro tiêu cực và lợi ích nhóm.
![]() |
Ông Nguyễn Quốc Bình – Hiệu trưởng trường THCS và THPT Lương Thế Vinh (TP Hà Nội). Ảnh: Đỗ Thơm |
Theo ông Bình, việc cho phép mỗi cơ sở giáo dục thành lập hội đồng riêng để lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của giáo viên và nhà trường sẽ giúp nâng cao hiệu quả trong công tác lựa chọn sách giáo khoa. .
“Việc trao quyền lựa chọn sách cho các cơ sở giáo dục là hợp lý và hợp lý. Như vậy, những cuốn sách giáo khoa được lựa chọn sẽ đáp ứng đầy đủ các điều kiện phù hợp với năng lực của cán bộ, học sinh, điều kiện kinh tế – xã hội của từng vùng,…
Xem thêm : Benzen Là Gì? Tính Chất Hóa Học, Công Thức Và Đồng Đẳng Của Benzen
Bên cạnh đó, việc giao quyền chọn sách cho từng cơ sở cũng tránh bị ảnh hưởng bởi sự ảnh hưởng của nhà xuất bản nếu có”, hiệu trưởng nhận xét.
Về các khâu thẩm định sau khi có kết quả làm việc của hội đồng tuyển chọn sách cơ sở, ông Bình cho rằng cần đảm bảo nguyên tắc minh bạch, kịp thời, hiệu quả, tránh kéo dài thời gian thẩm định quá lâu, khiến cơ quan Bộ giáo dục thiếu chủ động trong việc lựa chọn sách giáo khoa cho học sinh năm học mới
Để việc lựa chọn SGK tại mỗi cơ sở đạt hiệu quả cao và thiết thực, Hiệu trưởng Trường THCS – THPT Lương Thế Vinh nhấn mạnh vai trò của mỗi thành viên tham gia tuyển chọn. sách.
“Điều quan trọng là mỗi giáo viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và nghiên cứu kỹ lưỡng từng bộ sách giáo khoa. Mặc dù việc này sẽ mất rất nhiều thời gian nhưng là kết quả xứng đáng để tìm được nguồn học liệu phù hợp nhất phục vụ cho công tác giảng dạy”, ông Bình nhấn mạnh.
Khi mỗi cơ sở được trao quyền lựa chọn sách giáo khoa, điều đó có nghĩa là học sinh ở mỗi trường sẽ được học những bộ sách giáo khoa khác nhau. Điều này cũng đặt ra nhiều lo ngại về việc làm thế nào để đảm bảo tính công bằng, chính xác trong việc kiểm tra, đánh giá học sinh khi có nhiều bộ SGK khác nhau giữa các trường.
Trao đổi về vấn đề này, ông Bình cho rằng, việc này sẽ không ảnh hưởng nhiều tới quá trình kiểm tra, đánh giá. Giải thích nhận định, ông Bình phân tích, tuy có nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau nhưng đều được xây dựng dựa trên chuẩn kiến thức phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Sự khác biệt giữa các bộ sách nằm ở cách tiếp cận và cách trình bày giống nhau về nội dung quy định.
Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, sách giáo khoa không còn là mệnh lệnh mà chỉ là tài liệu học tập, một trong những công cụ, phương tiện để giáo viên giảng dạy. Sự đa dạng của SGK một mặt giúp phát huy tính năng động, sáng tạo của giáo viên; Mặt khác, nó giúp học sinh có thêm góc nhìn, tư duy đa chiều về cùng một vấn đề. Vì vậy, học sinh cần nâng cao tinh thần tự học, bổ sung kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên, thay vì thụ động dựa vào sự giảng dạy của giáo viên.
Minh Chi
Nguồn: https://saugiohanhchinh.vn
Danh mục: Giáo Dục