Account là gì? Key Account Executive là gì? Lương Account Manager bao nhiêu?

Chia sẻ ngay

Shares

Hiện nay, Account đang là một trong những ngành nghề phổ biến và được tuyển dụng nhiều ở các công ty, doanh nghiệp tại Việt Nam. Vậy Account là nghề gì và có những cấp bậc như thế nào, mức lương ra sao? 

Hãy cùng chúng tôi tìm lời giải đáp cho những câu hỏi đó qua bài viết dưới đây của Sau Giờ Hành Chính nhé. 

Account là gì?

Account là một từ tiếng Anh mà khi dịch sang tiếng Việt có rất nhiều nghĩa khác nhau tùy theo hoàn cảnh sử dụng. 

Từ Account có một số nghĩa thường gặp như: tài khoản, sự thanh toán, khoản thanh toán, mảng khách hàng, kế toán, sổ sách, bản kê khai,… 

Trong từng trường hợp khác nhau thì Account lại được hiểu theo nghĩa khác nhau để phù hợp với câu văn. 

Account là gì
Account được dịch thành nhiều nghĩa khác nhau trong tiếng Việt

Account đóng vai trò như một từ chuyên ngành, xuất hiện trong rất nhiều ngành nghề như ở lĩnh vực cơ khí, công trình, xây dựng, điện tử, viễn thông, toán – tin, đặc biệt là trong các ngành kinh tế.

Account cũng được sử dụng phổ biến trong các nhóm ngành như dịch vụ, quảng cáo, marketing, sự kiện, kinh doanh. Account dùng để chỉ một khách hàng, hoặc một mối quan hệ sinh lời cho doanh nghiệp. 

Account là nghề gì?

Hiểu một cách đơn giản thì người làm nghề Account là những người duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp và khách hàng của họ. 

Account giống như cây cầu nối giữa hai bên để mang đến sự hài lòng tốt nhất cho khách hàng. Nghề Account là một mắt xích quan trọng trong mọi doanh nghiệp.

account là nghề gì
Account là người duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp và khách hàng 

Hiện nay, nghề Account được chia thành 2 vị trí là Account Executive (Nhân viên quản lý quan hệ khách hàng) và Account Manager (Quản trị việc quản lý quan hệ khách hàng). 

Account Executive là gì?

Mô tả công việc của Account Executive

Account Executive sẽ đảm nhận nhiều trách nhiệm khác nhau tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của doanh nghiệp họ đang làm việc. 

Một Account Executive sẽ đảm nhận những công việc như sau:

Giao tiếp với khách hàng

  • Gặp gỡ khách hàng để thu thập thông tin, thảo luận và xác định yêu cầu của dự án
  • Giải thích cho khách hàng hiểu về dự án, ngân sách cần chi trả
  • Đàm phán và chốt hợp đồng
  • Giữ chân khách hàng bằng cách đáp ứng nhu cầu của họ
  • Giữ liên lạc thường xuyên để đảm bảo hiệu quả công việc tốt nhất
  • Sau khi kết thúc dự án sẽ gửi báo cáo tổng kết cho khách hàng, hỗ trợ các thủ tục sau dự án và tiếp tục chăm sóc để triển khai các dự án khác
Account Executive 
Account Executive đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau

Quản lý tiến độ thực hiện của dự án

  • Làm việc với Account Manager để trao đổi lại công việc của họ với bộ phận truyền thông
  • Nghiên cứu và hỗ trợ việc lập kế hoạch Marketing
  • Phát triển các tài khoản hiện có để gia tăng doanh thu
  • Điều phối các nhiệm vụ liên quan đến tài khoản mà họ quản lý
  • Xây dựng chiến lược bán hàng bằng cách phân tích xu hướng và dữ liệu của ngành
  • Phối hợp với các nhóm để đảm bảo các mốc quan trọng của dự án

Kỹ năng cần có của Account Executive là gì?

Không phải ai cũng phù hợp với vị trí Account Executive bởi đặc thù của nghề này cần những tố chất và kỹ năng cụ thể để duy trì và đạt được thành công trong công việc. Dưới đây là những kỹ năng cần thiết mà một Account Executive cần phải có:

Kỹ năng giao tiếp tốt

Công việc của một Account Executive là phải kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp nên kỹ năng đầu tiên và quan trọng nhất chính là kỹ năng giao tiếp. 

Bạn sẽ phải làm việc với nhiều người với cương vị và tuổi tác khác nhau từ đối tác cho tới đồng nghiệp. Nên cần phải khéo léo trong các cách cư xử và giao tiếp, cần có kỹ năng nói chuyện để thu hút được sự chú ý của đối phương. 

Account Executive 
Account Executive cần có kỹ năng giao tiếp tốt

Đọc thêm: Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp kém: Rào cản và giải pháp khắc phục

Account Executive cần phải nhanh chóng và nhất quán trong việc chia sẻ những thông tin quan trọng. Đó có thể là việc cập nhật tình hình về dự án hay tình hình của khách hàng cho ban giám đốc. 

Về phía doanh nghiệp, một Account Executive giỏi sẽ luôn làm việc chăm chỉ để doanh nghiệp có thể vận hành tốt, nâng cao doanh thu. 

Vị trí này cũng sẽ cần một người biết cách báo giá dự án hợp lý và sử dụng nguồn lực phù hợp để thực thi dự án đảm bảo trong phạm vi ngân sách đó. 

Kiến thức chuyên môn và kỹ năng nắm bắt tốt

Để phát triển tốt trong công việc thì các kiến thức chuyên môn cũng như quy trình về công việc là điều cực kỳ quan trọng. 

Account Executive phải là người có chuyên môn nhất định về ngành nghề của công ty để tư vấn cho khách hàng những giải pháp tốt nhất với cả khách hàng và công ty của họ. 

Account Executive phải có kiến thức chuyên môn vững
Account Executive phải có kiến thức chuyên môn vững

Một Account Executive am hiểu và có kiến thức chuyên môn sẽ dễ dàng thuyết phục được khách hàng tin tưởng và lựa chọn chiến lược mà công ty bạn đã đề xuất. 

Ví dụ, nếu bạn làm việc với vai trò là Account Executive cho nội bộ công ty thì bạn cần biết chi tiết về định vị và chiến lược của công ty. 

Tại một công ty làm về PR thì Account Executive cần giám sát nhiều dự án khác nhau với những chiến lược riêng. 

Việc lắng nghe và nắm bắt thông tin nhanh cũng vô cùng quan trọng khi trao đổi và đàm phán với khách hàng. 

Điều này thể hiện rằng bạn hiểu rõ mọi yêu cầu của khách hàng để cung cấp dịch vụ tốt nhất và phù hợp nhất với yêu cầu mà khách hàng mong muốn. 

Khả năng sáng tạo không ngừng

Sáng tạo không ngừng là một khả năng không thể thiếu đối với ngành marketing nói chung và với nghề Account Executive nói riêng. 

Công việc chính của Account Executive sẽ cần dành nhiều thời gian để nghiên cứu và khảo sát về khách hàng, ngành hàng, đối tượng mục tiêu, thông điệp,… để từ đó đưa ra được những ý tưởng mới lạ cho khách hàng giúp họ đạt được mục tiêu cuối cùng. 

khả năng sáng tạo
Account Executive phải có khả năng sáng tạo không ngừng

Với một Account Executive, bạn không thể nào trói buộc những ý tưởng cũ cho một dự án mới. Trong thế giới marketing, xu hướng luôn thay đổi mỗi ngày buộc bạn phải không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức.

Nếu là một Account Executive nhưng lại luôn đi theo một lối mòn mà không biết trau dồi và làm mới bản thân mỗi ngày thì khả năng cao bạn sẽ bị đào thải khỏi tổ chức và dòng chảy tuyển dụng vị trí này do không đủ năng lực cạnh tranh với các đối thủ khác. 

Có khả năng hoạch định kinh tế

Một bí kíp giúp bạn trở thành một Account Executive giỏi là biết cách kiểm soát tài chính của dự án đó. Bạn cần biết cách cân bằng và quản lý thu chi cho các hoạt động diễn ra trong dự án. 

Account Excutive cần phải có khả năng hoạch định kinh tế
Account Excutive cần phải có khả năng hoạch định kinh tế

Nếu không có được khả năng hoạch định kinh tế thì bạn khó có thể tạo ra được lợi nhuận cho công ty và đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. 

Lương của Account Executive là bao nhiêu?

Mức lương thực tập sinh Account Executive

Vị trí thực tập sinh Account Executive thường dành cho những người mới bắt đầu công việc, có ít hoặc chưa có kinh nghiệm. Công việc chính của họ chủ yếu là học hỏi và tập làm quen với công việc. 

Ở vị trí này bạn sẽ có trách nhiệm:

  • Hỗ trợ lập kế hoạch truyền thông, lên báo giá các chiến dịch quảng cáo & cung cấp các thông tin theo yêu cầu khách hàng doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ quản lý dự án Marketing cùng với team Internal & chăm sóc khách hàng theo từng dự án. 
  • Chăm sóc tốt – duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ và mới. 

Ngoài ra tùy thuộc vào doanh nghiệp và lĩnh vực hoạt động bạn sẽ thực hiện thêm một số yêu cầu theo yêu cấp trên.

  • Mức lương ở vị trí này sẽ dao động từ 1 – 3 triệu đồng/tháng.

Mức lương nhân viên Account Executive (Junior – Senior)

Đây là 2 cấp bậc cơ bản nhất trong nghề Account Executive của một doanh nghiệp. Nhân viên Account Executive có 2 cấp bậc là Junior và Senior. 

Account Executive
Account Executive có 2 cấp bậc là Junior và Senior

Là một Junior, bạn có thể thực hiện và giải quyết những công việc đơn giản, không quá phức tạp. 

Còn với vị trí Senior, bạn sẽ cần nhiều kinh nghiệm và trình độ chuyên môn hơn để tự mình giải quyết các nhiệm vụ khó khăn. 

Ở vị trí này bạn sẽ phải thực hiện các đầu việc như sau:

Ra quyết định (về chiến lược)

đưa ra những đề nghị/tư vấn về marketing, về quảng cáo, về chiến lược, về cách để quản lý công việc tốt hơn (những quyết định này phải phản ánh quan điểm của agency) đối với dự án và khách hàng. 

Tùy vào tình huống và dự án, nếu dự án hay các công việc có quy mô nhỏ thì Account executive có thể quyết định.

Trình bày/bán/thuyết phục 

Đảm bảo những ý tưởng, đề nghị của agency được khách hàng chấp nhận.

Quản lý dự án 

Khi ý tưởng được chấp nhận, người Account sẽ làm công việc quản lý dự án (project management). Nhằm đảm bảo công việc phải được thực thi một cách hoàn hảo nhất. Phần lớn thời gian làm việc thì người Account executive sẽ thực hiện đầu việc này.

  • Mức lương Junior Account Executive sẽ dao động từ: 6 – 10 triệu đồng/tháng
  • Mức lương của Senior Account Executive sẽ dao động từ: 10 – 15 triệu đồng/tháng

Key Account Executive là gì?. 

Key Account Executive là những người làm việc trực tiếp với nhóm khách hàng trọng điểm của doanh nghiệp. Những khách hàng tiềm năng này sẽ thường được gọi là khách hàng lớn. 

Họ thường là những cá nhân, đơn vị tiềm năng tập trung mua hàng với giá trị cao, có hành vi mua hàng phức tạp. Đây cũng là nhóm khách hàng có khả năng tạo ra nguồn doanh thu lớn cho doanh nghiệp. 

Account Manager là gì?

Mô tả công việc của Account Manager

Account Manager là vị trí quản lý các Account trong doanh nghiệp. Account Manager vừa phải đảm bảo giữ mối quan hệ tốt với khách hàng, quản lý dự án, vừa phải làm tốt công việc điều phối nội bộ.

Mô tả công việc của account manager

Một Account Manager sẽ thực hiện những công việc như sau: 

  • Tiếp nhận thông tin khách hàng, liên hệ để thu thập nhu cầu của khách hàng, cùng team xây dựng, phân tích và triển khai đề xuất để gửi khách hàng 
  • Tiến hành lập hợp đồng và các cam kết trong quá trình triển khai dự án
  • Giữ liên lạc với khách hàng trước, trong và sau dự án
  • Tiếp nhận yêu cầu tư khách hàng và phân công nhiệm vụ cho các phòng ban, bộ phận có liên quan
  • Giải đáp các thắc mắc của khách hàng và xác định những cơ hội kinh doanh mới ở nhóm khách hàng hiện tại
  • Cầu nối liên lạc giữa các nhóm nội bộ đa chức năng để cải thiện toàn bộ trải nghiệm của khách hàng
  • Theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện công việc trong từng giai đoạn
  • Đối soát dữ liệu và có trách nhiệm thu hồi công nợ với khách hàng
  • Quản lý team và chịu trách nhiệm về doanh số đã cam kết

Kỹ năng cần có của Account Manager là gì?

Kiến thức chuyên sâu về Marketing

Vị trí manager cần phải theo dõi, đánh giá, lên kế hoạch và hỗ trợ team tạo ra ý tưởng. Chính vì vậy, Account Manager cần phải có kiến thức chuyên sâu trong ngành để có được điều chỉnh sao cho đảm bảo hiệu quả của dự án. 

Thông thường, các doanh nghiệp sẽ yêu cầu Account Manager tốt nghiệp chuyên ngành Marketing hoặc Quản trị kinh doanh. 

Account Manager
Kiến thức chuyên sâu về marketing là một kỹ năng cần có của Account Manager

Tuy nhiên, nếu trái hai ngành này cũng không sao cả bởi đôi khi một chuyên ngành khác sẽ là cơ hội để nắm bắt rõ hơn về nhu cầu của khách hàng. 

Ví dụ, nếu bạn từng học về lập trình thì bạn sẽ am hiểu hơn về công nghệ và sẽ dễ điều chỉnh hợp đồng theo khách hàng ngành công nghệ hơn. 

Khả năng giao tiếp và xử lý tình huống

Account Manager là cầu nối kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Vị trí này vừa cần làm hài lòng khách hàng khó tính, vừa phải mềm mỏng. Nhằm thúc đẩy tinh thần của team. 

Account Manager cần có kỹ năng xử lý tốt các tình huống phát sinh

Một trong những sự cố thường xảy ra chính là trễ deadline. Với trường hợp này, một Account Manager chuyên nghiệp sẽ không hoảng loạn mà sẽ bình tĩnh. Để làm cho khách hàng tin rằng doanh nghiệp đang nỗ lực hết sức mình để mang đến kết quả tốt nhất cho khách hàng. 

Kiểm soát ngân sách dự án

Một Account Manager cần có khả năng kiểm soát về ngân sách của dự án. Đồng thời, người quản lý phải tìm cách để thu về nhiều lợi nhuận nhất cho công ty mà vẫn đảm bảo yêu cầu mà khách hàng đề ra. 

Account Manager cần phải cân đối yêu cầu của khách hàng và bảo vệ ý tưởng của dự án.

Điều phối công việc giữa các phòng ban liên quan

Ngay khi có được yêu cầu từ khách hàng, Account Manager có trách nhiệm chia sẻ những thông tin cần thiết cho các phòng ban có liên quan. 

Trong suốt dự án, người quản lý cũng sẽ cần làm việc trao đổi liên tục giữa các team để dự án được thực hiện thuận lợi nhất. 

Lương của Account Manager là bao nhiêu?

Account Manager là một vị trí quan trọng ở doanh nghiệp, do đó mức lương của vị trí này cũng thường cao hơn và có biên độ dao động lớn. 

Mức lương của Account manager

Thông thường, mức lương của vị trí này sẽ dao động từ 8 – 20 triệu tùy vào khả năng, kinh nghiệm và độ lớn của doanh nghiệp. 

Đối với các doanh nghiệp ở hàng top, mức lương của vị trí này sẽ cao hơn, thường dao động từ 16 – 23 triệu đồng, chưa kể hoa hồng và thưởng.

Key Account Manager là gì?

Key Account Manager cũng là một vị trí khá phổ biến hiện nay. Key Account Manager được dịch là “Quản lý khách hàng trọng điểm.” 

Có thể hiểu vị trí này sẽ chuyên xử lý và làm việc với các khách hàng lớn, các khách hàng có tiềm năng mang lại nguồn doanh thu cao cho doanh nghiệp. 

Key Account Manager thường sẽ có quy trình làm việc yêu cầu chuyên sâu hơn và được tùy biến do tính phức tạp của khách hàng. 

Phân biệt Account và Accounting

Rất nhiều người nhầm lẫn giữa khái niệm Account và Accounting mặc dù hai nghề nghiệp này hoàn toàn không giống nhau. 

Để phân biệt được, chúng ta cần hiểu rõ về công việc của Account về Accounting.

Accounting được hiểu là Kế toán, là những người làm việc liên quan đến sổ sách, tài chính của doanh nghiệp. 

Nhiệm vụ chính của Accounting là ghi nhận, phản ánh các nghiệp vụ kinh tế, tổng hợp và phân loại sổ sách theo từng kỳ kinh doanh của công ty. 

Accounting được hiểu là Kế toán
Accounting được hiểu là Kế toán

Còn như chia sẻ ở trên, Account là nghề đảm nhiệm việc duy trì mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp, là mắt xích quan trọng để giúp doanh nghiệp phát triển kinh doanh. 

Đây sẽ là vị trí đầu mối giúp mang về nguồn lợi nhuận chính cho công ty qua các dự án hỗ trợ khách hàng. 

Về cơ bản, Accounting sẽ làm việc liên quan đến sổ sách và quản lý tài chính của công ty. Còn Account là những người sẽ duy trì mối quan hệ hợp tác giữa công ty với đối tác để mang lại lợi nhuận cho công ty đó. 

Bạn cần phân biệt và hiểu rõ về hai nghề nghiệp này để tránh nhầm lẫn trong việc lựa chọn ứng tuyển. 

Tổng kết

Như vậy là với tất cả những thông tin chi tiết ở trên các bạn đã hiểu được chi tiết về vị trí Account và những kỹ năng cần có của công việc này. 

Nếu bạn đang có dự định phát triển với nghề nghiệp này thì hãy cố gắng trau dồi những kỹ năng đó để có nhiều cơ hội hơn nữa nhé. Chúc các bạn thành công. 

Chia sẻ ngay

Shares

Trả lời

Shares