
Nhằm giúp bạn tiện lợi hơn trong việc quản lý tài chính của mình. Sau Giờ Hành Chính xin giới thiệu đến bạn mẫu excel template quản lý chi tiêu cá nhân: Quy tắc 50-30-20. Được thiết kế khoa học và thuận tiện như một công cụ quản lý tài chính hiệu quả. Bạn đọc có thể tham khảo và tải về mẫu template ngay dưới bài viết.
Quy tắc quản lý chi tiêu 50-20-30 là gì?
Quy tắc 50/20/30 là quy tắc do bà Elizabeth Warren, Thượng nghị sĩ Mỹ thiết kế nên. Quy tắc này lần đầu được nhắc đến trong quyển “All your worth: The ultimate lifetime money plan” của bà. Theo đó, quy tắc 50/20/30 chia nhỏ thu nhập của bạn ra làm 3 phần. Mỗi phần tương ứng với một tỷ lệ như chính tên quy tắc.

- 50% thu nhập sẽ được dùng để chi trả các khoản chi phí thiết yếu. Đó là những khoản tiền cố định và buộc phải chi trả mỗi tháng. Ví dụ như tiền trọ, tiền điện nước, wifi,… Bạn hãy cố gắng không vượt quá 50% này mỗi tháng và tìm cách giảm thiểu số tiền này.
- 20% thu nhập là khoản tiền để bạn thực hiện những mục tiêu tài chính của mình. Chẳng hạn như trả góp, tiết kiệm, lập quỹ dự phòng cho các trường hợp khẩn cấp. Tóm lại, đây là khoản tiền nên được tích góp cho các mục đích dài lâu và to lớn trong tương lai.
- 30% còn lại là dành cho cá nhân mỗi người. Ai cũng có những nhu cầu cá nhân như mua sắm, du lịch, tiệc tùng,… Những nhu cầu này tuy không thiết yếu nhưng lại giúp bạn có thêm động lực để làm việc chăm chỉ hơn.
Vì sao chúng ta nên áp dụng quy tắc 50-30-20?
Tiết kiệm là điều không dễ dàng bởi ai cũng có nhiều nhu cầu và điều muốn thực hiện. Những nhu cầu và mong muốn đó thường sẽ khiến chúng ta tiêu tốn nhiều tiền hơn những chi phí cố định hàng tháng mà thu nhập thì luôn có giới hạn. Do đó, chỉ chăm chỉ hợp lý, chúng ta sẽ khó thực hiện mục tiêu của mình.
Nhưng làm sao để quản lý tài chính cá nhân nếu không có nhiều thời gian? Hầu hết những phương pháp quản lý chi tiêu trên Internet luôn đòi hỏi chúng ta phải thường xuyên kiểm soát và điều chỉnh các mục chi tiêu hàng ngày. Đó chính là lúc quy tắc 50/20/30 trở nên cần thiết.

Quy tắc 50/20/30 là một quy tắc vô cùng đơn giản, dễ hiểu và dễ áp dụng. Được thiết kế để phù hợp với cuộc sống đô thị nhộn nhịp, tất bật, bận rộn. Vậy nên quy tắc này sẽ tiện lợi với những ai mới bắt đầu quản lý tài chính cá nhân. Hay những người có công việc bận rộn, khó kiểm soát sổ sách thường xuyên.
Đây cũng là một cách giúp bạn quản lý chi tiêu mà không phải “thắt lưng buộc bụng” hay sống tằn tiện. Vì những mục thu – chi đã được trích ra và liệt ra vào đầu tháng. Từ đó hạn chế tối đa khả năng lãng phí tiền bạc hay chi tiêu lậm vào những phần tiền khác.
Bằng cách tuân theo quy tắc 50-20-30, bạn sẽ loại bỏ được những chi tiêu không cần thiết. Tìm kiếm những cách để giảm thiểu chi phí và tránh lãng phí tiền không đáng.
Ngoài ra, quy tắc này cũng giúp bạn tiết kiệm được một nguồn quỹ để dùng trong những thời điểm cần thiết. Chẳng hạn như những lúc giãn cách xã hội và dịch bệnh kéo dài.
Mô tả về mẫu Excel template 50-20-30
Mẫu excel template 50/20/30 được thiết kế để giúp bạn quản lý tài chính cá nhân thông minh. Bảng tính được chia ra làm 2 mục chính, đó là: thu nhập hàng tháng và chi tiêu hàng tháng. Nhờ vậy, bạn sẽ kiểm soát được nguồn thu nhập và những chi tiêu của mình một cách dễ dàng.

Mục thu nhập hàng tháng là nơi mà bạn liệt kê những khoản thu nhập của mình. Mục chi tiêu hàng tháng giúp bạn quản lý những chi tiêu của mình trong tháng. Mục này bao gồm những nội dung: thiết yếu, không thiết yếu, tiết kiệm và trả nợ. Dựa theo quy tắc 50/20/30, bạn hãy sử dụng thu nhập của mình hợp lý cho từng mục đích.
Ngoài ra, mẫu bảng tính còn có một mục nhỏ để chia đều thu nhập làm 3 phần theo từng mức độ 50%, 20% và 30%. Những khoản tiền vượt quá kế hoạch chi tiêu sẽ được bảng tính tự động tô đỏ. Giúp bạn nắm bắt kịp thời từ đó điều chỉnh lại những chi tiêu không hợp lý.

Hướng dẫn sử dụng Excel template
Mẫu excel template quản lý chi tiêu cá nhân 50/20/30 là một công cụ tự động, thông minh và tiện dụng. Do đó không quá khó để bạn sử dụng bảng tính trong đời sống hàng ngày của mình.
Thu nhập hằng tháng

Tại phần thu nhập hàng tháng, bạn hãy liệt kê ra những khoản thu nhập cá nhân của mình. Nếu thu nhập của bạn đến từ nhiều nguồn, bạn nên liệt kê cụ thể khoản tiền đó đến từ công việc gì. Cột “Khoản thu nhập” dùng để ghi chú những công việc mang lại cho bạn thu nhập trong tháng. Tên công việc nên ngắn gọn đủ để bạn biết những khoản thu nhập này đến từ đâu. Cột “Số tiền” dùng để điền số tiền mà bạn nhận được từ những công việc trên.
Chi tiêu hằng tháng

Phần chi tiêu hàng tháng gồm có 3 nội dung là: thiết yếu, không thiết yếu, tiết kiệm và trả nợ. Dựa theo quy tắc 50/20/30, những nội dung này sẽ được sử dụng như sau:
- Thiết yếu: Cột này để điền những khoản chi phí thiết yếu cố định hàng tháng. Chẳng hạn như tiền thuê phòng trọ, tiền điện, nước, ga, tiền xăng xe,… Số tiền chi trả cho những khoản này nên được liệt kê chính xác ở cột “Số tiền”. Bạn có thể căn cứ vào hóa đơn của tháng trước để đưa ra con số phù hợp cho những khoản chi phí này. Nên nhớ là số tiền này không được vượt quá 50% so với kế hoạch ban đầu.
- Không thiết yếu: Cột này để điền những khoản chi tiêu mà bạn dành cho bản thân mình. Khoản tiền này gồm có những gì sẽ tùy thuộc vào nhu cầu của bạn trong tháng đó. Chẳng hạn như mua sắm quần áo, mua trà sữa, phí phòng gym,… Những khoản phí này không phải những khoản phí thiết yếu nên có thể gia giảm được. Hãy cân nhắc cẩn thận khi chi tiêu trong khoản này và không nên để nó vượt qua 30% thu nhập. Bạn càng chi tiêu ít ở khoản này, số tiền bạn có thể tiết kiệm càng nhiều.
- Tiết kiệm và trả nợ: Cột này để điền số tiền mà bạn chi trả cho những khoản nợ hoặc trả góp. Nếu không cần phải trả nợ, bạn có thể dùng số tiền 20% này làm quỹ dự phòng cá nhân. Quỹ này sẽ vô cùng có ích cho bạn trong những thời điểm khẩn cấp như giãn cách xã hội, thất nghiệp hay bệnh tật,… Khoản tiền này còn có thể giúp bạn vươn đến cuộc sống tự do tài chính. Do đó, bạn không nên chi tiêu lậm vào khoản 20% này
Bảng quy tắc 50/20/30 của excel template

Sau khi đã điền thông tin vào bảng thu nhập hàng tháng, mẫu excel template sẽ tự động phân chia thu nhập cho bạn thành từng khoản: chi phí thiết yếu (50%), nhu cầu (30%), tiết kiệm (20%).
Bạn có thể dựa vào đó để điều chỉnh chi tiêu trong tháng sao cho hợp lý. Nếu chi tiêu trong tháng của bạn vượt quá kế hoạch, ô sẽ tự động tô đỏ. Từ đó giúp bạn chú ý và nhanh chóng kiểm soát chi tiêu của mình.
Tổng kết
Tự do tài chính là mục tiêu sống mà ai trong chúng ta cũng muốn đạt được. Tuy nhiên, chúng ta cần phải có kế hoạch và cách chi tiêu hợp lý ngay từ sớm. Với mẫu excel template 50/20/30 này, việc quản lý chi tiêu của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Hy vọng rằng công cụ này của Sau Giờ Hành Chính sẽ trở nên hữu ích cho bạn.
Tìm thêm những mẫu excel template hữu ích khác tại trang web saugiohanhchinh.vn
Phổ biến nhất
Overthinking là gì? Làm gì khi những suy nghĩ trở nên quá tải Mẫu báo cáo thực tập chuẩn, mới nhất cho thực tập sinh 2022 Onlyfans là gì? Nội dung 18+ được mọi người chấp nhận [TẢI EBOOK] ATOMIC HABITS PDF – THAY ĐỔI NHỎ, HIỆU QUẢ BẤT NGỜ“Cô Hồng mắt biếc“ Nguyễn Lâm Thảo Tâm và chặng đường ghi dấu…
Luật hấp dẫn là gì? Bí quyết để có cuộc sống hạnh phúc Flex là gì? Văn hóa khoe khoang quá mức ISFP là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết về nhóm người… 5 mẫu sơ đồ tư duy đẹp và phần mềm vẽ sơ đồ tư duy miễn phí Chủ Nghĩa Khắc Kỷ Là Gì? Vì Sao Hạnh Phúc Lại Đến Từ Tâm